“Hòn ngọc Ấn Độ Dương” chìm sâu thêm vào khủng hoảng

“Hòn ngọc Ấn Độ Dương” chìm sâu thêm vào khủng hoảng

Thứ 5, 31/03/2022 | 18:18
0
Sri Lanka, quốc gia được mệnh danh “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”, đã không còn giọt dầu diesel nào để vận hành hệ thống giao thông và phát điện trên toàn đất nước.

Dầu diesel không còn được bán trên khắp Sri Lanka từ ngày 31/3, làm tê liệt hoạt động vận tải trong khi người dân đang phải chịu đựng tình trạng mất điện kéo dài kỷ lục, hãng tin AFP cho biết.

Quốc gia Nam Á này đang chìm trong đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập, gây ra bởi tình trạng thiếu ngoại tệ trầm trọng để thanh toán ngay cả những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu nhất.

Cạn kiệt nguồn cung

Dầu diesel - nhiên liệu chính cho xe buýt và xe thương mại – đã cạn khô tại các trạm nhiên liệu trên toàn đảo quốc. Xăng vẫn được bán, nhưng trong tình trạng khan hàng, dẫn đến tình cảnh hàng dài ô tô chờ đến lượt được tiếp nhiên liệu.

"Chúng tôi đang phải rút dầu diesel từ những chiếc xe buýt đang nằm trong ga ra chờ sửa chữa và sử dụng số nhiên liệu đó để vận hành các phương tiện đang lưu hành", Bộ trưởng Giao thông Dilum Amunugama cho biết.

Các chủ sở hữu xe buýt tư nhân - chiếm 2/3 đội xe của đất nước - cho biết họ đã hết sạch nhiên liệu và thậm chí các dịch vụ tối thiểu có thể sẽ không thể tiếp tục sau ngày 1/4.

Thế giới - “Hòn ngọc Ấn Độ Dương” chìm sâu thêm vào khủng hoảng

Giá dầu tăng cao hơn đẩy đất nước Sri Lanka chìm sâu hơn vào khủng hoảng kinh tế. Ảnh: The Diplomat

“Chúng tôi vẫn đang sử dụng các kho dự trữ dầu diesel cũ, nhưng nếu không có nguồn cung vào tối nay, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục hoạt động”, ông Gemunu Wijeratne, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà điều hành Xe buýt Tư nhân, nói với AFP.

Doanh nghiệp điện lực độc quyền nhà nước của Sri Lanka cho biết, họ sẽ buộc phải thực hiện cắt điện kéo dài 13 giờ kể từ 31/3 - lâu nhất từ trước đến nay - vì họ không còn dầu diesel để chạy máy phát điện.

"Chúng tôi được hứa tiếp cận nguồn cung mới trong 2 ngày tới, và nếu được như thế, chúng tôi có thể giảm thời gian cắt điện", Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ceylon Electricity, M. M. C. Ferdinando, nói với các phóng viên.

Ông cho biết, các hồ thủy điện, cung cấp hơn 1/3 nhu cầu điện, cũng ở mức thấp nguy hiểm.

Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng

Việc cắt điện kéo dài đã buộc Sàn Giao dịch Chứng khoán Colombo giới hạn giao dịch từ nửa đến 2 giờ, trong khi nhiều văn phòng yêu cầu nhân viên không thiết yếu ở nhà.

Các nhà khai thác cho biết, việc phân bổ điện năng cũng ảnh hưởng đến các trạm phát điện thoại di động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi, đồng thời cho biết thêm rằng máy phát điện dự phòng chạy bằng diesel của họ cũng không có nhiên liệu để chạy.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp Sri Lanka, với việc truyền hình địa phương đưa tin các cuộc biểu tình trên khắp đất nước khi hàng trăm người lái xe ô tô chặn các con đường chính ở một số thị trấn.

Một số bệnh viện công đã ngừng các cuộc phẫu thuật vì họ đã hết thuốc cứu sinh thiết yếu, trong khi hầu hết các cơ sở y tế đã ngừng các xét nghiệm chẩn đoán yêu cầu hóa chất nhập khẩu đang thiếu hụt.

Thế giới - “Hòn ngọc Ấn Độ Dương” chìm sâu thêm vào khủng hoảng (Hình 2).

Sri Lanka thiếu hụt hàng hóa thiết yếu trên diện rộng và giá cả tăng mạnh. Ảnh: NDTV

Sri Lanka đã áp đặt một lệnh cấm nhập khẩu rộng rãi vào tháng 3/2020 với nỗ lực tiết kiệm ngoại tệ cần thiết để trả 51 tỷ USD nợ nước ngoài của mình. Nhưng điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu trên diện rộng và giá cả tăng chóng mặt trên toàn quốc.

Chính phủ Sri Lanka cho biết, họ đang tìm kiếm một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng thời yêu cầu thêm các khoản vay từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Tình trạng khó khăn của Sri Lanka càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19, khiến ngành du lịch và dòng kiều hối của nước này bị tê liệt. Nhiều nhà kinh tế cũng cho rằng nguyên nhân là sự quản lý yếu kém của Chính phủ, bao gồm cắt giảm thuế và thâm hụt ngân sách nhiều năm.

Minh Đức (Theo NDTV)

Sri Lanka đứng trước bờ vực phá sản trong năm 2022?

Thứ 2, 03/01/2022 | 18:58
Bên cạnh dịch bệnh và tổn thất về du lịch, cuộc khủng hoảng ở Sri Lanka cũng bao gồm nhiều vấn đề làm dấy lên lo ngại nước này có thể phá sản vào năm 2022.

Sri Lanka cấm người đã uống rượu bia không được cưỡi voi

Thứ 2, 23/08/2021 | 18:52
Nhiều người ở Sri Lanka, nuôi voi như vật cưng để thể hiện sự giàu có, nhưng thường bị chỉ trích về hành vi ngược đãi và thô bạo đối với chúng.

15 người chết ở Sri Lanka sau cuộc đấu súng ác liệt với khủng bố

Thứ 7, 27/04/2019 | 15:05
Vụ đấu súng diễn ra khi cảnh sát tiếp cận khu vực tình nghi là hang ổ khủng bố của nhóm National Towheed Jama'at, những kẻ bị tình nghi đánh bom cách đây không lâu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Quốc gia Baltic bắt tay với gã khổng lồ vũ khí Đức sản xuất đạn pháo tiêu chuẩn NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:55
Khoản đầu tư này được đưa ra sau quyết định của Chính phủ Đức nhằm tăng quân số thường trực tại Litva lên khoảng 5.000 người trong vòng 3 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.