Hơn 90% mại dâm có bệnh, người mua dâm phải tự bảo vệ

Hơn 90% mại dâm có bệnh, người mua dâm phải tự bảo vệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
"Hơn 90% người bán dâm đang ở ngoài xã hội, họ vẫn có bệnh, vẫn hành nghề. Vì vậy để đỡ lây lan bệnh tật người mua dâm phải tự bảo vệ bản thân".

Đó là số liệu của Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) nêu vào chiều 2/11, tại buổi tọa đàm về công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi.

Pháp luật - Hơn 90% mại dâm có bệnh, người mua dâm phải tự bảo vệNếu không hợp pháp hóa nghề mại dâm thì nên có chế tài xử lý cả người mua dâm.

Phòng chống Tệ nạn xã hội khẳng định chưa thể hợp pháp hóa mại dâm là một nghề mặc dù sắp tới toàn bộ hơn 800 gái bán hoa ở các trung tâm sẽ được trả tự do và chỉ bị phạt tiền nếu bị bắt quả tang khi hành nghề.

Phó cục trưởng Lê Đức Hiền cho biết, theo nghị quyết của Quốc hội, từ 2/7 cả nước đã dừng làm hồ sơ đưa người vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và thả dần những người đang ở các trung tâm này. Hà Nội có 209 người bán dâm đang ở các trung tâm, và dự kiến sẽ được thả trong khoảng 2 tuần tới.

Theo vị cục phó, mại dâm phải phòng ngừa từ xa bằng cách phát động phong trào tuyên truyền trong quần chúng, nói rõ tác hại, ảnh hưởng. Đặc biệt, phải tiếp cận với những người có nguy cơ cao như đang bị khủng hoảng gia đình, kinh tế khó khăn, kiểm soát các cơ sở dịch vụ và thay đổi bổ sung chính sách pháp luật về phòng chống mại dâm.

"Phải duy trì biện pháp mạnh để mại dâm không thể bùng nổ. Số lượng mới không tăng, số lượng cũ giảm đi thì công tác phòng chống mại dâm sẽ giảm đáng kể", ông Hiền nói.

Hiện nay, tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, tệ nạn mại dâm đang hoạt động dưới nhiều hình thức như karaoke ôm, cà phê, massage đèn mờ… Tình trạng trên đang khiến người dân bức xúc và các cơ quan chức năng đau đầu.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội, tháng 9/2012, cả nước đã giáo dục, chữa trị cho hơn 1.400 người bán dâm. Theo báo cáo của 60/63 tỉnh thành, công an đã triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ gần 2.000 người (gần 900 người bán dâm, gần 500 người mua dâm, 486 chủ chứa, môi giới).Tuy nhiên con số mại dâm thực hoạt đồng ngoài xã hội thì nhiều hơn những con số trên rất nhiều.

Để giảm mại dâm, trên diễn đàn Quốc hội gần đây có đại biểu cho rằng phải đưa vào trường giáo dưỡng cả những đối tượng mua dâm. Bởi lẽ, người phụ nữ bán dâm cũng có tội, có người “mua” mới có người “bán”, chứ người “bán” mà không có người “mua” thì làm sao mà có mại dâm.

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cũng đã kiến nghị xử lí "mạnh tay" với cả người mua dâm. Ngoài xử phạt hành chính cần thông báo về địa phương, nơi làm việc. Riêng người mua dâm là cán bộ, công chức… nếu vi phạm phải thông báo ngay cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức để quản lý, giáo dục ngăn chặn tái phạm.

Tuấn Anh


Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.