Hộp sọ cổ đại phát hiện ở Trung Quốc tiết lộ bí ẩn về

Hộp sọ cổ đại phát hiện ở Trung Quốc tiết lộ bí ẩn về "Người Rồng"

Thứ 7, 14/08/2021 | 06:16
0
Hộp sọ được phát hiện ở Cáp Nhĩ Tân có thể thuộc về một loài người cổ xưa đã tuyệt chủng chưa từng được biết đến. Đây có thể là họ hàng gần nhất của chúng ta.

Năm 1933, người ta đã khai quật được một hộp sọ hóa thạch cổ đại bí ẩn gần thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. 

Theo The Conversation, hộp sọ được bảo quản gần như hoàn hảo vì vậy việc phân tích sẽ tránh được nhiều sai sót. Hộp sọ dài 23cm, rộng hơn 15cm (rất lớn so với những hộp sọ trung bình của những loài người khác, bao gồm cả người hiện đại) với hốc mắt vuông, đường viền chân mày dày, miệng rộng và hàm răng lớn. 

Đời sống - Hộp sọ cổ đại phát hiện ở Trung Quốc tiết lộ bí ẩn về 'Người Rồng'

 "Người Rồng" (Homo longi) trong môi trường sống. Ảnh: Chuang Zhao/Đại học GEO Hà Bắc.

Bộ não ước tính có kích thước tương đương với bộ não người hiện đại. Tuy nhiên thời điểm hộp sọ được phát hiện, không ai có thể xác định chính xác nó là gì. Đến nay, sau gần 100 năm, bí ẩn liên quan đến hộp sọ này mới được các chuyên gia giải mã.

Hộp sọ cổ đại có thể thuộc về một loài người cổ xưa đã tuyệt chủng chưa từng được biết đến trước đây. Nhóm nghiên cứu đặt tên loài người mới này là Homo longi, từ "long" trong tiếng Trung có nghĩa là rồng.
Họ tin rằng "Người Rồng" có vóc dáng vạm vỡ, khỏe mạnh và được cho là họ hàng tiến hóa gần nhất của người hiện đại trong số những loài người cổ đại đã được biết đến như người Neanderthal và Homo erectus.

Mẫu hộp sọ này đại diện cho một nhóm người sống ở Đông Á ít nhất 146.000 năm trước, trong kỷ Pleistocen. Các nhà khoa học xác định hộp sọ thuộc về một cá thể nam, qua đời ở tuổi 50, một phần dựa trên phân tích hóa học của các trầm tích bị mắc kẹt bên trong nó. Anh ta có thể đã cư trú trong môi trường rừng ngập nước.

Nhà cổ sinh vật học Xijun Ni, thuộc Đại học Hebei GEO, cho biết: "Giống như tộc Homo sapiens, Homo longi săn bắt động vật có vú và chim, hái lượm trái cây và rau quả và thậm chí có thể bắt cá".

Theo các nhà khoa học, hộp sọ cổ đại lưu giữ nhiều chi tiết hình thái rất quan trọng để tìm hiểu sự tiến hóa của loài người qua nhiều thời kỳ. Nó thể hiện các đặc điểm điển hình của con người và cho thấy nhiều sự khác biệt so với tất cả các loài Homo khác trước đây. Phát hiện này được cho là có khả năng viết lại câu chuyện về quá trình tiến hóa loài người.

Những gì hộp sọ có thể tiết lộ là một nhánh riêng biệt của loài người không trên đường trở thành Homo sapiens (loài người hiện đại), mà đại diện cho một dòng tách biệt lâu dài đã phát triển trong khu vực trong vài trăm nghìn năm và cuối cùng bị tuyệt chủng.

Đời sống - Hộp sọ cổ đại phát hiện ở Trung Quốc tiết lộ bí ẩn về 'Người Rồng' (Hình 2).

"Người rồng" có thể có một bộ não có kích thước tương đương với bộ não của người hiện đại.

Phân tích cũng chỉ ra rằng "Người Rồng" là một trong những họ hàng gần nhất của chúng ta, thậm chí còn gần với chúng ta hơn là người Neanderthal.

"Con người vẫn tin rằng người Neanderthal đã tuyệt chủng là họ hàng gần nhất của chúng ta. Tuy nhiên, khám phá của chúng tôi cho thấy rằng Homo longi mới là họ hàng thực sự của Homo sapiens ngày nay", Giáo sư Ni cho biết.

Để hiểu rõ hơn mối quan hệ của Người Rồng với con người hiện đại, các nhóm nghiên cứu đã tạo ra một cây phả hệ của các dòng người.

Cây này dựa trên dữ liệu hình thái học từ 95 mẫu hóa thạch phần lớn hoàn chỉnh của các loài hominin khác nhau sống trong kỷ Pleistocen giữa, bao gồm Homo erectus, Homo neanderthalensis, Homo heidelbergensis và Homo sapiens. Nhờ cây phải hệ này, 5 hóa thạch được tìm thấy ở đông bắc Trung Quốc chưa được xác định trước đây cũng được cho là thuộc về Homo longi.

Cây phả hệ cũng chỉ ra tổ tiên chung của Homo longi và Homo sapiens sống cách đây khoảng 950.000 năm. Hơn nữa, nó cho thấy rằng cả hai loài đều có chung tổ tiên với người Neanderthal sống cách đây hơn 1 triệu năm, có nghĩa là con người hiện đại có thể đã tách ra từ người Neanderthal từ 400.000 trước (trước đó, các nhà khoa học từng nghĩ là 600.000 năm trước).

Từ trước đến nay, người Neanderthal được coi là họ hàng gần nhất của chúng ta. Các cuộc tranh luận về sự tiến hóa của con người hiện đại và điều gì khiến chúng ta trở thành “con người” vốn chủ yếu dựa vào sự so sánh với người Neanderthal. Nhưng khám phá mới về Homo longi có thể thay đổi những cuộc tranh luận này.

"Nhìn chung, hộp sọ Cáp Nhĩ Tân cung cấp thêm bằng chứng để chúng ta hiểu về sự đa dạng của Người Homo và mối quan hệ tiến hóa giữa các loài", Giáo sư Ni kết luận.

Minh Hoa (t/h)

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Hóa thạch ‘rồng’ nguyên vẹn hình hài lần đầu được phát hiện

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:26
Hóa thạch cổ đại vốn được tình cờ phát hiện bởi một người lái máy xúc tại một mỏ than gần thị trấn Fort Murray thuộc thành phố Alberta, Canada năm 2011.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.