Hứa hẹn tìm việc rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Hứa hẹn tìm việc rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hi vọng đổi đời của chị Hà Thị Vân sụp đổ sau khi biết mình bị gã buôn người lừa bán với giá 47 triệu đồng.

Đầu tháng 5/2012, Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) nhận được đơn kêu cứu của chị Hà Thị Vân (SN 1979 trú tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, Nghệ An). Trong lá đơn viết bằng tay, chị Vân kể lại hành trình mình và 4 đồng hương bị bắt và con đường và vật vã tìm cách về nước của chị.

Được biết, vào khoảng trung tuần tháng 3/2011, chị Vân đang làm rẫy cùng 4 người khác thì tình cờ gặp và quen với một người đàn ông lạ mặt tên Bình. Người này ăn mặc chỉnh tề và đi xe ô tô con sang trọng. Ông giới thiệu tên là Bình, có mối quan hệ rộng và có thể đưa họ vào miền Nam làm việc với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Chưa lập gia đình lại không có việc làm nên khi nghe người đàn ông ấy hứa hẹn các chị lập tức về nhà chuẩn bị đồ đạc. Họ hi vọng sẽ thoát khỏi kiếp chân lấm tay bùn và được đổi đời. Sau một thời gian tiếp xúc, cả 5 người đều rất tin tưởng và chấp nhận làm theo những gì đối tượng Bình nói.

Ngày 15/3/2011, sau khi tạm biệt bạn bè và gia đình, 5 người phụ nữ nghèo đã theo Bình bắt xe xuống huyện Diễn Châu. Để tỏ ra hào phóng, Bình bố trí khách sạn cho 5 người ở rồi đưa họ đi chơi ở bãi biển Diễn Thành trong 2 ngày. Ngày thứ 3 của chuyến hành trình, Bình đưa các cô gái lên một chuyến xe gường nằm đi Móng Cái. Thấy lạ, cả 5 người thắc mắc thì được Bình trả lời rằng, sắp tới công việc vất vả, nên muốn đưa 5 người ra Quảng Ninh tiếp tục du lịch rồi sau đó lên Hà Nồi và bắt máy bay thẳng vào Sài Gòn. Những cô gái miền núi, lần đầu tiên được đi xa nên Bình nói gì họ cũng đồng ý và nghe theo.

Sau khi ra Móng Cái, Bình lộ rõ ngay là kẻ buôn người. Hắn cùng các tay chân trong đường dây đưa 5 cô gái sang Trung Quốc để bán. Ở một địa điểm giáp biên giới, 5 người đã bị chúng bán cho những người đàn ông Trung Quốc để làm nô lệ tình dục. Sau khi vào tay người đàn ông Trung Quốc, do chị Vân không chịu làm vợ nên họ đã đưa chị cho bọn buôn người. Biết mình bị lừa bán nên Vân đã tìm để trở về Việt Nam.

Pháp luật - Hứa hẹn tìm việc rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Đối tượng Phạm Văn Bình

Được biết trước đó, trong thời gian bị giam giữ chờ bán cho đối tác khác, chị Vân tỏ ra hết sức ngoan ngoãn. Ngoài một mực nghe lời, chị còn kể cho bọn buôn người nghe về những đứa cháu trẻ đẹp, đang thất nghiệp ở quê. Chị Vân kể: “Tôi nói là vẫn còn hai đứa cháu ở quê rất xin lại không có việc làm và sẵn sàng về để lừa chúng sang đây bán giá cho cao, chị chỉ lấy 1 ít tiền hoa hồng. Nghe vậy, bọn bắt cóc tin tưởng đưa tôi về Việt Nam để lo hàng cho những chuyến sau”. Đầu tháng 5/2012, bọn buôn người đưa chị Vân về nước. Khi về đến Móng Cái, lợi dụng sự sơ hở, người đàn bà này đã thoát khỏi sự khống chế của bọn chúng. Về tới Nghệ An, chị Vân đã ngay lập tức làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của chị Vân, lãnh đạo Công an huyện Con Cuông đã tổ chức họp khẩn cấp. Qua quá trình xác minh, công an huyện đã báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh và quyết định thành lập ban chuyên án mua bán người mang bí số 512P. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự của Công an huyện Con Cuông đã xác định được các đối tượng trong thủ đoạn đường dây buôn bán người. Bước đầu, qua thông tin từ cơ sở, Ban chuyên án đã làm rõ, trong khoảng thời gian từ 3/2011, các đối tượng đã đưa 5 người phụ nữ ở xã Lục Dạ sang Trung Quốc trót lọt. Qua thu thập thông tin và chứng cứ, đến ngày 14/5, Công an huyện Con Cuông đã bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Văn Bình (29 tuổi, trú ở bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông). Tại cơ quan điều tra, Bình đã thừa nhận hành vi lừa chị Hà Thị Vân và 4 người phụ nữ khác để đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi cô gái sang bên kia biên giới, bọn chúng sẽ bán với 47 triệu đồng. Cơ quan điều tra đang đấu tranh để tiếp tục điều tra mơ rộng vì trước đó Bình đã bán thành công rất nhiều thiếu nữ ở miền Núi sang xứ người làm nô lệ tình dục.

Qua điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Con Cuông đã phát hiện không chỉ có Bình mà còn có thêm 4 đối tượng khác cũng nằm trong đường dây này. Tuy nhiên, cả 4 đối tượng đang lẩn trốn. Càng điều tra, thấy vụ việc nghiêm trọng, phức tạp và liên quan đến nhiều đối tượng nên Công an huyện Con Cuông đã chuyển Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ.

Thời gian qua, việc các thiếu nữ ở các huyện miền Núi ở Nghệ An bị lừa bán sáng Trung Quốc là khá nhiều. Vụ việc này xảy ra là bài học những người nhẹ dạ.

Pháp luật - Hứa hẹn tìm việc rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc (Hình 2).

Đơn tố cáo của chị Hà Thị Vân

Sẽ sớm tìm ra 4 nạn nhân còn lại

Ngày 24/5, trao đổi với Người đưa tin, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), công tỉnh Nghệ An cho biết đã chính thức tiếp nhận vụ án và đối tượng trùm buôn người ở miền Tây Nghệ An từ Công an huyện Con Cuông. Hiện cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan có liên quan ở Bộ và tỉnh Quảng Ninh để tìm tung tích của 4 người bị bán còn lại và sớm đưa họ về đoàn tụ với gia đình. Một cán bộ Phòng PC 45, Công anh tỉnh Nghệ An cho biết, vụ việc 5 cô gái huyện Con Cuông bị bán rất có thể nằm trong một đường dây buôn người khá chuyên nghiệp và việc phá đường dây này là việc không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với việc đã bắt được tên trùm Phạm Văn Bình thì vụ việc có thể sớm được làm rõ.

May mắn trốn thoát vì không đáp ứng được ngoại hình

Chị Hà Thị Vân cho biết, chị là người may mắn chưa bị những người đàn Trung Quốc làm nhục. Còn 4 đồng hương sau khi bị bán cho 4 người Trung Quốc chắc chắn họ sẽ bị ép là nô lệ tình dục. Bất cứ cô gái nào ở Việt Nam sang cũng đều bị người Trung Quốc đến tận nơi xem mặt, lựa chọn và mua về. “May mắn cho tôi là sau hơn hai tháng rưỡi chung sống, người đàn ông thấy ngoại hình chị không đáp ứng được yêu cầu nên trả lại bọn buôn người. Chính từ đây tôi mới có cơ hội trốn thoát”, chị Vân bàng hoàng kể.

Kim Thoa


Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.