'Hotgirls chỉ là những bình hoa di động'

'Hotgirls chỉ là những bình hoa di động'

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:56
0
"Bản thân chữ hot trong từ hotgirl đã nói lên được sức nóng, sức hút của những tên tuổi đó. Nên việc các đạo diễn mời họ để tăng sự thu hút cho phim là điều hoàn toàn dễ hiểu", Dương Cẩm Lynh chia sẻ.

Từng có ý định bỏ ngh

Bạn từng đăng quang ngôi vị Á hậu điện ảnh năm 1999, thời gian đã khá lâu, nhìn lại chặng đường đã đi qua, bạn cảm thấy mình đã đạt được những gì, có vai diễn nào khiến bạn thực sự thoả mãn chưa?

Nhìn lại thì đây là cả một quãng đường dài, nhưng không liên tục bởi tôi đã mấy lần định đứt gánh giữa đường với điện ảnh. Cái duyên trong nghề đã giữ tôi lại, cho tôi thêm đam mê để tiếp tục theo đuổi đến giờ. Được sống với đam mê, cống hiến cho nghệ thuật và làm những điều mình yêu thích, với tôi đó là cái được lớn nhất rồi. Sự thỏa mãn rất dễ giết chết sáng tạo của người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ phải luôn cảm thấy chưa đủ, chưa đã, có như vậy họ mới liên tục tìm tòi, đầu tư, sáng tạo để tiếp tục thăng hoa với nghệ thuật.

Với tôi, mặc dù khán giả rất yêu thích Thanh Thủy trong phim Lòng dạ đàn bà, Nhã Khanh trong Pha lê không dễ vỡ, Hoài Đan trong Cocktail cho tình yêu nhưng tôi vẫn chưa thỏa mãn với những vai diễn đó. Bởi mỗi lần nhìn lại, tôi thấy có thể làm được tốt hơn đã làm. Nhưng tôi yêu và trân trọng bởi đó là thành quả lao động cực nhọc của mình. Đặc biệt, trong năm qua tôi đã dành rất nhiều tâm huyết, sức lực cho vai công chúa Quỳnh Nga trong phim điện ảnh Thạch Sanh. Công chúa Quỳnh Nga đa tài, nhân hậu, nhạy cảm là vai diễn rất nhiều thử thách. Sắp tới, Thạch Sanh sẽ ra mắt khán giả, tôi không dám thỏa mãn với chính mình mà chỉ mong vai diễn ấy cũng như bộ phim sẽ làm thỏa mãn khán giả yêu phim Việt.

Nhân vật - 'Hotgirls chỉ là những bình hoa di động'

Mới đây, sự tan vỡ của chị với một chàng trai được các báo đăng tải khá ầm ĩ, nhiều người cho rằng chị đã quá ồn ào với những chuyện riêng tư? 

Những người hiểu tôi thì sẽ biết tôi không bao giờ dùng tình cảm để đánh bóng cho tên tuổi bản thân. Tôi đã im lặng gần như tuyệt đối về những chuyện riêng tư của mình. Nếu ai đó thấy tôi ồn ào thì là do người khác cố tình làm cho nó ồn ào thôi.

Nghệ sĩ bao giờ cũng nhạy cảm, vì thế họ dễ yêu và dễ ghét, cũng đồng nghĩa với chuyện tình yêu của họ dễ đến và dễ đi?

Vì nghệ sĩ là người của công chúng nên chuyện đời tư, tình cảm được quan tâm nhiều hơn, chứ thật ra trong giới nào cũng có người này người kia. Không phải cứ là nghệ sĩ thì yêu tùm lum, bỏ tùm lum như định kiến của mọi người. Sự nhạy cảm trong nghệ thuật rất cần thiết. Nếu vì sự hoá thân hay diễn xuất thái quá nào đó thì cũng đừng bao giờ đổ lỗi cho chúng tôi. Cảm hứng đó như những chất xúc tác mà diễn viên không thể để mất. Tôi nghĩ, đã là một diễn viên chuyên nghiệp thì phải sống bằng lí trí và diễn bằng cảm xúc.

