Hungary kêu gọi Liên minh châu Âu nỗ lực đàm phán với Nga

Hungary kêu gọi Liên minh châu Âu nỗ lực đàm phán với Nga

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:22
0
Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto nhấn mạnh, “không ai có quyền yêu cầu Hungary được thương lượng với ai và không thương lượng với ai”.

Theo TTXVN, Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 25/9 khuyến nghị, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) nên nỗ lực hơn nữa để đàm phán với Nga, đồng thời khẳng định EU không có quyền ra lệnh cho một quốc gia có chủ quyền về việc được đàm phán hay không được đàm phán với một nước khác.

Trước đó, bên lề Khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Szijjarto và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về hợp tác giữa hai nước về năng lượng trong bối cảnh tình hình chính trị căng thẳng hiện nay.

Người phát ngôn của EU Peter Stano sau đó cho biết, EU coi cuộc gặp như vậy với các đại diện của Nga là "không phù hợp," mặc dù lưu ý những vấn đề như vậy nằm trong quyền hạn của các nước thành viên.

Đáp lại, Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh, Hungary là quốc gia có chủ quyền, “không ai có quyền yêu cầu Hungary được thương lượng với ai và không thương lượng với ai.”

Ông Szijjarto bày tỏ lấy làm tiếc vì ông là đại diện duy nhất của EU gặp ông Lavrov bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Szijjarto khuyến nghị, các thành viên EU khác nên nỗ lực hơn nữa để đàm phán với Nga.

Ông Szijjarto cũng đánh giá chính sách trừng phạt Nga của EU đã thất bại hoàn toàn, mà hậu quả là nền kinh tế EU rơi vào suy thoái. Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh EU đang xem xét đưa ra gói trừng phạt mới đối với Moscow, sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần hồi tuần trước.

Gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga sẽ gồm lệnh cấm xuất khẩu hàng chục loại hàng hóa công nghệ cao, đặc biệt là điện thoại thông minh, thiết bị radar và thiết bị laser. Ngoài ra, theo trang Euobserver, các bên soạn thảo gói trừng phạt này cũng muốn cấm các công ty EU cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) cho khách hàng Nga và cấm sử dụng các sản phẩm của hãng Kaspersky Lab (Nga) tại EU.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, sẽ rất khó để Hungary có thể thay đổi cách tiếp cận với Moscow, cũng như ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga, có chăng Hungary sẽ có những ủng hộ ở mức độ phù hợp nhất với điều kiện không làm xấu đi mối quan hệ giữa Hungary - Nga. Bởi lẽ, Hungary đã thể hiện rất rõ lập trường không ủng hộ các biện pháp trừng phạt này và có một số quan điểm đi ngược lại tầng lớp tinh hoa của EU trong việc giải quyết vấn đề khủng hoảng ở Ukraine trong dài hạn.

Thủ tướng nước này Viktor Orban cũng cho rằng, EU cần thay đổi các chính sách trừng phạt của mình để nó được xây dựng trên nền tảng hợp lý hơn. EU cần phải xem xét thực tế từ nhiều góc độ gồm vị trí địa lý, lợi ích kinh tế và lịch sử chính trị. Ông cho rằng, những biện pháp trừng phạt này đang khiến cho các nước châu Âu chịu những tác động vô cùng nghiêm trọng về kinh tế và có thể làm xói mòn các giá trị, thành tựu của châu Âu trong hàng chục năm qua.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)

EU đề xuất công cụ mới để hoàn thiện Thị trường Đơn nhất

Thứ 3, 20/09/2022 | 11:37
Các cuộc khủng hoảng như Covid-19 cho thấy Thị trường Đơn nhất của EU không hoàn hảo. Nó mạnh nhưng không phải là không thể phá vỡ.

Nga giảm xuất khẩu khí đốt cho EU nhưng lợi nhuận tăng gần gấp đôi

Thứ 2, 19/09/2022 | 19:40
Giá năng lượng tăng vọt trong năm nay giúp Nga thu lời lớn bất chấp nguồn cung cho các đối tác châu Âu giảm sút mạnh.

EC đề xuất phạt Hungary để bảo vệ ngân sách EU

Thứ 2, 19/09/2022 | 12:57
Động thái trên được đưa ra khi EU chuẩn bị gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga, và cần sự ủng hộ của toàn bộ 27 thành viên của khối, bao gồm Hungary.

Serbia cảnh báo hậu quả nếu EU áp giá trần khí đốt Nga

Thứ 7, 17/09/2022 | 14:55
Nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm áp giá trần khí đốt Nga “sẽ khiến tất cả mọi người đóng băng” trong mùa đông năm nay, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.