Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông

Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông

Thứ 3, 09/01/2018 | 09:20
0
Khu tập thể 48 Chi Lăng, TP.Huế ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, chỉ dùng tay người ta cũng có thể tách những mảng bê tông rời ra ngoài.

Cận cảnh khu tập thể muc nát, lấy tay cũng tháo được bê tông

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại 48 Chi Lăng, phường Phú Cát, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, về việc khu nhà tập thể mà những người này sinh sống đang trong tình trạng bị xuống cấp nghiêm trọng khiến cho họ cảm thấy rất lo lắng, bất an.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông

Khu tập thể 48 Chi Lăng, TP.Huế đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, các khối nhà ở khu tập thể này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nền móng bị sụt lún, nhiều vết nứt nẻ kéo dài từ chân tường đến trần nhà, phần lớn các mảng tường đều bị bong tróc, thấm nước, hệ thống điện, nước hư hỏng rất nhiều.

Nghiêm trọng hơn, hàng loạt các trụ bê tông cốt thép bị vỡ thành từng mảng, lộ ra những cột thép đã bị ô xi hóa, mục nát, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, rất dễ dẫn đến nguy hiểm cho những người dân đang sinh sống tại khu tập thể này.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông (Hình 2).

Chỉ cần dùng tay cũng có thể bóc được từng mảng bê tông ra.

Bà Nguyễn Thị Huyền Nga, một người dân sống tại khu tập thể tỏ ra bất an cho biết, nhiều năm trở lại đây, khu tập thể này có dấu hiệu xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Các khu vực vách tường, trần nhà, trụ bê tông bị bong tróc, nứt nẻ kéo theo nguy cơ sập đổ rất dễ xảy ra.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông (Hình 3).
Lớp bê tông trên trần nhà bong tróc thường xuyên rơi xuống rất nguy hiểm.

Theo bà Nga: "Mặc dù nhiều hộ dân sống tại khu tập thể này đã viết đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để họ xem xét, hỗ trợ nhưng đến nay, vẫn chưa thấy động thái gì. Việc này khiến cuộc sống của chúng tôi lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan".

Tương tự, bà Trần Thị Mẫn, một hộ dân khác cũng sinh sống tại khu tập thể này cho hay, trước tình trạng khu tập thể ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, các hộ dân ở đây luôn sống trong sợ hãi nên đã có rất nhiều người chuyển đi nơi khác.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông (Hình 4).

Hệ thống điện, nước tại khu tập thể bị hư hỏng rất nhiều.

Bà Mẫn chia sẻ thêm, vách tường bị thấm nước gây ẩm mốc, bong tróc từng mảng lớn, nhiều lúc nấu ăn mà phải đội cả mũ bảo hiểm vì sợ các mảng bê tông trên trần nhà rơi xuống trúng đầu, đêm đến không dám ngủ vì sợ trần nhà đổ sập.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông (Hình 5).

Lớp vôi vữa xung quanh khu tập thể đã bị bong tróc gần như hoàn toàn.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Dương Đăng Trường Khánh, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, khu tập thể này trước đây thuộc quản lý của công ty TNHH một thành viên lương thực Thừa Thiên - Huế.

“Từ tháng 8/2017, khu tập thể được bàn giao cho đơn vị của tôi quản lý theo diện công trình thuộc sở hữu Nhà nước. Hiện, khu tập thể không bảo đảm an toàn đối với những hộ dân sinh sống tại đây, nhưng việc di dời người dân ra khỏi công trình chưa thể thực hiện được”, ông Khánh nói.

Xã hội - Huế: Sống ở khu tập thể mục nát, lấy tay cũng tháo được bê tông (Hình 6).

Khu vực tường nhà xuất hiện các vết nứt nẻ kéo dài.

Lý giải về việc chưa thể di dời người dân ra khỏi công trình, ông Khánh cho rằng, để thực hiện công tác này, cơ quan ông phải báo cáo lên cấp trên. Sau đó, chờ các cơ quan ban ngành họp, xây dựng phương án, cấp vốn, tỉnh thống nhất chủ trương rồi mới thực hiện được. Việc này liên quan đến nhiều ngành, phải mất 5 - 7 tháng, thậm chí cả năm.

Được biết, khu tập thể 48 Chi Lăng, TP.Huế được xây dựng và đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Khu tập thể này có 4 khối nhà, gồm 1 khối nhà cấp 4 và 3 khối nhà cấp 3, với tổng cộng 15 căn hộ. Đã hơn 50 năm đưa vào sử dụng và không được tu sửa nên thời gian trở lại đây, khu tập thể này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Công Định - Như Hường

Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp

Thứ 3, 02/01/2018 | 21:03
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là Tết nhưng hàng trăm người dân khu tái định cư Đồng Tàu nơm nớp sống trong cảnh nhà xuống cấp, thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy, đe dọa đến tính mạng.

Cận cảnh khu tập thể xập xệ, 'chống nạng' giữa Thủ đô Hà Nội

Thứ 2, 29/08/2016 | 09:02
Hàng chục năm nay, người dân sinh sống tại căn nhà 5 tầng thuộc khu tập thể A7 (đường Nguyễn Chính, phường Tân Mai, Q. Hoàng Mai, HN) luôn sống trong thấp thỏm, lo âu vì ngôi nhà bị xuống cấp.

“Sống trong sợ hãi” tại chung cư xuống cấp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Nhiều phản ánh đến báo Nguoiduatin.vn cho biết khu chung cư Quang Trung (TP Vinh Nghệ An)đã xuống cấp nghiêm trọng ở tất cả các dãy nhà, de dọa tính mạng của người dân.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.