Bước vào showbiz khá lâu, nhưng cho đến nay dường như cái tên của bạn vẫn khá mờ nhạt trong thế giới điện ảnh nói riêng và showbiz nói chung? Dường như việc lấn sân quá nhiều qua các vai trò khác nhau đã khiến việc xây dựng và tập trung cho các vai diễn của chị đã bị phân tán?

Tôi không cố để nổi tiếng bằng mọi giá. Tôi chỉ cố gắng làm tốt công việc và mong rằng những cống hiến của mình trong hoạt động nghệ thuật sẽ được công chúng ghi nhận. Nghề chính vẫn là diễn viên điện ảnh, ngoài ra tôi cũng tìm tòi, thử nghiệm mình ở những lĩnh vực nghệ thuật khác, hoặc tham gia kinh doanh cùng gia đình. Những trải nghiệm đó rất có ích cho tôi, giúp tôi có thêm nhiều chất liệu để diễn hay hơn, thật hơn.

Nhân vật - 'Hotgirls chỉ là những bình hoa di động' (Hình 2).

Theo Cẩm Lynh, sự hoá thân vào các nhân vật trong phim khiến bạn diễn nhiều khi vướng vào chuyện phim giả tình thật. Trong ảnh là Cẩm Lynh và Minh Luân, bạn diễn của cô trong phim Anh em nhà bác sĩ (phiên bản Việt). Từng có thời gian mặn nồng khi tham gia đóng phim nhưng gần đây  họ đã đường ai nấy đi.

Hotgirls chỉ là những bình hoa di động

Ở Việt Nam hiện nay, một hotgirl cũng dễ dàng trở thành diễn viên điện ảnh, chị có cho rằng cơ chế trở thành diễn viên ở nước mình là quá dễ dàng?

Bản thân chữ hot trong từ hotgirl đã nói lên được sức nóng, sức hút của những tên tuổi đó. Nên việc các đạo diễn mời họ để tăng sự thu hút cho phim là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vấn đề là người đạo diễn và hotgirl phải làm cho ra, diễn cho ra, để khán giả quên đi họ là hotgirl mà nhớ nhiều hơn về vai diễn.

Nhưng dường như các vị đạo diễn và nhà sản xuất Việt Nam đang quá lạm dụng hình ảnh của những cô gái này?

Bộ phim nào bên cạnh hiệu quả nghệ thuật cũng đều phải quan tâm đến vấn đề lợi nhuận (ngoại trừ phim do Nhà nước tài trợ). Thậm chí lợi nhuận được đặt lên hàng đầu. Nhà sản xuất khi bỏ tiền làm phim, họ có quyền tính toán để mang lại hiệu quả tài chính. Điều này được áp dụng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không phải mô hình hotgirl đóng phim nào cũng thành công. Có những sự lạm dụng đã phải trả giá bằng sự thất bại thảm hại cả về nghệ thuật lẫn doanh thu. Tôi tin đó là những bài học đắt giá cho các đạo diễn và nhà sản xuất.

Chị có nghĩ sự thành công của họ sẽ bền không?

Nếu thực sự có tài năng và tâm huyết với điện ảnh thì họ sẽ chinh phục được khán giả, nếu không họ sẽ vẫn chỉ là hotgirl thôi. Trong con mắt của số đông khán giả, hotgirl chỉ đơn giản là những bình hoa di động, vô hồn. Tôi mong trong tương lai, sẽ có nhiều hotgirl thành công để khẳng định một điều, các nhà làm phim, ngoài việc làm nghề họ còn góp phần phát hiện ra những nhân tố, gương mặt điện ảnh mới. 

Nền điện ảnh Việt Nam năm 2012 theo đánh giá của chị như thế nào?

