Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào?

Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào?

Chủ nhật, 17/09/2017 | 13:32
0
Sự trở lại lần này của Honda Jazz sẽ khó hơn nhiều so với 6 năm trước và Ford Fiesta nổi lên là một trong những đối thủ đáng gờm nhất.

Tổng quan

Có mặt trên thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2011, Ford Fiesta dù chưa “lật đổ” được Toyota Vios cũng ít nhiều để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng trong nước, trong khi Honda Jazz vẫn còn là cái tên mới mẻ với người tiêu dùng. Mẫu xe này xuất hiện dưới dạng thăm dò tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2011, tuy nhiên không rõ vì một lý do nào đó mà mẫu xe này chưa lên kệ trên thị trường.

Do đó, sự trở lại lần này của Honda Jazz sẽ khó hơn nhiều so với 6 năm trước và Ford Fiesta nổi lên là một trong những đối thủ đáng gờm nhất.

Mẫu xe được chúng tôi đem so sánh với Honda Jazz là chiếc Ford Fiesta 1.5AT Trend.

Thông số

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào?

 

Mặc dù phải chờ sang tới năm 2018 khách hàng mới được trải nghiệm thực tế Honda Jazz, tuy nhiên các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất công bố đã cho thấy nhiều điều thú vị.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 2).

 

Chiều dài và chiều cao “ăn đứt” đối thủ nhưng lại thua về kích thước chiều rộng khiến cho không gian của Jazz hẹp hơn Fiesta rất nhiều. Đây có thể là một điểm yếu của Honda Jazz khi xu hướng lựa chọn xe cỡ nhỏ của khách hàng với tiêu chí ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự rộng rãi.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 3).

 

Còn về Fiesta, thiết kế tổng thể của xe ở khu vực phần đầu khá đơn giản và thon gọn, bắt trước phong cách của những mẫu xe siêu sang như bộ lưới tản nhiệt mang “vóc dáng” khá giống với chiếc siêu xe thể thao hạng sang Aston Martin.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 4).

 

Ở Honda Jazz, cụm đèn trước bao gồm đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn phanh treo cao và đèn xi-nhan đều được trang bị công nghệ LED hiện đại. Cụm đèn sau bao gồm đèn hậu, đèn phanh dạng LED và đèn báo lùi. Ngoài ra, Jazz còn được trang bị thêm đèn sương mù dạng cầu (RS, VX) nằm sâu trong khe với lưới tổ ong giả hút gió và đèn báo rẽ tích hợp ở gương chiếu hậu.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 5).

 

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 6).

 

Thua kém hơn đối thủ, Fiesta chỉ được hãng trang loại bị bóng đèn pha trước halogen (khả năng chiếu sáng thấp), đèn sương mù dạng gương cầu nằm sau trên cản trước đối xứng hai bên tương tự như Honda Jazz.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 7).

 

Ở phía sau, cụm đèn hậu của cả hai có sự khác biệt lớn. Trên Fiesta, đèn hậu dạng to bản bo tròn từng góc phân tầng, cánh gió lớn mở rộng. Honda Jazz là sự mạnh mẽ, thiết kế dạng zích-zắc nối liền mạch từ cánh gió tới nắp ca-pô.

Nội thất

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 8).

 

Bước vào bên trong, không gian nội thất của hai đối thủ đều mang thiết kế sang trọng, bảng điều khiển làm bằng vật liệu nhựa cứng cùng các phím chức năng bố trí hợp lý gần sát với người sử dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá cảm nhận của nhiều người cho thấy, khu vực bảng táp-lô của Honda Jazz khá rườm rà, rối mắt.  

Bảng điều khiển của Fiesta được bố trí một cách rạch ròi, các phím chức năng được bao bời viền crôm màu trắng bạc khá bắt mắt. Với thiết kế bo tròn của bảng tablo mang đến khoang để chân rộng rãi cho hàng ghế trước, đèn trần cho cả hàng ghế sau.

Đối thủ Honda Jazz cũng “ghi điểm” khi sở hữu ghế ngồi với khả năng chứa đồ linh hoạt với hai hàng ghế “Magic Seat”, điểm nổi bật ở ghế này là có thể được bố trí theo nhiều chế độ khác nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng, nhằm thích ứng ngay lập tức với các hoàn cảnh và nhu cầu đa dạng.

Trang bị công nghệ

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 9).

