Trạm BOT số 1, Quốc lộ 5 chạy qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ đầu tháng 9/2017 đến nay có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng tắc nghẽn cục bộ thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của sự việc được cho là các tài xế đã dùng tiền lẻ để trả phí khi đi qua BOT.
Việc trả phí cao được coi là nguồn cơn của thực tế này. Tổng công ty Đầu tư tài chính và Phát triển hạ tầng Việt Nam (VIDIFI) là đơn vị đứng ra thu phí Quốc lộ 5 – tuyến đường xây dựng bằng ngân sách Nhà nước, để hoàn vốn cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đây là nghịch lý mà nhiều tài xế không chấp nhận.
Các doanh nghiệp vận tải đã dành thời gian để "nghiên cứu" cung đường tránh các trạm BOT, giảm thiểu chi phí vận tải. Tại tỉnh Hưng Yên, hơn 1 năm nay, các tỉnh lộ 196, 388, 206 vốn yên bình, vắng vẻ nhưng càng ngày, các phương tiện càng trở nên đông đúc lạ thường.
Đường tỉnh lộ chủ yếu nhỏ và hẹp, làn đường 2 bên chỉ đủ cho 2 xe tải hạng nhẹ tránh nhau. Chất lượng đường cũng chỉ đáp ứng được cho các loại xe tải trọng nhỏ lưu thông. Từ khi xe tải, xe container tránh trạm BOT số 1, Quốc lộ 5, cuộc sống của người dân hoàn toàn bị đảo lộn.
Tỉnh lộ 206 chạy qua nhiều xã của huyện Văn Lâm trước đây không đông xe cộ đi lại, bây giờ các loại phương tiện trọng tải lớn qua lại thường xuyên, đường xuống cấp trầm trọng. Hiện tại, người đi xe máy ít hoặc không dám qua lại vì sợ bị tai nạn. Tuyến đường này được người dân đánh giá cực kỳ nguy hiểm.
Ông Nguyễn Văn Vinh (trú tại thôn Yên Tập, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào) ngao ngán: “Từ ngày các xe tải, xe container tránh trạm BOT, tỉnh lộ 196 đông vui hơn cả hội. Người và xe cứ chen nhau mà đi, tai nạn cũng từ đây sinh ra. Mới cách đây hơn 1 tuần, một phụ nữ ở xã Minh Hải, huyện Văn Lâm khi đi qua đường này đã vướng phải ổ gà, ngã và bị xe công trình chạy phía sau cán tử vong. Dân chúng tôi khổ lắm”.
PV báo Người Đưa Tin đã di chuyển thực tế qua những cung đường tránh này. Theo đó, có 2 tuyến đường các xe tải hay lựa chọn để tránh BOT Quốc lộ 5.
Cung đường thứ nhất, các xe di chuyển trên Quốc lộ 5 đến ngã tư phố Nối (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) thì sẽ rẽ vào tỉnh lộ 196 rồi rẽ vào tỉnh lộ 388 hướng về phía cầu vượt Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) và trở ra Quốc lộ 5.
Cung đường thứ hai, các xe di chuyển trên Quốc lộ 5 đến ngã tư khu công nghiệp phố Nối A (huyện Văn Lâm) rẽ phải đi vào tỉnh lộ 206 xuyên qua KCN phố Nối A, trở ra tỉnh lộ 388 và cũng hòa vào Quốc lộ 5 phía cầu vượt Như Quỳnh.
Tất cả cung đường này đều tránh được trạm BOT số 1, Quốc lộ 5 dù đường xa hơn 5–10km và rất khó đi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Các tài xế chấp nhận đánh cược với rủi ro để tránh trạm thu phí BOT.
Nhiều lái xe bày tỏ, một khi mức phí qua các trạm BOT Quốc lộ 5 vẫn được duy trì, người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn buộc phải "sống chung" với lũ.
Minh Sơn