Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam

Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam

Thứ 2, 13/02/2017 | 11:10
0
Chiếc Honda Super Cub 70 hay còn được gọi là Cub "kim vàng giọt lệ" mới như "đập thùng" được một người sưu tập xe đưa về Việt Nam.
Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam

Trải qua gần 60 năm, đã có nhiều thế hệ Honda Super Cub được ra đời. Tại Việt Nam, người dân đã quá quen thuộc với các đời Cub 78 "Dame", 79 "đầu vênh máy cánh"; tuy nhiên phổ biến nhất có lẽ là chiếc Cub thế hệ thứ 4, thường được gọi với biệt danh "Kim vàng giọt lệ".

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 2).

Kiểu dáng Cub này hiện vẫn tiếp tục được Honda áp dụng cho các phiên bản 50 Fi tại Nhật tuy nhiên mới đây, một nhà sưu tập xe tại Sài Gòn đã "săn lùng" được một chiếc Super Cub 70 thuộc đời "kim vàng giọt lệ" trong tình trạng như "đập thùng", dù đã được sản xuất từ gần 30 năm trước.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 3).

Do chạy ít nên những chi tiết trên chiếc Super Cub này đều ở trong tình trạng hoàn hảo. Ở phía trước, moay-ơ cùng phần chân phuộc "giò gà" của chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh sơn và hoàn toàn không có một vết trầy xước, trong khi hệ thống phanh trước chưa từng được tăng chỉnh.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 4).

"Soi" kỹ hơn ở bánh trước, có thể thấy chiếc xe vẫn còn giữ được bộ lốp còn gai gió kèm vành sắt mạ được sản xuất bởi hãng Futaba - Nhật Bản. Con số "1090" trên vành đã cho thấy nó được sản xuất vào tháng 10 năm 1990. Đây là một dấu hiệu tốt để nhận biết "đời" của chiếc xe. Ngoài Cub, dòng Dream II "tem hồng 3 cục" nguyên bản cũng có date sản xuất dập trên vành trước.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 5).

Cùm công tắc của xe dù không được sơn phủ nhưng vẫn còn lấp lánh ánh kim loại của vật liệu hợp kim nhôm. Giống như các đời Cub không đề khác, Cub 81 có phần lớn các công tắc bên phía cùm trái.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 6).

Trong khi đó, cùm phải của xe chỉ có công tắc bật tắt pha. Tay phanh của chiếc xe này thậm chí còn giữ nguyên lớp tráng nhựa bảo vệ ở đầu tay và cao su che điểm nối cáp.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 7).

Tên gọi "Kim vàng giọt lệ" của đời Cub 81 xuất phát từ đồng hồ công-tơ-mét với kim màu vàng và đèn báo tốc độ cao ở cuối vạch chia có hình dạng như giọt nước. Dù đã sản xuất từ gần 30 năm trước nhưng chiếc xe này mới chỉ chạy 601 km.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 8).

Ở thế hệ này, chiếc xe vẫn chưa có báo xăng trên bảng đồng hồ. Thay vào đó, báo xăng của xe nằm dưới yên và có dạng phao cơ, tương tự một số dòng Chaly cũ. Do không có khóa yên nên nắp xăng của chiếc xe được trang bị ổ khóa như các dòng xe nam với bình xăng ở phía trước.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 9).

Nước sơn màu xanh "vỏ dưa" cũng là một điểm đặc trưng của Cub 81, kèm bộ tem với thiết kế góc cạnh hơn. Màu sơn của chiếc xe này vẫn còn giữ được độ bóng sau nhiều năm "đắp chiếu".

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 10).

Ở bên dưới yên, phần khung xương bằng sắt cũng còn mới nguyên, không có dấu hiệu han gỉ trong khi bộ mút cũng vẫn còn màu vàng tươi của cao su, chưa bị lão hóa. Tương tự, từng miếng cao su giác mút cũng không bị nứt vỡ, thoái hóa theo thời gian.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 11).

So với các thế hệ trước, Honda Super Cub 70 vẫn giữ nguyên kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8 cc.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 12).

Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5,2 Nm. Ở thế hệ này, Honda vẫn chưa trang bị cho chiếc xe bộ đề ở phiên bản bán tại Nhật. Tuy nhiên ở nhiều thị trường khác, bộ đề đã xuất hiện từ khá lâu.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 13).

Tương tự như nước sơn, màu của bưởng máy chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh nhũ bạc và không trầy xước, trong khi các bộ phận như chế hòa khí hay đáy động cơ không có vết bẩn, ố do xăng dầu gây ra. Bộ khung của xe cũng còn chắc chắn, ngay cả tại các điểm hàn.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 14).

Có kết cấu gắp tương tự chiếc Dream II sau này, tuy nhiên thay vì báng để chân gấp gọn, Cub 81 vẫn sử dụng để chân cho người ngồi sau cố định. Các chi tiết như hộp xích sau cũng có lớp sơn nhũ hoàn hảo.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 15).

Dù có để chân sau nhưng những chiếc Cub nhập khẩu từ Nhật lại được trang bị baga do luật pháp tại quốc gia này hạn chế việc đèo người trên các dòng xe phân khối nhỏ và cấm đèo người bằng xe đạp. Ngoài ra, baga được lắp thêm còn có tác dụng dễ dàng gắn thêm các thùng phụ kiện khác nhau để chở hàng.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 16).

Ở phía sau chiếc xe, moay-ơ nguyên bản vẫn còn như mới, đồng thời các chi tiết mạ như pô hay ống phuộc cũng không bị nổ lớp mạ hay trầy xước nhiều. Thế hệ Cub 81 cũng đã chuyển sang dùng pô như các dòng Cub đầu vuông 82 sau này, thay vì pô "quả nhót" có tiếng ồn lớn.

 

Xe máy - Honda Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' cực zin tại Việt Nam (Hình 17).

Hiện tại, huyền thoại Cub 81 vẫn đang được những người cao tuổi và trung niên ưa chuộng do kiểu dáng nhã nhặn, máy móc bền bỉ, tiết kiệm và điều khiển nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để có thể kiếm được chiếc xe còn mới tương tự như ở trong bài viết này không hề đơn giản.

Theo Kiến Thức