Thừa Thiên – Huế: Dân “chê” nước sạch dùng nước... suối

Thừa Thiên – Huế: Dân “chê” nước sạch dùng nước... suối

Thứ 6, 11/08/2017 | 18:30
0
Mặc dù là địa bàn được triển khai dự án đồng bộ cấp thoát nước sạch, nhưng người dân 2 xã thuộc huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên – Huế đã từ chối dự án này.

Mớ i đây, UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế có kiến nghị với công ty CP cấp nước TP.Huế, yêu cầu triển khai dự án đồng bộ cấp thoát nước sạch cho 21 xã và thị trấn. Tuy nhiên, trong số đó có 2 xã A Đớt và Hương Phong đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện để xin được tự cung cấp nước, với lí do người dân còn nghèo, không có kinh phí đóng để dùng nước sạch.

Có mặt tại xã A Đớt, theo quan sát của PV, nguồn nước được lấy từ thượng nguồn của con suối La Tân chảy vào đập tràn, sau đó, dẫn vào 2 đường ống đến bể chứa để tiến hành quá trình lọc nhằm loại bỏ một số tạp chất.

Xã hội - Thừa Thiên – Huế: Dân “chê” nước sạch dùng nước... suối

Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân được lấy từ thượng nguồn của con suối La Tân.

Khi nguồn nước đã trải qua quá trình lọc, tiếp đến sẽ được mở van khóa rồi cho chảy theo đường ống về nhà các hộ dân. Tại đây, trong quá trình người dân sử dụng, chỉ số nước sẽ được theo dõi bởi một chiếc đồng hồ.

Chị Lê Thị Đun (27 tuổi), trú thôn La Tân, xã A Đớt cho biết: "Ở đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, việc sử dụng nước sạch thì rất khó bởi lẽ phải đóng phí cao. Chúng tôi nghe nói 7.000 đồng/khối nước sạch, trong khi dùng nước suối chỉ đóng 1.000 – 1.500 đồng/khối thôi".  

Xã hội - Thừa Thiên – Huế: Dân “chê” nước sạch dùng nước... suối (Hình 2).

Hệ thống đường ống nối từ đập tràn dẫn nước vào bể chứa để lọc.

Liên quan đến đề này, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND xã A Đớt thông tin, sau khi thống nhất ý kiến, nguyện vọng của người dân về việc xin tự cung cấp nước sinh hoạt, chính quyền địa phương cam kết sẽ có trách nhiệm trong việc đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt trên địa bàn. Đồng thời, địa phương sẽ có biện pháp giám sát chặt chẽ trong quá trình vận hành, cung cấp nguồn nước đảm bảo sức khỏe cho người dân khi sử dụng.

Theo ông Minh lí giải, do điều kiện của xã còn gặp nhiều khó khăn, người dân thì nghèo nên đành dùng nước suối chảy về thay vì nước sạch phải đóng phí cao hơn.

Xã hội - Thừa Thiên – Huế: Dân “chê” nước sạch dùng nước... suối (Hình 3).

 Nguồn nước được dẫn vào bể chứa, sau quá trình lọc mới cho người dân sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho hay, với điều kiện hoàn cảnh không cho phép, nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên 2 xã A Đớt và xã Hương Phong đã có đơn trình UBND huyện xin tự cung cấp nguồn nước sinh hoạt và đã được UBND huyện cho phép.

Được biết, mỗi mét khối nước dẫn từ suối về sẽ được tính với mức phí từ 1.000 – 1.500 đồng. Tất cả số tiền thu từ phí cấp thoát nước sẽ được chính quyền địa phương chi trả cho những người làm công tác quản lý và giám sát. Bên cạnh đó, một phần chi phí sẽ được dùng trong việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý nguồn nước.

Công Định 

Giải pháp nào cho ngành nước sạch hiện nay?

Thứ 6, 11/08/2017 | 14:22
Ngày 10/8, tại khách sạn Pullman Hotel – 40 Cát Linh đã diễn ra Hội thảo về ngành nước tại Hà Nội, nhằm mang đến cho các chuyên gia trong ngành nước có cơ hội kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Hà Nội và miền Bắc Việt Nam.

Làng có 41 người chết vì ung thư ‘khắc khoải’ chờ nước sạch

Thứ 5, 29/06/2017 | 17:52
Người dân thôn Vân Hòa khắc khoải mong ngóng nguồn nước sạch khi giếng nước khoan bốc mùi nồng nặc, nhiều người đã chết vì căn bệnh ung thư.

Hà Nội: Đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:23
Đường ống nước sông Đà tiếp tục gặp sự cố rò rỉ và phải tạm ngừng cấp nước sạch để duy tu, bảo dưỡng.
Cùng tác giả

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.