Hy Lạp mạnh tay dẹp tham nhũng

Hy Lạp mạnh tay dẹp tham nhũng

Thứ 7, 23/03/2013 | 10:22
0
Vừa qua, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Akis Tsochatzopoulos cùng 18 quan chức khác đã phải lần lượt hầu tòa và chịu mức án thấp nhất là 8 năm tù vì các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, hối lộ và rửa tiền...

"Thiên đường" tham nhũng

Tham nhũng ở Hy Lạp là một trong những yếu tố chính kéo nền kinh tế của nước này đi xuống. Các chuyên gia kinh tế nhận định, số tiền 1,4 tỷ euro (1,8 tỷ USD) chi cho hối lộ vào năm ngoái tuy không thể trả hết được các khoản nợ cứu trợ của Hy Lạp nhưng có thể giúp người dân rất nhiều trong việc đối phó với chính sách thắt lưng buộc bụng khắc khổ mà nước này đang thực hiện.

Theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI),  Hy Lạp là một trong những nước có tình trạng tham nhũng lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Khi ở Hy Lạp trong một khoảng thời gian dài, chúng ta sẽ không khó khăn gì để nghe về "fakelaki" (phong bì nhỏ) dùng để hối lộ các quan chức.

Thống kê cho thấy, có tới 13% người Hy Lạp đã chi 750 triệu euro tiền phong bì cho các lãnh đạo khu vực công và khu vực tư. Trong đó bác sĩ là những người đòi hối lộ nhiều nhất, các quan chức quy hoạch thành phố và quan chức địa phương cũng liên quan nhiều đến những vụ nhận hối lộ...

Thiệt hại mà tham nhũng gây ra cho Hy Lạp ước tính vào khoảng 8% GDP. Tất cả đều đồng ý rằng tham nhũng là một vấn nạn lớn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia nhưng trong nhiều năm qua, Chính phủ Hy Lạp đã rất thờ ơ với vấn nạn này. 

Tiêu điểm - Hy Lạp mạnh tay dẹp tham nhũng

Ông Tsohatzopoulos bị cảnh sát bắt giam vào ngày 16/4/2012.

Sự nổi giận của người dân cuối cùng cũng khiến các cơ quan chức năng vào cuộc. Chiến dịch truy quét quan tham ở Hy Lạp kéo dài hai năm qua đã đạt được những kết quả đáng mừng khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Akis Tsochatzopoulos cùng 18 quan chức khác phải hầu tòa và chịu án phạt thích đáng vì các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, hối lộ và rửa tiền.

Ông Tsochatzopoulos  bị cáo buộc bỏ túi 1 tỷ euro tiền hoa hồng từ các hợp đồng mua bán vũ khí của Bộ này. Trong phiên tòa xét xử hôm 10/3,  ông Tsochatzopoulos đã phải nhận mức án 8 năm tù giam và 520.000 euro tiền phạt vì tội khai gian về tài sản sở hữu và trốn thuế. Tòa án cũng ra lệnh tịch thu ngôi biệt thự sang trọng ở gần Acropolis mà hai vợ chồng ông này mua năm 2009.

Giải quyết vấn đề sống còn của quốc gia

Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng quốc phòng Akis Tsochatzopoulos ngay từ khi bắt đầu vào cuối tháng 5/2012 đã được người dân Hy Lạp rất quan tâm bởi ông Tsochatzopoulos từng là "nguyên mẫu" của giới chính khách Hy Lạp cấp tiến.

Các công bố điều tra về ông Tsochatzopoulos đã khiến dân chúng thực sự ngỡ ngàng bởi trong suốt 30 năm liên tục đắc cử chức danh nghị sĩ Quốc hội Hy Lạp, đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng, cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã thiết lập một mạng lưới công ty trá hình ở nước ngoài rồi ủy thác chuyển hàng chục triệu euro qua những chương mục mà ông ta mở tại các ngân hàng Thụy Sĩ có chi nhánh tại Hy Lạp.

Ngoài căn nhà trị giá 2 triệu USD trên con phố Dionysiou Areopagitou ở trung tâm thủ đô Athens, ông Tsochatzopoulos và một số người thân trong gia đình còn sở hữu tới 58.000m2 bất động sản, phần lớn tọa lạc tại những khu thượng lưu ở Athens. Toàn bộ các giao dịch mua bán này đều được thực hiện bằng nguồn tiền qua tài khoản ủy thác từ một công ty ở nước ngoài.

Trong các quan chức cấp cao bị kết tội lần này còn có Vassilis Papageorgopoulos, cựu thị trưởng của Thessaloniki - thành phố lớn thứ hai Hy Lạp. Ông này phải chịu mức án chung thân vì tội biển thủ gần 18 triệu euro từ các kho bạc trực thuộc Trung ương từ năm 1999 - 2008. 16 quan chức khác của Thesaloniki cũng bị đưa ra xét xử vì tội biển thủ 17,9 triệu euro từ quỹ phúc lợi của thành phố trong nhiều năm qua. Đến đầu tháng 3 vừa qua, một số quan chức trong Ban giám đốc của công ty điện thuộc sở hữu nhà nước cũng xin từ chức vì những sai phạm trong quản lý và cáo buộc tham nhũng.

Nếu tính từ năm ngoái đến nay thì số chính trị gia và quan chức chính phủ Hy Lạp bị điều tra đã lên tới 50 người, trong đó có 7 cựu Bộ trưởng. Những người này đều bị cáo buộc rửa tiền, tham nhũng và trốn thuế lên tới gần 14 tỷ USD.

Các nhà chức trách Hy Lạp bắt đầu công tác chống tham nhũng bằng cách kiểm tra chi tiết các báo cáo tài chính hàng năm của các chính trị gia, công chức và thẩm phán cao cấp có nghĩa vụ nộp thuế. Những tài liệu này chỉ được công bố trong hai năm gần đây, sau khi Chính phủ thành lập một cơ quan điều tra độc lập để giải quyết vấn nạn tham nhũng.

"Quan niệm cho rằng các chính trị gia được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật đang dần sụp đổ và kết thúc. Đây không chỉ là nỗ lực thay đổi bộ mặt của quan chức mà còn giải quyết vấn đề sống còn của quốc gia sau ba năm thắt lưng buộc bụng", Thanh tra Leandros Rakintzis cho biết.                              

Gia Hân (Bangkok Post, CNBC)

Màn vượt ngục như trong phim tại Hy Lạp

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:50
Một chiếc trực thăng đáp xuống sân của nhà tù tại Hy Lạp hôm qua. Hai tay súng trên trực thăng bắn vào lực lượng bảo vệ và thả dây thừng xuống sân để cứu phạm nhân.

Sốc về tội ác phát xít kinh hoàng ở Hy Lạp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Trung tâm theo dõi quốc tế (ITS), kho tư liệu lớn nhất thế giới về Đức quốc xã vào 5 năm trước đã được mở cửa cho công chúng vào tìm hiểu sau hơn 60 năm trung tâm này được thành lập. Trong số này, người ta đã lật giở lại những tội ác mà Đức quốc xã đã gây ra cho người Hy Lạp trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là những tội ác man rợ mà ít khi người Hy Lạp muốn nhắc tới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.