Hỏng việc, mất mạng vì bói toán

Hỏng việc, mất mạng vì bói toán

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Nhiều người quá mê mụ bói toán, kén chọn giờ tốt, ngày tốt, xem phong thủy với mong muốn tránh xung khắc và hy vọng sẽ gặp nhiều điều may mắn. Chính điều này kéo theo bao hệ lụy, tốn kém, thậm chí vẫn gặp rủi ro và mất mạng như thường...

Bốn "thầy" chọn một ngày cưới vẫn... hỏng

Việc chọn ngày dựng vợ gả chồng cho con của gia đình bác Nguyễn Văn Xuân (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) mới thật kỳ công. Để chọn được một ngày cưới cho con, gia đình bác Xuân phải nhờ tới 4 "thầy". Trước hết để xem ngày cưới, bác Xuân đã nhờ người quen ở Nghệ An đi tìm "thầy" xem rồi so sánh đối chiếu với thầy ngoài Hà Nội. Bác Xuân bảo: "Con trai tôi sinh năm 1983, vợ sắp cưới sinh năm 1988, cả mấy thầy xem ngày giờ, tháng sinh đều bảo hợp nhau, cả về đường công danh, con cái... Thế nhưng xem tuổi hợp chưa đủ, tôi phải chọn ngày, giờ không kỵ để tránh xung khắc".

Theo lời kể của bác Xuân: "Để chuẩn bị đám cưới cho cậu con trai, vợ tôi rất kỹ tính trong việc chọn ngày, giờ với lý do muốn con có hạnh phúc bền lâu phải kén ngày, không thể qua loa được. Có kiêng có lành vẫn hơn. Tôi cũng không tin lắm về việc ngày tốt- xấu, miễn là chúng nó có tình cảm chân thành với nhau. Thế nhưng vợ tôi nhờ 4 "thầy" khác nhau xem giúp".

Mù quáng tin vào bói toán có thể mất mạng, tan cửa nát nhà. (Ảnh minh họa).

Bác Xuân kể rằng: "Thầy phán cưới xin nên tìm ngày thiên đức, nguyệt đức, kỵ ngày trực phá, trực nguy. Còn như kén giờ thì việc gì lúc mới bắt đầu như lúc mới xuất hành, lúc mới ra ngõ đi cưới đều kén lấy giờ hoàng đạo...Cuối cùng vợ tôi chắp nối thông tin từ 4 "thầy" cũng chọn được ngày đẹp nhất là 19/10". Chắc mẩm việc sẽ êm xuôi. Khi thuê xe đón dâu, đã dặn bên cho thuê xe phải điều lái xe kinh nghiệm, nhưng đến cuối cùng nhà xe vẫn điều lái xe trẻ măng với lý do các "tài già" đều đang bận.

Chẳng hiểu có phải thế, khi xe đón dâu đến gần nhà gái, thì xe mất lái tông vào rải phân cách, người không sao nhưng hoa cưới và nắp capô xe móp méo. Vào nhà gái, về nhà trai đều không đúng giờ như thầy phán. Sau sự cố đáng tiếc này bác Xuân nói: "Vừa chậm giờ mà cuối cùng vẫn phải đón dâu bằng xe "thương binh". Suy cho cùng việc xảy họa, phúc vẫn là do con người thôi. Bà nhà tôi từ đó cạch mặt mấy ông thầy suốt ngày phán phải thế này, thế kia".

Tự vẫn, nguy cơ tan vỡ gia đình vì... thầy bói

Chị Nguyễn Thị Na sinh năm 1985 quê ở huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương, lấy chồng, về làm dâu ở huyện Thanh Hà cùng tỉnh được phát hiện chết dưới hồ gần nhà chồng. Cái chết khó hiểu của chị Na xảy ra chỉ sau khi chị sinh cháu 10 ngày khiến cho người thân bàng hoàng. Mới đây, 8 năm sau cái chết của chị Na, khi thu dọn nhà, bà mẹ chồng mới phát hiện ra lá thư tuyệt mệnh của con dâu. Theo đó chị Nguyễn Thị Na tìm đến cái chết là vì theo lời thầy bói phán chị có tướng sát con, mẹ sống thì con chết, con chết thì mẹ sống, nên người mẹ trong một phút quẫn trí đã tìm cách ra đi. Câu chuyện đau lòng này đến giờ vẫn khiến cho nhiều người day dứt.

