Hơn hai trăm người tự nguyện ký tên vào đơn xin giảm án

Hơn hai trăm người tự nguyện ký tên vào đơn xin giảm án

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:18
0
Hơn hai trăm người dân tại xóm 1, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP Hà Nội đã đồng loạt tự nguyện viết đơn xin giảm án cho anh Nguyễn Tiến Nhâm, người vừa bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án tù chung thân tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 9/4.

Có mặt tại xóm 1, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đúng một tuần sau khi phiên xét xử sơ thẩm vụ hình sự, dường như người dân ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng trước thông tin anh Nguyễn Tiến Nhâm, chồng chị  Nguyễn Thị Huê bị tuyên phạt tù chung thân về tội giết người.

Gặp chúng tôi ai cũng muốn được giải bày tâm sự , muốn được nói thay chị Huê (vợ anh Nhâm) về anh Nhâm, sợ thông tin không được khách quan, nhiều người còn sẵn sàng để phóng viên chụp ảnh, ghi tên, đưa địa chỉ nhà với mong muốn góp một tiếng nói, góp một cái nhìn về sự việc anh Nguyễn Tiến Nhâm “lỡ tay” đánh chết người vì “nghi” trộm cỏ.

Chị Huê, vợ anh Nguyễn Tiến Nhâm cho biết:  “Hơn hai trăm người trong xã Vân Hòa, trong đó chủ yếu là dân cư xóm 1 đã đồng loạt tự nguyện viết đơn xin giảm án cho chồng tôi. Có người khi nghe tin chồng tôi bị kết án chung thân đã chạy đến nhà động viên và chủ động mong được đóng góp chữ ký vào đơn xin giảm án. Tôi mừng lắm các chú à”.

Pháp luật - Hơn hai trăm người tự nguyện ký tên vào đơn xin giảm án

Một phần danh sách các hộ dân ký tên xin giảm án cho anh Nhâm, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Thị Nhung nói: “Tôi là hàng xóm của vợ chồng anh Nhâm nên tôi biết anh ý là người có bản tính hiền lành, ai cũng quý mến. Hoàn cảnh gia đình cũng hết sức khó khăn. Bố mẹ đều đã 80 tuổi, các con còn nhỏ, một đứa học lớp bảy, hai đứa mới học lớp hai. Chị gái anh Nhâm còn là người bị khiếm khuyết về năng lực hành vi (bị thiểu năng trí tuệ). Vậy mà giờ đây chỉ vì một phút lỡ đánh người “nghi” trộm cỏ, gây ra hậu quả chết cho nạn nhân mà phải chịu hình phạt tù chung thân thì quả là nặng quá. Bà con chúng tôi đã cùng ký tên xin giảm án cho anh ấy, để anh ấy sớm trở về với gia đình.”

Pháp luật - Hơn hai trăm người tự nguyện ký tên vào đơn xin giảm án (Hình 2).

Chị Nhung (áo vàng, ngồi thứ hai hàng trên, tính từ phải qua trái) và và một số bà con trình bày sự việc với phóng viên.

Cũng trong buổi làm việc với người dân xóm 1, xã Vân Hòa chúng tôi được biết anh Nguyễn Văn Nhâm là lao động chính trong gia đình, bố anh Nhâm là người hoạt động cách mạng và có thâm niên về Đảng, được tặng nhiều bằng khen. Bản thân anh Nhâm khi đó đang làm việc tại Đội an ninh tự quản của xóm 1. Buổi tối hôm gây ra cái chết cho anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1962, người cùng xã) anh Nhâm đang làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ khu đồng cỏ Ba Vì.

Người thân của chị Huê cho biết, khi hay tin chồng gây ra cái chết cho anh Tuấn chị Huê đã mất ăn mất ngủ, chạy vạy đi vay mượn khắp nơi để có tiền gửi gia đình nạn nhân góp phần lo mai táng phí, thắp nén hương chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát của thân nhân người bị hại. Chị Huê đã bồi thường 36 triệu cho gia đình bị hại và mong muốn gia đình bị hại rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của anh Nhâm.

Đánh người chạy đi, chứ ai đánh người chạy lại, chị Huê nói trong nước mắt: “Chồng tôi bản chất không phải người tàn nhẫn, việc gây ra cái chết cho anh Tuấn anh là điều không ai muốn. Tôi biết thân nhân của gia đình bị hại cũng đau lòng. Nhưng các cháu còn nhỏ quá, bản thân anh Nhâm chắc chắn cũng đã biết lỗi và mong muốn được làm lại, được trở về với gia đình, với quê hương”.

Rời khỏi xóm 1, xã Vân Hòa, điều chúng tôi canh cánh trong lòng là liệu những tiếng “kêu cứu”, lá đơn xin giảm án cho anh Nguyễn Tiến Nhâm có đến được tay người “giữ quyền công lý”?

Có lẽ những đứa con của anh Nhâm, người cha già bao năm hoạt động cách mạng như bố anh Nhâm và bà con nhân dân xóm 1 là những người hơn ai hết chờ mong một bản án công tâm, thấu tình, đạt lý.

Trước đó, báo Người đưa tin đã có bài phản ánh về việc người dân bàng hoàng trước bản án chung thân của người hàng xóm hiền lành.

Tối ngày 13-9-2012, ông Nguyễn Tiến Nhâm (SN 1972, ở xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội) như thường lệ đi tuần tra bảo vệ khu vực đồng cỏ (phục vụ chăn nuôi bò) vì thời gian gần đó, nhà ông Nhâm và nhiều gia đình khác thường xuyên bị mất trộm cỏ.

Đi cách nhà được một đoạn thì ông Nhâm phát hiện Nguyễn Văn Tuấn đang cầm một cuộn dây thừng tiến về mình. Khi nhìn thấy ông Nhâm, thì Tuấn bỏ chạy. Nghi ngờ Tuấn trộm cỏ nên ông Nhâm truy đuổi và hô hoán. Đến giữa suối Bơn (ở xã) thì Nhâm đuổi kịp, hai bên vật lột nhau, oánh nhau và ông Nhâm có dùng gậy tấn công lại Tuấn. Sau khi đánh Tuấn bị đánh, không phản kháng gì nữa, ông Nhâm bỏ ra về

Ngày 9/4/2013 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa “vụ án” giết người vì nghi trộm cỏ ra xét xử. Bị cáo Nguyễn Tiến Nhâm bị tuyên phạt mức án tù chung thân cho hành vi phạm tội của mình.

Băng Tâm

'Bàng hoàng' trước án chung thân của người hàng xóm hiền lành

Thứ 6, 12/04/2013 | 17:11
Người dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Tp Hà Nội hết sức bàng hoàng khi hay tin ông Nguyễn Tiến Nhâm bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về tội danh giết người.

Người đàn ông suýt mang án chung thân oan

Thứ 5, 28/03/2013 | 00:25
Trên đường ăn tiệc về, do say rượu Hải đánh rơi chiếc đồng hồ Seiko đúng nơi xảy ra vụ giết người, cướp của và hiếp dâm cháu bé 10 tuổi. Anh vướng lao lý, bị truy tố và xét xử với 3 tội danh.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.