Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ

Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 18/04/2018 | 15:12
0
Trước thông tin bầu Đức khẳng định mình sẽ không tham dự cuộc họp dưới sự chủ trì của lãnh đạo bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào tuần tới với lý do “Tôi là người không có bằng Đại học. Tôi cảm thấy xấu hổ nên không đi”. Câu nói này tiếp tục gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều về tầm quan trọng của tấm bằng đại học.

Có thể nói, đại hội VFF khóa VIII sắp diễn ra nhưng xung quanh nó là rất nhiều câu chuyện đáng bàn. Lần đầu tiên, người ta nghe thấy VFF đưa tiêu chí tốt nghiệp đại học vào hồ sơ ứng cử được coi là chưa từng có tiền lệ.

Xoay quanh đại hội này, câu chuyện về tấm bằng đại học của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trở nên nóng hơn bao giờ hết, khi ông bầu Đức từ chối tham gia cuộc họp với bộ VHTTDL với lý do ông không có bằng đại học.

Tiết lộ với báo giới nguyên nhân từ chối cuộc họp với bộ VHTTDL, bầu Đức nói: “Lý do là tôi biết các thành viên của VFF được mời họp có anh Lê Hùng Dũng (Chủ tịch), Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ (Phó Chủ tịch truyền thông), Trần Anh Tú (Thường trực), trong đó duy nhất có tôi là người không có bằng Đại học. Tôi cảm thấy xấu hổ nên không đi”.

Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ

Bầu Đức nói rằng ông cảm thấy xấu hổ vì không có bằng đại học, vì thế ông không tham dự cuộc họp dưới sự chủ trì của lãnh đạo bộ VHTTDL vào tuần tới.

Bằng giỏi cũng "bỏ xó"

Từ thông tin này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với ông chủ kinh doanh đồ ăn uống trên phố cổ Hà Nội để lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của mình về tầm quan trọng của tấm bằng đại học.

Theo đó, anh Lê Đoàn (SN 1989, quê Bắc Giang) từng là cựu sinh viên báo chí của trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội). Anh tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi nhưng sau khi tốt nghiệp thì anh lại không làm bất cứ công việc nào liên quan đến ngành học. Như vậy, tấm bằng của anh cho đến thời điểm hiện tại coi là bỏ không.

Anh Lê Đoàn cho biết: “Tôi tốt nghiệp báo chí nhưng lại chọn con đường kinh doanh từ hai bàn tay trắng. Cho đến thời điểm hiện tại tấm bằng của tôi coi như không có giá trị gì trong công việc mà tôi đang làm”.

Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ (Hình 2).

Anh Lê Đoàn tốt nghiệp loại giỏi nhưng ngành học và công việc hiện tại không liên quan đến nhau.

Theo anh Lê Đoàn, thời điểm đó lựa chọn học báo chí là bởi anh thích, nhưng sau khi tốt nghiệp ra trường thì bản thân anh nhận ra ở ngoài đời còn nhiều cái mình cần phải bổ sung, cần phải học để biết được đâu mới là ngành nghề mà mình thực sự đam mê, yêu thích và bằng giỏi không có nghĩa cái gì mình cũng giỏi.

Nói về tầm quan trọng của tấm bằng đại học, anh Lê Đoàn cho biết: “Tôi nghĩ rằng bằng đại học chỉ tốt cho những ai có sẵn mối quan hệ hoặc xin vào làm công chức, còn những ai xác định học đại học chỉ để có bằng cấp, chỉ để ra oai ta đây có bằng thì tôi nghĩ là không nên. Như bản thân tôi đây, đã có những lúc tôi thấy lãng phí về khoảng thời gian mình học đại học vì tốn công sức, tiền của của bố mẹ bỏ ra”.

Theo lời của cựu nam sinh tốt nghiệp loại giỏi này, khi ra ngoài xã hội việc đánh giá người đó giỏi hay không không nằm ở bằng cấp mà nằm ở năng lực.

“Tôi không so sánh mức lương của tôi với các bạn đồng trang lứa ra trường rồi đi làm đúng ngành nghề, nhưng mức lương hiện tại của tôi là 50 triệu/tháng và tôi tạm bằng lòng với khoản thu nhập này. Như vậy, có bằng cấp hay không theo tôi không quan trọng mà quan trọng là ở tư duy và năng lực”, anh Lê Đoàn nói thêm.

Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ (Hình 3).

Anh Đoàn cảm thấy bằng lòng với công việc mà mình đang làm.

Tốt nghiệp Bách khoa ra làm ca sĩ, nhạc sĩ

Tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm, Khoa Hóa, trường đại học Bách khoa Đà Nẵng để bố mẹ vui lòng và chỉ theo đuổi công việc này được đúng 20 ngày. Cáp Anh Tài lại lựa chọn Nam tiến để theo đuổi đam mê con đường ca hát. Tấm bằng cử nhân của anh vì thế cũng coi như bỏ không chẳng phục vụ đến công việc hiện tại.

Nói về tầm quan trọng của tấm bằng, Cáp Anh Tài cho biết: “Không riêng gì tôi, rất nhiều người học một ngành trong đại học nhưng khi ra trường thì lại làm một ngành khác không liên quan gì đến ngành đã học. Bởi vì khi ra đời thì cần rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ dựa vào kiến thức trong nhà trường. Nên theo tôi, tấm bằng đại học nó chỉ là yếu tố cần trong quá trình lập nghiệp của mỗi con người chứ không phải là tất cả”.

Hơn bầu Đức tấm bằng đại học, kỹ sư Bách khoa đi làm ca sĩ (Hình 4).

Ca sĩ, nhạc sĩ Cáp Anh Tài chia sẻ về tầm quan trọng của tấm bằng đại học.

Từ khi vào Sài Gòn, Cáp Anh Tài đã thay đổi nhận thức về tấm bằng đại học: “Đó là ở quê cha mẹ dù rất nghèo nhưng vẫn luôn muốn con học đại học, có bằng nọ bằng kia, giải nọ giải kia để mình khoe với mọi người. Nhưng, khi bắt đầu làm việc ở Sài Gòn tôi chợt nhận ra bằng đại học nó không có ý nghĩa gì cả. Bởi một người bạn của tôi có nói một câu khiến tôi ngẫm mãi “Tài ạ, ở Sài Gòn này người ta đánh giá người giỏi là một tháng kiếm được bao nhiêu tiền”.

Ca sĩ, nhạc sĩ bóng đá Cáp Anh Tài cho rằng áp vào trường hợp của bầu Đức, yêu cầu có bằng đại học như vậy là không có ý nghĩa. Và theo anh yếu tố quan trọng là con người làm nên sự thành công.

Từ câu chuyện bầu Đức cảm thấy xấu hổ khi không có bằng đại học, có không ít ý kiến cho rằng VFF đang nặng nề về hình thức bằng cấp mà không coi trọng về năng lực. Để có cái nhìn đa chiều hơn và để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nhưng vị này nói rằng không trả lời được. “Vì đây là thẩm quyền của đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam, do đại hội đề ra”, ông Lê Hoài Anh cho biết.
Chúng tôi cũng đã liên hệ thêm với những vị lãnh đạo khác của Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhưng không ai bắt máy.

Bầu Đức đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như thế nào?

Thứ 3, 10/04/2018 | 08:54
Ông bầu phố núi nói việc rút đội bóng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ra khỏi V-League là vạn bất đắc dĩ bởi ông “không muốn đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam theo cách này”. Cùng nhìn lại những cột mốc để xem ông bầu thẳng thắn hay “dỗi hờn” này đã đi vào lịch sử môn thể thao vua như thế nào.

Bầu Đức hết cơ hội ở lại VFF nhiệm kỳ VIII vì không có bằng đại học

Thứ 7, 31/03/2018 | 11:02
Ông chủ CLB HAGL sẽ không còn cơ hội ở lại VFF, bởi không thể đáp ứng tiêu chí bằng Đại học để tranh cử ở nhiệm kỳ VIII.

Bầu Đức doạ bỏ bóng đá vì lùm xùm VFF: Ông đã cống hiến những gì?

Thứ 4, 21/03/2018 | 06:44
Bầu Đức không chỉ là một người làm bóng đá đơn thuần, ông tự tin không thiếu tiền đầu tư cho bóng đá, bởi lẽ những quyết định của ông có sự hậu thuẫn của cả tập đoàn nghìn tỷ đằng sau.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.