Như trở thành lệ bất thành văn, mỗi khi đi đâu, làm gì, chị Nguyễn Vân Hương (phố Hồng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) không thể bỏ qua việc nhờ "thầy" xem cho ngày kỵ, giờ kỵ không nên xuất hành, không nên làm. Chị sùng "thầy" tới mức ngày nào thầy phán sát chủ, làm ăn thua lỗ là sẵn sàng đóng cửa đi chơi. Nhiều người còn mỉa mai: "Đi nghỉ mát cũng phải xem giờ".

Ảnh minh họa

Lý giải cho việc kén ngày, giờ tốt- xấu, chị Hương phân trần: "Xuất phát từ tâm lý, mọi việc làm có thành có bại nên tôi rất lưu tâm đến việc tránh giờ kỵ, ngày kỵ. Cũng vì lẽ đó việc kinh doanh của tôi cũng gặp nhiều may mắn. Tôi vẫn nhớ như in, ngày khai trương cửa hàng, tôi đã nhờ "thầy" xem ngày. Khi đó "thầy" bảo, tôi chọn giờ hợp nên có thần tài phù hộ, mở rộng kinh doanh buôn bán".

Vì sùng bái chuyện xem ngày giờ nên việc nhỏ nhất chị cũng tin vào việc xem giờ. Cách đây 1 năm, chị phải lo cho đứa con học hết lớp 1 có kết quả tốt, khi sang lớp 2 muốn xin vào lớp chọn, nên muốn đưa con đến nhà cô giáo để nhờ cô quan tâm. Cho rằng đây cũng là việc trọng đại nên chị cũng nhờ thầy xem hộ giờ khởi hành. Theo như "thầy phán" đúng 21h đến thì cô giáo sẽ có nhà và mọi sự được may mắn.

Hôm đó, chị Hương đi làm về muộn nên 21h10 phút, hai mẹ con chị mới đến cửa nhà cô nhưng cô vừa đi ra khỏi nhà. Ngay lập tức chị Hương gọi điện cho cô thì nhận câu trả lời: "Tôi bận, vừa đi rồi". Chị chợt nhớ đến "thầy" đã chọn giờ nên càng tấm tắc. Sau lần gặp hụt đó, cô con gái chị Hương không được vào lớp chọn nên chị này càng nhất nhất tin vào việc xem giờ xuất phát, ai nói gì cũng bỏ ngoài tai. Quanh năm làm bất cứ việc lớn nhỏ gì chị cũng hỏi thầy. Thậm chí khi đã quen thầy, chị không cần đến tận nơi, mà cứ ngồi nhà a lô hỏi thầy, xem thầy phán thế nào thì mới bắt đầu khởi hành.

Khổ nỗi chồng chị lại là người không duy tâm, nên thấy vợ suốt ngày lo bói toán, ngày giờ nên thấy mệt mỏi. Có hôm có việc về quê có giỗ, phải về chị vợ cũng nhất nhất xem ngày mới đi, bực mình anh chồng về quê giỗ một mình. Cuộc sống gia đình căng thẳng vì tài chính, áp lực về việc chăm lo cho con cái, nhà cửa lại thêm một thứ vô hình đè nặng khiến trong nhà không lúc nào thấy thoải mái. Sau nhiều lần cãi vã anh chồng chị không chấp nhận nổi sự nhiêu khê, vô lý đã nói đến chuyện đường ai nấy đi vì không chịu nổi bà vợ suốt ngày mê xem ngày, giờ xuất phát... hơn là lo việc gia đình nội, ngoại.

Thầy bói có thể bị phạt tới 50 triệu và 10 năm tù

"Điều 247 Bộ luật Hình sự năm 1999 đã quy định: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng, đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm. Trong trường hợp làm chết người thì có thể bị phạt tù từ 3 đến 10 năm".

(Luật sư Đào Duy Hoằng,Văn phòng luật sư Trường Tín)

Đông Phương

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.