'Hùm thiêng Yên Thế' an nghỉ trong mộ của 'người ăn mày'?

'Hùm thiêng Yên Thế' an nghỉ trong mộ của 'người ăn mày'?

Chủ nhật, 17/05/2015 | 14:16
0
Người ta phát hiện được 1 ngôi mộ ở xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa với nhiều “căn cứ dân gian” tương đối xác thực, có cơ sở để khẳng định là mộ của cụ Đề Thám.

Thế nhưng, đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào để “đảm bảo chắc chắn” đây là phần mộ thực của người anh hùng đất Yên Thế.

Ngôi mộ người ăn mày bí ẩn được dân lập đền thờ

Xã hội - 'Hùm thiêng Yên Thế' an nghỉ trong mộ của 'người ăn mày'?

Đền thờ Hoàng Hoa Thám ở xóm Tân Lập.

Ở xóm Tân Lập, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có một ngôi mộ vô chủ được người dân nơi đây lập đền thờ ngay bên cạnh. Theo thông tin từ những người lập đền thờ thì ngôi mộ này có thể là nơi an nghỉ của cụ Hoàng Hoa Thám. Tại vì khi phát hiện có nhiều “căn cứ dân gian” trùng hợp cho thấy có cơ sở để khẳng định. Thực ra ngôi mộ này không phải mới được phát hiện, mà nó được phát hiện từ năm 1991. Phần mộ nằm trên phần đất nhà ông Đàm Văn Đường, xóm Tân Lập. Ngôi mộ này trước kia vốn được người dân biết tới là mộ của một người ăn mày đã tồn tại hàng trăm năm.

Trong một lần có 2 đứa trẻ con của ông Đường ra vườn chơi gần đó thì thấy 2 khúc xương người hở ra ở phần mộ. Những người dân gần đó liền thử bới một phần mộ thì thấy một số di vật, như tiền cổ, quần áo và một cái liễn. Trong đó có một bài thơ viết trên giấy cổ được đựng trong một chiếc liễn sành úp ngược xuống đất, miệng liễn được ốp chặt đáy bằng một chiếc đĩa, bên trong có 2 tờ giấy, 1 tờ có 1 bài thơ ký tên Loan.

Xung quanh liễn được ốp bằng lá trầu khô và 1 lớp vôi và cát. Nội dung bài thơ đó viết bằng chữ Hán và tạm thời được dịch là: “Cờ nghĩa bao năm nay lỡ vận/ Hậu thế nghìn năm ai biết không?/ Yên ngựa nghỉ vào đây lòng đất/ Thế sự Hoàng Hoa ai biết chăng?”. Có ghi ngày tháng và tên tác giả bài thơ đó được dịch là: “Một nghìn chín trăm mười ba/ Tháng năm ngày mồng chín/Loan”.

Xã hội - 'Hùm thiêng Yên Thế' an nghỉ trong mộ của 'người ăn mày'? (Hình 2).

Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.