HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu'

HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu'

Thứ 3, 16/07/2013 | 12:51
0
Tôi biết đến HTC khá muộn từ khi Windows Phone 8 đang rất rầm rộ và HTC 8X (cùng lúc với HTC One X+) được quảng cáo rình rang với danh hiệu “Chiếc điện thoại sử dụng Windows Phone 8 xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam”...

Đến nay, độ nóng của HTC 8X đã giảm đi ít nhiều, nhường võ đài cho hàng loạt phiên bản đình đám hơn như HTC One, HTC Rhyme cho phái nữ, HTC Butterfly... Nhưng với tôi, HTC 8X vẫn là một duyên may cho một “tình yêu” mới.

Khó hợp với dáng em

HTC 8X sở hữu bộ vỏ làm từ Policarbonate 3 trong 1 - nhìn bóng bẩy, chạm mềm mại, cầm có độ nhám, khó có chất liệu nào đảm bảo được tính đa-zi-năng như thế; chưa kể khả năng chống trầy tuyệt đối. Tiếc rằng, khi mới nhìn thấy “em” lần đầu tiên, tôi không hề có ấn tượng sâu sắc nào, vì chất liệu này không mang đến độ sang trọng, dù HTC 8X có bộ vỏ nguyên khối của dòng smartphone cao cấp có ký hiệu X. Đến khi nhìn tổng thể máy khi kết hợp với các khối vuông Tiles của WP8, không khó hiểu lý do mà giải Red Dot Design 2013 đã thuộc về HTC 8X. Sự tinh tế thường đi liền với các đường nét cơ bản nhất.

  Công nghệ - HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu'

Tuy có nhiều điều tiếng về sự giống nhau so với Lumia 920 của Nokia, tôi vẫn thích thiết kế dài với cạnh vát mỏng của HTC 8X. Trông máy có dáng đẹp và cứng cáp hơn hẳn, trong khi Lumia 920 cồng kềnh, có phần mập mạp. Cảm giác đặc biệt chắc chắn khi tay khum lại vì độ cong phía sau đã nằm gọn trong lòng bàn tay.

Sự tinh ý của HTC
Miễn bàn đến camera BSI 8MP sau với sự hỗ trợ từ HTC Sense, gây chú ý nhất với phần mềm HDR. Trước khi kết duyên với “em”, tôi đã đọc khá nhiều bài về so sánh giữa HTC 8X và Lumia 920. HTC 8X không thể so sánh với Lumia 920 và iPhone 4S khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, trong khi Lumia 920 có màu sắc ấm nghiêng về đỏ, iPhone 4S rất nịnh mắt, thì HTC 8X có phần nhợt nhạt hơi xám xanh. Tuy nhiên, khi chụp trong điều kiện ngược sáng, HTC 8X giữ được độ tương phản đẹp mắt dù ánh sáng chiếu thẳng ống kính, màu sắc uyển chuyển và tự nhiên.

Công nghệ - HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu' (Hình 2).
Nokia Lumia 920
 
Công nghệ - HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu' (Hình 3).
HTC 8X
Điều tôi thích thú là chiếc camera trước. Thật đáng nể cho các nhà nghiên cứu và phát triển sản phẩm của HTC khi quan tâm đến nhu cầu chụp ảnh chân dung của người dùng. Mãi đến tận khi ra mắt Galaxy S4, Samsung đã chọn giải pháp sử dụng 2 camera cùng lúc để mang người chụp vào bức ảnh tập thể, nhưng tôi vẫn đánh giá cao việc nới rộng không gian chụp để lấy thêm nhiều người và nhiều cảnh xung quanh hơn. Khẩu độ f/2.0 cho góc rộng hơn, tha hồ “tự sướng”. Thế nên, cô em gái của tôi cũng mê tít chiếc điện thoại này.

Đặc sản HTC - Beats Audio

Được mệnh danh là “đặc sản hiếm có khó tìm”, không chỉ HTC 8X, âm thanh mà bất kỳ chiếc HTC nào thể hiện cũng rất tròn, chi tiết và ấm, khó có đối thủ nào qua mặt được. Tuy nhiên vẫn kém phần mạnh và chắc, HTC 8X thích hợp nhất với những giai điệu có tiết tấu hay nhiều bass, khoản rock thì vẫn nên nghe từ các thiết bị chơi nhạc chuyên nghiệp. Anh bạn đồng nghiệp của tôi thì đặc biệt thích chiếc tai nghe có khả năng cách âm tuyệt vời. 

