Hong Kong vứt bỏ hai triệu bánh trung thu

Hong Kong vứt bỏ hai triệu bánh trung thu

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:41
0
Ước tính sau mùa trung thu năm 2012, riêng ở Hong Kong có khoảng hai triệu bánh trung thu bị vứt đi, đó là chưa tính tới Trung Quốc.

Mỗi mùa trung thu đến ở Trung Quốc là lúc cả bụng dạ lẫn đất đai và các nhà bảo vệ môi trường cùng kêu than, trang Wall Street Journal bình luận.

Trang Jingdaily cũng có đoạn viết về chỉ đạo của ông Tập Cận Bình không tặng nhau bánh trung thu xa xỉ trong nỗ lực chống lãng phí và tham nhũng của giới quan chức Trung Quốc gần đây.

Nhưng có lẽ cũng vì thế mà những nhà chuyên sản xuất bánh xịn bị ảnh hưởng trước nhất và lâu dài nhất, trang này viết.

Việt Nam, cũng có mốt đặt bánh trung thu trong hộp gỗ lớn lót vải satanh hoặc lụa màu vàng. Thế nhưng, người ta càng sáng tạo bao nhiêu trong việc bọc gói bánh trung thu mỗi năm, thì các nhóm bảo vệ môi trường lại càng giận dữ bấy nhiêu.

Tiêu điểm - Hong Kong vứt bỏ hai triệu bánh trung thuDù vẻ ngoài có sang trọng đến đâu thì chất lượng bên trong bánh cũng như nhau

Bánh nướng bánh dẻo ngày càng được gói cầu kỳ, mỗi chiếc bánh thường được bọc bằng một lớp nylon, rồi bọc tiếp bằng hộp giấy, và lại thêm lớp hộp hoặc túi bên ngoài.

Theo một khảo sát của nhóm Green Power, chỉ tính riêng ở Hong Kong, có gần 2 triệu bánh trung thu bị vứt vào năm ngoái, và cũng khoảng đó vào năm trước nữa, nhưng kèm với 2 triệu tấn bánh là hàng triệu tấn giấy hộp, nylon, khó xử lý và khó tiêu trong môi trường tự nhiên.

Báo Wall Street Journal trích lời nhà hoạt động môi trường Henry Lui của tổ chức Green Power, cho rằng việc bọc gói bánh quá cầu kỳ là không cần thiết, vừa nói ông vừa chỉ vào chiếc hộp sắt đựng bánh.

Bánh được bọc càng đẹp thì giá càng cao. “Nhưng vị có khác gì đâu,” ông Lui nói.

Mỗi hộp bánh trung thu ở Trung Quốc có thể có giá tới hơn một trăm đô la Mỹ, “kể cả trông vẻ ngoài rất sang trọng thì bên trong cũng giống nhau thôi,” ông nói.

Trung Quốc có khoảng 10.000 nơi sản xuất bánh trung thu mỗi năm, với tổng sản xuất có thể lên tới 280.000 tấn bánh.

Chính quyền Hong Kong còn có hẳn văn bản hướng dẫn các nhà sản xuất cách làm bao bì để sao cho không lãng phí và thân thiện với môi trường.

Trong đó có quy định về bọc gói đơn giản, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, và thay vì cố bọc gói cho rắc rối hơn thì tăng chất lượng của chính chiếc bánh.

Bên cạnh đó là tái chế, tái sử dụng càng nhiều càng tốt các chất liệu và tận dụng tối đa thể tích của hộp để chứa bánh.

L.N (Tổng hợp)

Bánh trung thu Đồng Khánh - thương hiệu 'chỉ còn vang bóng'?

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:00
Hòa chung với không khí tấp nập chuẩn bị đón Tết trung thu, Đồng Khánh cũng nhanh tay treo biển bày bán, với hy vọng vẫn còn nhiều người nhớ tới cái tên Đồng Khánh Bông Lúa Vàng - thương hiệu số 1 một thời.

"Loạn” bánh trung thu, người tiêu dùng dễ ăn bánh "bẩn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng thị trường các loại bánh, kẹo đã khá nhộp nhịp. Trên các đường phố chính của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện các điểm bán bánh Trung thu với các loại bánh nướng, bánh dẻo.

Bỏ gần chục triệu mua phải bánh trung thu rởm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Năm nào cũng vậy, gần thời điểm Tết Trung thu, những thông tin về vấn đề liên quan đến chất lượng và sự an toàn của thực phẩm làm bánh Trung Thu cũng khiến người tiêu dùng lo lắng.

Cẩn thận “trúng độc” vì nhân bánh trung thu làm sẵn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong khi giá cả các loại bánh trung thu được đội lên ngày một cao thì chất lượng và độ an toàn là vấn đề khiến mọi người lo lắng, nhất tình trạng các hóa chất độc hại từ Trung Quốc tràn lan ở thị trường Việt Nam.

Vỉa hè là của... bánh trung thu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Dường như vỉa hè Hà Nội đang dành riêng cho các cửa hàng bán bánh trung thu...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.