Hủy quy định cho mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi

Hủy quy định cho mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Việc Bộ GD&ĐT không cấm thí sinh mang máy ghi hình vào phòng thi đã bị phản đối kịch liệt.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012, trong đó có nêu không cấm thí sinh mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi đã có rất nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi. Báo Người đưa tin đã có bài phản ánh việc này, đồng thời lấy ý kiến của nhiều chuyên gia có uy tín trong ngành giáo dục.

Xã hội - Hủy quy định cho mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi

Theo công văn ngày 30/6 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT, thí sinh không được mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi

Quyết định gây ra tranh cãi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có công điện gửi chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện, các trường cao đẳng. Công điện này nêu rõ không cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình, chụp ảnh… vào phòng thi.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu trong các buổi làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi phải phổ biến kỹ, đầy đủ các quy định của Quy chế cho thí sinh; nhắc nhở các thí sinh về những vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định tại điểm c, khoản 3 điều 25 của Quy chế.

Trong quy định này, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái phép, trong đó có những thiết bị chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi như: Máy ghi âm, ghi hình, chụp ảnh… có chức năng nghe được âm thanh hay xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ; hoặc những thiết bị không có chức năng này nhưng được dùng để ghi lại thông tin nhằm gian lận trong quá trình chấm thi.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT lưu ý các cán bộ coi thi phải nhắc nhở thí sinh khi nhận đề thi cần kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi.

Trước đó, ngày 29/6, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Cụ thể tại Điểm d, Khoản 3, Điều 25 được sửa đổi, bổ sung quy định thí sinh “Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi”. Lãnh đạo nhiều trường ĐH, CĐ cho rằng thông tư sửa đổi này chưa cụ thể, không nêu rõ thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin là gì, nên dễ dẫn đến hiểu lầm và khó khăn cho các cán bộ coi thi.

Khuyến khích thí sinh chống gian lận

Bộ GD&ĐT khuyến khích thí sinh chống tiêu cực, tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về các hiện tượng tiêu cực (nếu có) trong kỳ thi và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý tiêu cực trong tất cả các khâu của kỳ thi.

Theo đó, có 3 nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm quy chế tuyển sinh: Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD&ĐT; Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ; Thanh tra tuyển sinh và Thanh tra giáo dục các cấp. Các bằng chứng vi phạm quy chế sau khi đã được xác minh về tính xác thực là cơ sở để xử lý đối tượng vi phạm. Người phát hiện những hành vi này cần kịp thời báo cho nơi tiếp nhận theo quy định để có biện pháp xử lý. Người có bằng chứng về vi phạm quy chế tuyển sinh có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận quy định trong vòng 7 ngày từ khi kết thúc ngày thi để xử lý.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phương tiện đa dạng mà nếu quy định cụ thể thì không thể chi tiết hết được. Ví dụ có những phương tiện vừa là máy tính, vừa là ghi âm… Vì vậy, quy chế sửa đổi chỉ quy định tổng thể là “những thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi”. Như vậy, quy định mới có tính bao quát hơn về những thiết bị mà thí sinh không được phép mang vào phòng thi.

Nhiều giáo viên đặt câu hỏi: Trong vụ gian lận thi cử ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (tỉnh Bắc Giang) vừa qua, thí sinh chỉ mang bút có chức năng ghi hình để phát hiện tiêu cực trong thi cử, chứ không nhằm mục đích gian lận để làm bài thi. Vậy trong đợt thi ĐH, CĐ sắp tới, nếu thí sinh cũng mang phương tiện đó vào thì có được phép không? Bộ chỉ cấm những phương tiện có chức năng để có thể gian lận trong thi cử. Còn những phương tiện không dùng cho mục đích đó thì không cấm.

Khi thí sinh có mục đích mang máy ghi hình vào phòng thi thì phải xét bản chất của việc mang vào phòng thi để làm gì. Trong khi hiện nay có nhiều phương tiện hiện đại với rất nhiều chức năng, liệu giám thị có thể kiểm soát được không? Trường hợp nếu thí sinh dùng máy quay để nhìn bài của bạn thì liệu giám thị có phát hiện được và có bị xử lý hay không? Như vậy việc bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra công điện mới gửi chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện, các trường cao đẳng về việc nêu rõ không cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi là rất thực tế và thấu tình, đạt lý.

Sáng 1/7 vừa qua, trao đổi với PV Người đưa tin, PGS.TS Văn Như Cương cho biết, ông rất đồng tình với công điện ngày 30/6 của Bộ GD&ĐT về việc cấm thí sinh mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi. Bởi theo PGS Văn Như Cương, ngay việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi cũng rất khó và tốn kém ngân sách.

Trong khi đó, quy chế cũng đã quy định trách nhiệm của thí sinh là phải giữ trật tự, im lặng trong phòng thi. Đương nhiên thí sinh đi thi chỉ có nhiệm vụ thi chứ không phải là quay hình, thu âm làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác. “Như tôi đã nói, chúng ta không nên lấy cực đoan chống cực đoan mà cần phải thay đổi tư duy giáo dục. Chống tiêu cực là chống ngay trong từng suy nghĩ, hành động của học sinh, giáo viên, nhà trường chứ không phải đến kỳ thi mới dùng các biện pháp mạnh để quán triệt thí sinh vi phạm quy chế”, PGS.TS Văn Như Cương bày tỏ.

Văn Tuân