 

Ford Fiesta tỏ ra vượt trội hơn hẳn Honda Jazz khi được hãng “ưu ái” trang bị công nghệ hiện đại nhất lên xe, đáng chú ý nhất là hệ thống kết nối SYNC điều khiển bằng giọng nói. Ngoài ra, khu vực bảng đồng hồ trung tâm trên Fiesta được thiết kế theo dạng ống viền crôm giúp xe nhìn thể thao hơn.

Các cụm đồng hồ đo vận tốc, đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ xăng riêng biệt giúp tài xế dễ quan sát. Phía trên ở giữa là một màn hình nhỏ dùng để hiển thị số km hành trình, vị trí cần số và nhiệt độ.

Hệ thống giải trí trên Fiesta được trang bị với đầu CD 1 đĩa, đài AM/FM với các cổng kết nối AUX/ USB giúp kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài, dàn âm thanh cao cấp lên tới 6 loa.

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 10).

Ảnh Zing.

Về phía hãng xe Nhật Bản, Honda Jazz chỉ nhận được trang bị một màn hình cảm ứng hiển thị đa thông tin với kích thước 7 inch nằm trên khu vực bảng điều khiển, kết nối Bluetooth, HDMI hay cổng USB.

Khoang hành lý

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 11).

 

Cả hai đối thủ đều có không gian khoang hành lý rộng, hàng ghế thứ 2 có khả năng gập lại nhằm mở rộng tối đa cho nhu cầu sử dụng. Ở Honda Jazz,  không gian chở hành lý thể tích lên tới 354 lít và có thể tăng lên đến 1.314 lít khi gập hàng ghế sau.

Về phía Fiesta, người dùng có thể tận dụng được một số vị trí đựng đồ bên trong xe như: hộc đồ nhỏ ẩn dưới bảng táp-lô, hộc đựng đồ trên hai cửa xe phía trước, túi đựng đồ lưng hàng ghế trước,…

Động cơ

Xe++ - Honda Jazz vs Ford Fiesta: Mèo nào cắn mỉu nào? (Hình 12).

 

Dù có tổng dung tích động cơ ngang nhau nhưng Jazz có được hiệu năng tốt hơn hẳn, cả về công suất lẫn mô-men xoắn so với Fiesta. Tuy nhiên việc trang bị hộp số CVT khiến cho khách hàng không mấy mặn mà khi đối thủ lâu năm được trang bị loại hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép.

Tính năng an toàn

Tính năng an toàn trên cả hai đối thủ gần như ngang nhau với dưới gói trang bị dưới dạng cơ bản gồm chế độ kiểm soát hành trình, hệ thống 6 túi khí, camera 3 góc quay, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực phanh điện tử (EBD) và trợ lực phanh (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS)...

Kết luận

Ford Fiesta ít nhiều cũng tạo được chỗ đứng của mình so với đối thủ, do đó khách hàng cũng không phải đắn đo nhiều khi quyết định xuống tiền tậu xe.

Về phía Honda Jazz, mặc dù là mẫu xe khá ăn khách tại các thị trường nước ngoài nhưng khi “đặt chân” về Việt Nam, Jazz chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều mối lo so với các đối thủ trong cùng phân khúc, không chỉ riêng mình Ford Fiesta.

Trở ngại lớn nhất chính là chất lượng của xe liệu có phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam hay không? Và chắc chắn để thành công, Honda phải đưa ra một giá bán hợp lý cho mẫu xe này. Nếu giá bán quá cao so với các đối thủ, điều hiển nhiên dễ thấy nhất chính là khách hàng sẵn sàng quay lưng.

Lê Ngà

Thị trường xe máy Việt Nam sẽ đi về đâu?

Thứ 4, 13/09/2017 | 16:59
Thị trường ô tô giảm giá đồng loạt ở phân khúc xe phổ thông với điểm nhấn Honda hạ giá mạnh "đứa con cưng" CR-V, như một lời cảnh báo trước bước đi mang tính liên hoàn đối với mảng xe máy ở Việt Nam.

Honda Jazz bản đặc biệt Privilege Edition giá từ 261 triệu đồng

Thứ 3, 29/08/2017 | 15:38
Phiên bản đặc biệt Privilege Edition thực chất là bản nâng cấp của chiếc xe 5 cửa Honda Jazz bản V, đi kèm là giá bán từ 261 triệu đồng.

Honda Jazz ra mắt tại Việt Nam, cạnh tranh Toyota Yaris

Thứ 4, 02/08/2017 | 05:28
Cuối cùng Honda Việt Nam cũng đã ra mắt chính thức mẫu hatchback có tên Jazz để cạnh tranh với các mẫu hatchback hạng B tại Việt Nam như Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mazda2.
Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.