Năm 2012, số lượng phim ra rạp nhiều hơn, kéo được đông đảo khán giả tới rạp. Còn chất lượng thế nào thì khán giả sẽ là những người đánh giá chính xác nhất. Công chúng Việt Nam bây giờ quá thông minh. Họ được xem nhiều phim bom tấn của nước ngoài cho nên sẽ có nhiều sự so sánh đối với phim trong nước. Tuy nhiên, tôi tin rằng vẫn có rất nhiều người yêu phim Việt, ủng hộ và mong chờ những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của đạo diễn Việt.

Danh hiệu Á hậu điện ảnh Việt Nam dường như không mang lại cho chị quá nhiều thành công. Thực tế ở Việt Nam từng có những ngôi vị na ná như thế, và để chủ nhân của nó có thể nổi bật là điều rất khó?

Tôi nghĩ, ít nhất ngôi vị ấy cũng đã mang lại cho tôi sự tự tin để bước vào nghề diễn. Tuy nhiên, tôi mong rằng cái tên của mình sẽ không gắn mãi với ngôi vị của một cuộc thi. Tôi đã là một diễn viên chuyên nghiệp, vì vậy chỉ cần gọi bằng một danh từ đơn giản - diễn viên, như thế là đủ rồi. Chính sự chuyên nghiệp sẽ mang lại cho tôi thành công và sự khác biệt.

Cám ơn Cẩm Lynh về cuộc trò chuyện!

Phim giả tình thật như con dao hai lưỡi

Rất nhiều vai diễn của bạn vướng phải chuyện "phim giả tình thật". Sự giả thật này có phải vì vai diễn quá mùi mẫn và sự hoá thân thái quá của diễn viên vào các nhân vật?

Không lẽ tôi dễ yêu vậy sao (cười). Lẽ ra tôi sẽ không nói nhưng tiện đây, tôi muốn đính chính luôn, tôi và Minh Luân không phải phim giả tình thật như mọi người vẫn nghĩ mà thực ra chúng tôi đã quen nhau trước nên mới quyết định đóng chung phim Pha lê không dễ vỡ. Còn những câu chuyện này nọ về phim giả tình thật của tôi chỉ là tin đồn, mà tôi quen sống với tin đồn rồi. Nghệ sĩ là những người rất nhạy cảm, trong quá trình diễn chung, những người bạn diễn có thể tìm thấy ở nhau sự đồng cảm, rung động. Đó là chuyện bình thường và nếu họ có yêu nhau thì cũng chẳng có gì xấu. Họ chỉ xấu khi không có mà cố làm như có và đưa chuyện đó ra để câu khách. Chuyện phim giả tình thật như con dao hai lưỡi, một mặt nó có thể gây sự chú ý với mọi người nhưng mặt khác nó sẽ gây cho khán giả sự khó chịu nếu một ngày nào đó họ phát hiện ra đó chỉ là một "kịch bản". Tôi không dại gì lại đánh đổi sự nghiệp chỉ vì những chiêu PR vớ vẩn đó. 

Đào Bích

Thí sinh The Voice 'vẫn mãi là chàng ngố khi bên vợ'

Thứ 7, 19/01/2013 | 11:24
Tuy phải dừng chân sớm ở cuộc thi Giọng hát Việt (The Voice), nhưng cái tên Dương Trần Nghĩa đã trở nên khá quen thuộc với khán giả cả nước. Vì đã có gia đình, không hút được các fan cuồng như các hot boy, hot girl khác trong cuộc thi nhưng đổi lại, Nghĩa hầu như không có antifan.

Thân hình quyến rũ của những mỹ nhân Việt tuổi Tỵ

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:58
Sở hữu một thân hình quyến rũ và nóng bỏng, những người đẹp tuổi rắn này không ít lần khiến cho làng giải trí Việt “chao đảo” bởi độ sexy của họ.

Chuyện đời những nữ diễn viên đóng thế cảnh khỏa thân

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:18
Ngoài việc đóng thế cảnh sex trong tình trạng không mảnh vải che thân, những cô gái này còn thường xuyên bị nhà sản xuất và bạn diễn “quấy rối tình dục”.