Hưng Yên: Bước đầu xác định nguyên nhân gà Đông Tảo chết bất thường

Hưng Yên: Bước đầu xác định nguyên nhân gà Đông Tảo chết bất thường

Thứ 3, 28/02/2017 | 10:24
0
Ngày 27/2, lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cho biết, sau khi mổ lấy mẫu gà chết, bước đầu xác định là do gà bị bệnh tụ huyết trùng.

Liên quan đến thông tin hàng loạt gà Đông Tảo (xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị chết do bệnh lạ, PV báo Người Đưa Tin đã tìm về địa phương vào chiều 27/2.

Ông Vũ Mạnh Toán (60 tuổi, ở xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo) – một trong những hộ nuôi gà Đông Tảo lâu năm đau đáu trước hiện tượng gà của gia đình chết bất thường gây thiệt hại nặng. Thời điểm cận Tết Nguyên Đán 2017, gia đình ông có trên 100 con gà Đông Tảo, tuy nhiên, từ đó đến nay đã chết hơn 20 con, thiệt hại ước khoảng gần 30 triệu đồng.

“Ban đầu tôi đi ra đóng cửa chuồng thì thấy một số con gà có hiện tượng mào bị thâm, sau đó, tôi nhốt riêng ra chỗ khác. Vài hôm sau, những con gà này đã bị chết, tôi cũng đã báo báo cáo lên xã, huyện thì được các anh ấy cho thuốc về tiêm và phun khử trùng chuồng trại”, ông Toán chia sẻ.

Xã hội - Hưng Yên: Bước đầu xác định nguyên nhân gà Đông Tảo chết bất thường

 Gà Đông Tảo chết bất thường bước đầu được xác định là do bệnh tụ huyết trùng.

Trong buổi chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên (Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên) cho biết, thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2017, đơn vị này có nắm được thông tin về hiện tượng gà Đông Tảo ở xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) bị ốm chết bất thường. Ngay sau đó, Chi cục Thú y đã cử cán bộ xuống xã Đông Tảo để kiểm tra thực tế và lấy mẫu gà chết mang đi xét nghiệm. Bước đầu cơ quan chuyên môn xác định gà chết là nghi do bị bệnh tụ huyết trùng.

Ông Tuấn cho biết thêm, sở dĩ gà bị bệnh tụ huyết trùng là do một số hộ nuôi nhỏ lẻ không thực hiện đầy đủ quy trình về tiêm vắc xin hoặc tiêm không đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gà Đông Tảo.

Xã hội - Hưng Yên: Bước đầu xác định nguyên nhân gà Đông Tảo chết bất thường (Hình 2).

 Chuồng trại của các hộ gia đình được phun thuốc khử trùng.

Trong khi đó, đại diện Trạm thú y huyện Khoái Châu thông tin, khoảng tháng 12/2016 đơn vị nhận được thông tin hiện tượng gà chết.

Gà có biểu hiện chết nhanh, qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ đạo, hướng dẫn các hộ và cấp gần 200 lít khử trùng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết thêm, trước hiện tượng gà Đông Tảo bị chết bất thường, chính quyền xã này đang đề nghị UBND huyện Khoái Châu, Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hưng Yên hỗ trợ các loại vắc xin để người chăn nuôi có nguồn vắc xin chuẩn tiêm cho đàn gà còn đang khỏe mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, đến thời điểm hiện tại, tình hình đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói chung và đặc biệt ở xã Đông Tảo nói riêng đã ổn định.

Phùng Chiến