Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:37
0
Liên quan đến vụ cháy trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo, chiều nay Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo khẩn cấp về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc sở Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết: Trung bình có 220 đến 250 vụ cháy nổ/năm, tuy nhiên năm 2012 giảm 13% vụ cháy từ 220 xuống 197 vụ. Đặt mục tiêu trong năm 2013 giảm 5 đến 10% số vụ. Sáu tháng đầu năm 2013 tổng kết có khoảng  76 vụ cháy nổ, 75 vụ cháy, 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 11 người, thiệt hại 16 tỷ. So với cùng kỳ giảm 49 vụ cháy, 5 người chết, giảm về thiệt hại tài sản.

Xã hội - Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Thiếu Tướng Nguyễn Đức Nghi phát biểu tại cuộc họp báo

Thiếu tướng Nghi trình bày giải pháp:

1. Tập trung tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy. Chú ý những khu đông người, nhà cao tầng. Giáo dục ý thức, nhận thức về phòng cháy chữa cháy cho cả các hộ gia đình, trường học.

2. Công tác quản lý nhà nước cần nâng cao hơn. Do trong thời gian vừa qua việc chấp hành quản lý chưa tốt. Đặc biệt là công tác xử lý, xử phạt vi phạm.

3. Phối hợp chặt chẽ cơ quan ban ngành, sự giúp đỡ của nhân dân, của cơ quan thông tấn, báo chí. Nhằm tạo ra sự lớn mạnh, đồng bộ PCCC trong thành phố.

Xã hội - Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108 (Hình 2).

Trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo thuộc tổng công ty xăng dầu quân đội. 13h 32 phút đội PCCC Hoàn kiếm nhận điện báo cháy. Ngay lập tức 5 xe cứu hỏa đã được điều động cùng phòng cảnh sát Hoàn kiếm đến hiện trường xử lý. Sau đó điều động thêm 10 xe nữa, nâng tổng cộng xe cứu hỏa 15 chiếc. Tiếp theo quân khu thủ đô điều động 2 xe chữa cháy, nâng tổng số 17 chiếc.

Trước đó, xe tiếp xăng chứa 22m khối xăng đến đổ xăng xuống trạm. Sau 10 phút thì bỗng nhiên bốc cháy, khi đó xăng đang bơm xuống bể. (Thiếu tướng hỏi trực tiếp người lái xe bơm xăng).

Trong quá trình cứu hộ, đội PCCC đã huy động tổng lực, phương tiện chữa xăng, các loại bọt. Dùng loại bọt cao nhất. Vì không chữa cháy được bằng nước.

Bước làm mát để không nổ là bước quan trọng nhất. Do đó đã không có “một quả bom” phát nổ là một điều may mắn. (Lúc đó thiếu tướng đã rất lo và điều động anh em khống chế việc phát nổ). Đến 16h đã tập trung hỏa lực dập tắt được ngọn lửa hung dữ.

Theo Thiếu tướng Nghi, về nguyên nhân gây cháy hiện vẫn chưa kết luận được. Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được phỏng đoán có thể do lò than ở quán cơm. Nhưng sơ bộ là do bất cẩn của cây xăng, dẫn đến rò rỉ xăng ra và bén lửa.

Về mức độ thiệt hại: Ngoài xăng dầu chưa đo đếm được thì có 5 - 6 xe máy, 01 ô tô, hai người dân trong quán cơm bị bỏng, 9 đồng chí cảnh sát đang nằm ở bệnh viện Xanh Pôn, trong có hai đồng chí bỏng nặng ở cấp độ 3. Về cơ bản anh em đã ổn định.

Thiếu tướng Nghi nhấn mạnh: Sau vụ việc này cần phải làm mạnh tay hơn nữa việc kiểm tra, thậm chí tước giấy phép đối với người vi phạm. Mặc dù đã có quy chuẩn rất rõ về việc xây dựng trạm xăng dầu. Nhưng việc xác định ai vi phạm, cây xăng vi phạm hay người dân vi phạm, hướng xử lý như thế nào, Sở sẽ phối hợp với Sở công thương để kiến nghị với UBND TP Hà Nội có biện pháp giải quyết.

Trong sáu tháng đầu năm có 28 trường hợp phạt khoảng 100 triệu đồng.

Trả lời PV báo chí liên quan đến trang thiết bị, công cụ, nghiệp vụ . Có thông tin, hình ảnh chiến sĩ PCCC khi cứu hỏa không có áo bảo hộ và bị bắt lửa:  > Xem video tại đây!
Thiếu tướng Nghi cho biết:
- Xung quanh việc trang bị cho lực lượng PCCC: Do từ phòng chuyển lên, do đó sự trang bị cho lực lượng thì lực lượng PCCC của mình còn hạn chế (so với Nhật và Singapo thì chúng ta còn khó khăn). Phương tiện tối thiểu còn thiếu.
- Quần áo chữa cháy: Cả kho có khoảng 50 chục bộ. Mỗi mỗi bộ khoảng 300 triệu đồng, phương tiện chủ yếu là nhập khẩu. Ngân sách còn hạn chế.
- Bản thân bọt chữa cháy chúng ta cũng phải nhập, và bọt thì nhập khẩu đắt, một lít bọt cũng mấy chục đô. Trong khi kinh phí, khả năng ngân sách cũng đang rất nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi đang kiến nghị mua công cụ, quần áo, bình thở để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy.
Ông Nghi cho biết sẽ tổ chức rút kinh nghiệm kể về mặt chiến thuật, phương pháp và những vấn đề liên quan.
Giang Quyết 

Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:07
Tính đến 16h, có khoảng 7-8 nạn nhân, chủ yếu là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng và được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108 sơ cứu. Trong đó, một số nạn nhân bỏng nặng hơn đã chuyển sang khoa Bỏng - Bệnh viện Xanh-Pôn cấp cứu.

Ảnh: Hiện trường vụ cháy nổ cây xăng gần viện 108

Thứ 2, 03/06/2013 | 17:23
Vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại cây xăng dầu số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, làm nhiều người hoảng loạn.

Hà Nội: Ngọn lửa tại cây xăng lại bất ngờ bùng mạnh

Thứ 2, 03/06/2013 | 18:25
Sau tiếng nổ lớn vào khoảng 13h30 chiều nay, chiếc xe téc chở xăng đang đỗ tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (đối diện Bệnh viện 108) bốc cháy dữ dội... Ngọn lửa lan ra làm cháy hai căn nhà và sau hơn một giờ, ngọn lửa vẫn chưa bị khống chế.