Huy động USD nhưng vẫn kiên trì chống “đô la hóa”

Huy động USD nhưng vẫn kiên trì chống “đô la hóa”

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 01/08/2017 | 13:30
0
Các chuyên gia ngân hàng cho rằng thời điểm này khá nhạy cảm để quyết định nâng lãi suất huy động USD, nếu có thì cần thận trọng, tránh lạm phát, tránh tình trạng đô la hóa như các năm trước đây.

Gửi USD sắp có lãi suất?

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sắp điều chỉnh lãi suất tiền gửi USD, sau gần 2 năm áp dụng mức 0% để giảm áp lực lên tỉ giá USD/VND, nhằm chống đô la hóa.

Tài chính - Ngân hàng - Huy động USD nhưng vẫn kiên trì chống “đô la hóa”

Người dân vẫn gửi ngân hàng dù lãi suất huy động USD là 0% (ảnh minh họa)

Diễn biến mới nhất của nhà điều hành được chú ý từ buổi làm việc của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với NHNN trung tuần tháng 7/2017, Chủ nhiệm VP Chính phủ - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã gửi thông điệp của Thủ tướng tới NHNN rằng người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần lưu ý NHNN nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực vàng và USD trong dân để phục vụ sản xuất kinh doanh.

“NHNN có chủ trương quyết liệt là chống đô la hóa, nhưng trong điều kiện có thể kiểm soát thì làm sao huy động được nguồn lực này? Chúng ta vẫn phải mua trái phiếu quốc tế với lãi suất trên 4%, vậy huy động trong dân thế nào?” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đáp lời Bộ trưởng tại cuộc họp nói trên, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, NHNN coi đây là vấn đề rất quan trọng và đã có giải pháp để triển khai.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ các giải pháp cụ thể huy động các nguồn lực nhưng làm sao bảo đảm ổn định” - Thống đốc khẳng định.

Sau các phát ngôn này, nhiều luồng dư luận cho rằng khả năng lớn là lãi suất huy động USD sẽ được nhà điều hành điều chỉnh trong nay mai.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Người Đưa Tin, một đại diện của NHNN đã từ chối chia sẻ các giải pháp cụ thể tại thời điểm hiện tại.

Nên điều hành thận trọng

Số liệu của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, tín dụng ngoại tệ 6 tháng đầu năm 2017 ước tính tăng 7,3% so với cuối năm 2016, chiếm 8,3% tổng tín dụng. Bởi vậy nhiều ý kiến cho rằng cần nâng lãi suất để huy động nguồn lực USD nhàn rỗi trong dân, thay vì hiện nay ta đang phải đi vay nước ngoài với lãi suất cao để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ trong nước ngày càng cao.

Tuy nhiên trong khi một số chuyên gia kinh tế, tài chính ủng hộ NHNN điều chỉnh lãi suất huy động USD thì một số khác lại bày tỏ quan ngại, cho rằng đây là một chính sách vĩ mô nên được thực hiện thận trọng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Áp lực đối với tỷ giá Việt Nam từ nay đến cuối năm sẽ theo chiều hướng tăng do chính sách tiền tệ của FED và do mức bất cân đối trong cán cân thương mại của Việt Nam. Cộng với áp lực các chính sách bên ngoài, nhiều khả năng NHNN nên thay đổi chính sách lãi suất 0% cho tiền gửi USD”.

Cụ thể, TS. Hiếu cho biết: Lãi suất Libor hiện ở mức 1,2%, nhưng con số này có thể tăng tiếp. Rất nhiều khả năng sẽ có một số vốn sẽ tuồn ra nước ngoài để tìm kiếm mức sinh lời cao hơn. Do đó, chúng ta sẽ có áp lực về tỷ giá.

Tài chính - Ngân hàng - Huy động USD nhưng vẫn kiên trì chống “đô la hóa” (Hình 2).

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Đồng quan điểm với TS. Hiếu, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng nhà điều hành nên tăng lãi suất huy động USD tại thời điểm hiện tại. “Trong bối cảnh Mỹ tăng mà mình không tăng thì dòng đô la sẽ bị “chảy ngược”. Thời điểm này tăng lãi suất huy động USD là vừa hợp lý và hợp lệ. Ngoại hối của Việt Nam năm ngoái đạt 9 tỉ USD, năm trước nữa 13,5 tỉ, như vậy là mất 25%. Thiếu kiều hối là thiếu ngoại tế sẽ làm lệch tỉ giá.

Tài chính - Ngân hàng - Huy động USD nhưng vẫn kiên trì chống “đô la hóa” (Hình 3).

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong

Nói về mối quan hệ với chính sách chống đô la hóa đang áp dụng, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng chúng ta vẫn có thể duy trì chống đô la hóa bằng cách không cho thanh toán bằng USD, còn huy động thì không liên quan. Ngoài ra, ông Phong khẳng định chính dòng vốn ngoại tệ là dòng vốn giá rẻ mới làm giảm chi phí đầu vào và không gây lạm phát, ngược lại với tăng lãi suất huy động tiền Việt thường gây lạm phát.

Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty luật BASICO, nguyên Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank lại cho rằng việc tăng lãi suất huy động USD vào thời điểm này có thể gây ảnh hưởng đến chủ trương chống đô la hóa, và rằng lãi suất có quy luật riêng của nó, không nên can thiệp bằng biện pháp hành chính mà chỉ nên dùng các biện pháp gián tiếp.

“Mục đích chống đô la hóa không khuyến khích thanh toán đô la chỉ trừ trường hợp giao dịch với nước ngoài. Lãi suất USD bằng 0% hoặc thậm chí âm thì người ta vẫn gửi nhiều vì người ta vẫn có lợi cho nên không cần phải tăng lãi suất. Xuất khẩu cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi chính sách này, do cán cân xuất nhập khẩu không chênh lệch nhiều. Chỉ duy nhất một cái chịu ảnh hưởng thôi đó là kiều hối” – luật sư Đức nói.

Ông Đức cũng khuyến cáo nếu ép tăng trưởng thì sẽ gây ra rủi ro. “Quan điểm của tôi là nên nhìn vào mục tiêu, chúng ta có muốn chống đô la hóa triệt để lâu dài không? Và hiện nay nhu cầu ngân hàng có thật sự cần hay không? Nếu thật sự cần thì có thể điều chỉnh ở mức an toàn, và cần làm thận trọng”.

Một chuyên gia khác đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng cũng nhận định: Chống đô la hóa và huy động nguồn lực phải là 1 giải pháp đồng bộ của điều hành kinh tế vĩ mô. Làm sao để người dân không găm giữ ngoại tệ mà chuyển đổi thành đồng Việt Nam để gửi ngân hàng lấy lãi suất cao hơn hoặc để đầu tư vào sản xuất kinh doanh là cách tốt nhất để huy động nguồn lực. Nguồn lực USD mà NHNN mua được sẽ cân đối bán cho các doanh nghiệp có lệnh thanh toán nhập khẩu hàng hóa với nước ngoài, còn lại thì bán trong hệ thống để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, những việc này chúng ta đã làm rất tốt từ 2011 đến nay.

Cuối năm 2015 diễn biến tỉ giá có nhiều áp lực, sau khi rà soát NHNN đã giảm lãi suất huy động USD xuống còn 0%. Chính sách đó đồng thời với các giải pháp khác đã hỗ trợ tích cực cho thị trường ngoại hối, suốt từ cuối 2015 đến nay tỉ giá ở mức ổn định.

Còn hiện tại, vị chuyên gia cho rằng lãi suất USD so với nước ngoài cũng rất khó bởi vì huy động trong nước đa số là ngắn hạn trong khi đi vay trái phiếu nước ngoài dài hạn thì lãi suất phải cao hơn.

“Bởi vậy câu chuyện nâng lãi suất tiền đô để huy động là câu chuyện phải hết sức thận trọng. Có thể mặt được thì như đã nói ở trên, song cũng cần đến tính đến mặt trái của nó: Khi nâng lãi suất huy động USD sẽ dễ tạo ra tâm lý kỳ vọng về ngoại tệ, ngoại hối nên người dân sẽ quay lại găm giữ như ngày xưa. Ngày xưa điều hành chưa tốt, tỉ giá chỉ hơi biến động là thị trường xôn xao, bây giờ điều hành linh hoạt hơn nhưng người ta cũng không quan tâm nhiều như trước, đây chính là cái mặt đang tốt hiện nay do đó cần cân nhắc” – vị chuyên gia nói.

Minh Minh

FED không tăng lãi suất, NĐT Việt có nên trữ đồng USD?

Thứ 4, 23/09/2015 | 14:57
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không tăng lãi suất nhưng tính toán có nên chuyển tiền gửi từ VND sang USD vẫn khiến nhà đầu tư đau đầu.

Kiến nghị giảm lãi suất huy động USD

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Việc kiến nghị này nhằm giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ, tăng nguồn cung USD cho thị trường.

Hạ trần lãi suất huy động USD

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục siết trần lãi suất huy động USD đối với tổ chức từ 1%/năm xuống còn 0,5%/năm.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Áp lực bán dâng cao, thị trường lại "dò đáy"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:39
Lực bán áp đảo khiến VN-Index có lúc rơi về sát mốc 1.170 điểm trước khi thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch”.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lãnh đạo MSB nói gì về trường hợp mất tiền gửi tại ngân hàng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng luôn tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Lãi suất ngân hàng 23/4: Tăng mạnh, kỳ hạn 24 tháng lập đỉnh mới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:23
Lãi suất các kỳ hạn 3, 6, 12 và 24 tháng của OceanBank sáng nay 23/4 tăng mạnh. Hiện OceanBank là ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 24 tháng.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:56
Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Loại vàng miếng là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Tỉ lệ đặt cọc là 10%.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:25
Trong năm 2023, TPBank đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:56
Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Loại vàng miếng là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Tỉ lệ đặt cọc là 10%.