Điện Kremlin lên tiếng về điều kiện đàm phán của ông Biden

Thứ 7, 03/12/2022 | 00:07
0
Giới chức Moscow đưa ra những bình luận đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Biden phát tín hiệu “sẵn sàng liên lạc” với Tổng thống Nga Putin để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Putin sẵn sàng đàm phán, nhưng không theo điều kiện của Mỹ, theo Điện Kremlin (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 2/12, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biiết, Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán và tin tưởng vào giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

“Tổng thống Nga luôn sẵn sàng đàm phán để bảo đảm lợi ích của đất nước”, ông Peskov nói khi được yêu cầu bình luận về những phát biểu của Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Emmanual Macron.

Trước đó, hôm 1/12, ông Biden nói với các phóng viên rằng, Mỹ “không có kế hoạch ngay lập tức” nhưng sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Nga Putin để tìm cách kết thúc xung đột ở Ukraine.

“Tôi không có kế hoạch đàm phán ngay lập tức với ông Putin. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng liên lạc nếu ông ấy quan tâm đến việc chấm dứt xung đột”, ông Biden nói.

“Có một cách để kết thúc xung đột. Tổng thống Putin có thể ra lệnh rút quân khỏi Ukraine. Nhưng dường như ông ấy sẽ không làm điều đó”, ông Biden nói thêm.

Theo ông Peskov, việc Mỹ đề nghị Nga rút quân và từ chối công nhận “các vùng lãnh thổ mới của Nga” sẽ cản trở bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào.

“Điều đó khiến việc tìm kiếm tiếng nói chung cho một cuộc đàm phán trở nên phức tạp đáng kể”, ông Peskov nhận định.

Ông Peskov nhấn mạnh, Moscow không thể chấp nhận việc Mỹ đề nghị nước này rút quân khỏi Ukraine trước khi tổ chức đàm phán. Vì vậy, chiến dịch quân sự sẽ tiếp tục.

“Nhưng đồng thời, Tổng thống Putin đã, đang và vẫn sẽ sẵn sàng tiếp xúc, đàm phán. Cách tốt nhất để đạt được lợi ích là thông qua các biện pháp ngoại giao, hòa bình”, ông Peskov lưu ý.

Theo Điện Kremlin, hôm 2/12, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm về vấn đề Ukraine. Trong cuộc nói chuyện, ông Putin chỉ ra rằng, sự ủng hộ phương Tây dành cho Ukraine “mang tính phá hoại”.

“Chúng tôi chú ý đến chính sách phá hoại của phương Tây, bao gồm cả Đức, khi các nước này cung cấp vũ khí cho Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine. Phương Tây cũng ủng hộ Ukraine về chính trị và tài chính. Tất cả những điều đó khiến Kiev bác bỏ ý tưởng về bất kỳ cuộc đàm phán nào”, Điện Kremlin ra thông báo sau cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Nga – Đức.

Theo DW, trong cuộc điện đàm, ông Scholz đã kêu gọi Tổng thống Putin ra lệnh rút lực lượng Nga khỏi Ukraine. Ông Scholz cũng chỉ trích các cuộc không kích của quân đội Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine.

Vương Nam – TASS, Reuters

Cùng chuyên mục

Ba Lan: Bắt giữ người "âm mưu ám sát" Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 7, 20/04/2024 | 03:52
Nghi phạm bị bắt giữ với cáo buộc chuyển các thông tin tình báo cho Nga và hỗ trợ kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky tại Ba Lan.

Những nam thần xứ Hàn một thời: Người "lão hóa ngược", người xuống sắc không nhận ra

Thứ 7, 20/04/2024 | 03:46
Những nam thần này đều lựa chọn cuộc sống ở ẩn sau khi nổi tiếng.

Clip: Bị tài xế xe máy “hùng hổ” chặn đầu, lái xe ô tô xử lý khéo léo

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:28
Sau khi tạt đầu xe tải, lái xe máy chặn đầu ô tô rồi quát lớn “xuống xe”. Dù tài xế ô tô xin thông cảm nhưng tài xế xe máy nhất quyết không bỏ qua.

Vợ chồng Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 23:53
Nữ ca sĩ bày tỏ sự ngạc nhiên vì tin đồn cô hủy hôn chồng đang lan truyền trên mạng xã hội.

Vụ 2 anh em đạp xe hàng trăm cây số đi tìm mẹ: Công an đang tìm người thân cho 2 trẻ

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã kết nối lên Điên Biên nhưng vẫn chưa tìm được người thân cho 2 bé trai.