Huawei và ZTE có thể bị phạt

Huawei và ZTE có thể bị phạt

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:25
0
Ủy ban châu Âu (EC) dự định sẽ gửi thư cảnh báo chính thức tới Trung Quốc, thông báo về việc xử phạt nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ZTE vì cáo buộc liên quan đến các khoản trợ cấp bất hợp pháp.

Đây là động thái mới nhất của EC tiếp sau những cáo buộc rằng các hãng viễn thông Trung Quốc đang bán phá giá sản phẩm hòng chiếm thế cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường châu Âu.

Huawei và ZTE có thể bị phạt
Một quan chức EU còn tiết lộ trong cuộc họp vào ngày 15/4, Cao ủy thương mại EU Karel De Gucht sẽ chính thức kêu gọi các thành viên ủng hộ quyết định thực hiện một cuộc điều tra đối với Huawei và ZTE. Theo Reuters, từ tháng sáu, Ủy ban cũng sẽ đánh thuế vào hàng tỷ USD pin năng lượng mặt trời nhập từ Trung Quốc.
Cách đây chừng một thập kỷ, Huawei chỉ là một công ty viễn thông ít tiếng tăm nhưng đến nay, cùng với đối thủ là ZTE, hãng đã nắm giữ gần 25% thị trường châu Âu. Theo EC, một xu hướng nguy hiểm đang tồn tại là nguy cơ về bảo mật đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp châu Âu, từ y tế cho đến các tiện ích điện nước, khi ngày càng gia tăng sự phụ thuộc vào công nghệ không dây giá rẻ của Trung Quốc. Một báo cáo nội bộ của EU vào năm ngoái cho rằng các thành viên trong khối nên có những hành động nhằm chống lại sự bành trướng của các hãng sản xuất thiết bị viễn thông nước này. Mỹ và Úc cấm cửa Huawei tiếp cận với các hợp đồng mua sắm công. Năm ngoái, Đức cũng đã loại Huawei ra khỏi danh sách nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho một mạng lưới nghiên cứu khoa học quốc gia.
Trong khi đó, cả Huawei và ZTE đều phủ nhận các khoản trợ cấp nhận được từ chính phủ Trung Quốc. Huawei cho rằng lợi thế của hãng là chi phí sản xuất thấp và độ an toàn các sản phẩm cao - điều luôn bị các nước bác bỏ bằng một loạt cáo buộc nghi vấn gián điệp, nghe lén.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, báo chí Trung Quốc ngay sau đó đã bình luận, cho rằng động thái cho dù hợp pháp theo quy định của EU nhưng có thể sẽ động chạm tới một số vấn đề chính trị nhạy cảm khi Bắc Kinh cho rằng EU đang muốn chống lại họ. Cũng chính vì e ngại này mà một số nước cũng chưa có thái độ rõ ràng trước một loạt động thái “tẩy chay” đến từ nhiều nước phương Tây.
Theo Reuters/Sống mới

Ấn Độ điều tra thiết bị của Huawei, ZTE

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:43
Sau khi có những lo ngại về tính an ninh và bảo mật của sản phẩm Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ đang xây dựng một phòng thí nghiệm đặc biệt tại Bangalore để kiểm tra các thiết bị do hai hãng Huawei, ZTE sản xuất.

Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:36
Huawei - công ty tư nhân số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu. Hãng có 150.000 nhân viên trên toàn cầu.

Huawei ra điện thoại màn hình khủng

Chủ nhật, 24/03/2013 | 09:47
Sau khi ra mắt tại CES 2013, smartphone Android to gần bằng máy tính bảng Huawei Ascend Mate bắt đầu có mặt ở thị trường Trung Quốc tháng này.

Smartphone của Huawei giá chỉ 1,9 triệu đồng

Thứ 2, 18/02/2013 | 16:25
Không chỉ tập trung vào dòng điện thoại cao cấp, mới đây, Huawei đã trình làng thêm smartphone Android giá rẻ mang tên Ascend Y201D.