Công nghệ - HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu' (Hình 4). 

Thiết kế loa ngoài của HTC 8X lại nằm ở mặt dưới, bất tiện khi phải úp màn hình xuống mặt bàn để hiệu ứng lan tỏa tốt nhất. Bộ khuếch đại hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình khi nghe phone hay loa ngoài đều sống động.

Rồng lửa

CPU: Qualcomm Snapdragon S4 Plus MSM8960 lõi kép, xung nhịp 1.5 GHz, Krait
GPU: Qualcomm Adreno 225
RAM: 1GB
Quá tập trung vào giới thiệu hệ điều hành, camera, âm thanh và thiết kế, các banner quảng cáo ngày trước của HTC 8X tạm bỏ qua con chip Snapdragon S4 mà máy sở hữu. Hiệu năng miễn bàn với độ mượt thấy rõ khi (1) trượt các khối Tiles và (2) những chế độ chụp hình thần tốc. Nếu để âm thanh của camera sẽ nghe được tiếng súng liên thanh thú vị; Khởi động nhanh ngay từ màn hình chờ; (3) Kết nối Wifi nhanh nhạy với tốc độ load Youtube không giật. Không bàn đến các chỉ số benchmark phức tạp, đây luôn là 3 điểm tôi thường dùng khi test nhanh máy và HTC 8X đã vượt ngay qua vòng sơ bộ này.

Hoàn thiện hơn

+ Thiết kế: so với những dòng máy sau, HTC đã chú trọng nhiều hơn về mặt thiết kế, với phong cách cá tính không thể lẫn vào đâu. Nhưng tôi vẫn mong muốn HTC có đột phá hơn trong thiết kế và chất liệu, kết hợp giữa cả sự thoải mái lẫn sang trọng. Việc phát triển thêm sản phẩm cho nữ giới cũng không phải ý tồi.

+ https://start.htcsense.com/: đây cũng là một điểm quan trọng khiến tình yêu tôi dành cho HTC bắt đầu. Tuy tại Việt Nam chỉ mới có hai dòng HTC One và One X là được trải nghiệm trước, nhưng trang web cũng chính là sự quan tâm mà HTC dành cho những người ngoại đạo như tôi. Mong muốn rằng HTC sẽ phát triển thêm mảng này.

Công nghệ - HTC 8X: 'Nơi tình yêu bắt đầu' (Hình 5).

Thay lời kết

Đọc trên mọi mặt báo, tôi không tìm thấy bất kỳ mỹ từ nào khi nói về HTC 8X như siêu phẩm, đẳng cấp,... HTC 8X như lơ lửng giữa tầm trung và dòng cao cấp. Nhưng với mức giá hơn 13 triệu (2012), HTC 8X cũng đáng là một bước đệm đáng nhớ để tôi vừa làm quen với HTC vừa mày mò WP8. Trở lại câu đầu tiên trong bài viết này, những điều tôi liệt kê trong bài viết cũng là những tính năng cơ bản mà tôi thường quan tâm (cộng thêm 3 vấn đề khác là: màn hình, pin và bộ nhớ trong), xem như là sự đóng góp chút công sức để hướng dẫn cho các bạn không chuyên mới bắt đầu làm quen với HTC. Biết đâu rằng, một ngày nào đó, bài viết lại là nơi bắt đầu một tình yêu HTC mới.

Đài Trang

HTC Việt Nam công bố giá bán điện thoại HTC 8X và 8S

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Chiếc điện thoại chậy hệ điều hành Windows Phone 8 đầu tiên của HTC vừa ra mắt vào sáng nay 31/10/2012 tại TP.HCM.

Sprint chính thức ra mắt HTC 8XT

Thứ 5, 27/06/2013 | 15:04
Điện thoại với màn hình 4,3", Snapdragon 400, loa kép BoomSound, micro HDR, Windows Phone 8

'Lộ' thông tin được cho là điện thoại Tiara mới của HTC

Thứ 7, 02/03/2013 | 10:36
Những thông tin mới được rò rỉ liên quan tới nhà sản xuất điện thoại Đài Loan.

HTC One S: Trải nghiệm đáng tiền

Thứ 2, 15/07/2013 | 11:48
Trong mắt mình, One S như một biểu tượng lớn về thiết kế vô cùng ấn tượng. Hơn nữa cấu hình phần cứng cũng khá tốt trong phân khúc và có nhiều tính năng nổi bật.