HP bị Lenovo

HP bị Lenovo "hất chân" khỏi vị trí số 1 thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
HewlettPackard (HP) từng được biết đến là nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vị trí này đã rơi vào tay Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc.

Số liệu thống kê của Hãng nghiên cứu Gartner cho thấy, trong quý 3, tổng lượng xuất xưởng PC của thế giới là 87,5 triệu chiếc, giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Lenovo đóng góp 13,7 triệu chiếc (tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2011). Sản lượng của HP giảm 16%, chỉ đạt 13,5 triệu chiếc.

Theo những số liệu nói trên thì HP đã bị Lenovo "hất chân" khỏi vị trí số 1 thế giới về sản xuất máy tính cá nhân và đây là lần đầu tiên HP bị soán ngôi kể từ năm 2006.

Công nghệ - HP bị Lenovo 'hất chân' khỏi vị trí số 1 thế giới

Tuy nhiên, theo một nguồn số liệu khác của IDC thì HP vẫn xếp trên Lenovo với mức chênh lệch chỉ 0,5%.

Lý giải sự việc này, đại diện của HP cho rằng, Gartner đã không thống kê số máy trạm của HP, dẫn đến việc hãng này bị thua thiệt trong bảng thống kê quý 3.

Trên thực tế cho thấy, Lenovo đang trỗi dậy mạnh mẽ bất chấp việc thị trường máy tính thế giới đang gặp nhiều khó khăn mà theo hãng tin Reuters thì sự trỗi dậy của Lenovo là minh chứng cho sự tiến bộ về mặt công nghệ của Trung Quốc trên bình diện thế giới. Vì thế, việc Lenovo chiếm lĩnh vị trí số 1 về máy tính cá nhân trên thế giới chỉ còn là vấn đề sớm hay muộn.

Điều này được chứng minh qua động thái mua lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của IBM vào năm 2005 của Lenovo. Ngoài ra, trong năm nay, Lenovo đã mua lại Công ty điện tử CCE của Brazil (với mức giá khoảng 148 triệu USD) và công ty chuyên về điện toán đám mây ở Mỹ là Stoneware.

Với sự lớn mạnh không ngừng trong thời gian qua, giá trị thị trường của Lenovo ở thời điểm hiện tại đã ở mức 8,2 tỉ USD.

Tuấn Khanh (tổng hợp)