iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ

iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ

Chủ nhật, 15/09/2013 | 10:30
0
CEO quá cố Steve Jobs của Apple được coi là một “Đại ca”, còn người mua iPhone bị coi là những “thây ma” (zombie) của chính phủ Mỹ.

Theo một nguồn tin từ diễn đàn uy tín TheHackerNews ngày 10 tháng 9 vừa qua, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) có thể thu thập thông tin một các không hạn chế từ toàn bộ các điện thoại thông minh phổ biến như Android, iPhone hay Blackberry trên toàn thế giới.

Công nghệ - iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ 

NSA sử dụng cổng hậu để thâm nhập vào smartphone của người dân

NSA đã tấn công vào các hệ điều hành di động để thực hiện việc nghe lén và thu thập các thông tin về danh bạ, danh sách cuộc gọi, tin nhắn, các ghi chú và cả các thông tin định vị.

Trong số này, có vẻ như iPhone là thiết bị được “ưu ái” nhất. Điều này cũng dễ hiểu vì lượng người dùng iPhone là rất đông đảo và hệ điều hành “đóng” của họ được coi là an toàn trong mắt người dùng. Theo tài liệu được cựu nhân viên tình báo Edward Snowden cung cấp, CEO quá cố Steve Jobs của Apple được coi là một “Đại ca”, còn người mua iPhone bị coi là những “thây ma” (zombie).

Công nghệ - iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ (Hình 2).

"Đại ca" Steve Jobs

Công nghệ - iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ (Hình 3).

 Người dùng iPhone là các "Zombie"

Tiết lộ này hoàn toàn trùng khớp với một phát hiện trước đây. Hồi năm 2011, các nhà nghiên cứu phát hiện Apple lưu trữ thông tin về tọa độ vị trí của người sử dụng các thiết bị chạy hệ điều hành iOS vào một tập tin không được mã hóa. Vậy là người dùng đã bị theo dõi trong suốt một thời gian rất dài trước khi Apple khắc phục lỗ hổng này và đích thân CEO của họ phải đưa ra lời xin lỗi vào giữa năm 2011.

Công nghệ - iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ (Hình 4).

Trong quá khứ, Apple đã vướng vào bê bối theo dõi người dùng

NSA có thể lợi dụng việc truy cập cửa hậu để xâm nhập từ xa vào máy tính người dùng và giải mã các tập tin sao lưu từ iPhone được tạo ra khi đồng bộ với máy tính, và cài đặt các đoạn mã thực thi cho phép truy cập vào ít nhất 38 tính năng của chiếc điện thoại thông minh này.

Được biết, Apple đã tích hợp công nghệ nhận dạng vân tay mới như một tính năng bảo mật sau những lo ngại về quyền riêng tư gia tăng trong những tuần gần đây bởi vụ bê bối gián điệp của NSA cũng như các hoạt động tấn công lừa đảo của tin tặc. Đáng ngại là sự xuất hiện của công nghệ này lại làm dấy lên những lo ngại về bảo mật mới. Với NSA, bước tiếp theo của họ chắc chắn là tiến hành thu thập các bản quét dấu vân tay của người dùng trong khi họ không hề hay biết.

Công nghệ - iFan sẽ là 'con rối' của chính phủ Mỹ (Hình 5).

Nhận dạng vân tay trên iPhone 5S, miếng mồi béo bở cho NSA

Vậy là, tiếp theo những chiếc iPhone trước đây, iPhone 5S đã tiếp tục biến người dùng trở thành “con rối” trong tay của cơ quan tình báo quyền lực nhất thế giới này.

Thu Hằng

Smartphone toàn cầu trước nguy cơ bị hack bởi NSA

Thứ 6, 13/09/2013 | 08:12
Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thành lập nhiều nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu của mỗi hệ điều hành.

NSA nghe lén trụ sở LHQ tại NewYork

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:14
Theo thông tin mới nhất từ nhật báo Der Spiegel (Đức) , Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York.

NSA: Máy móc tốt hơn con người

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:45
Vậy là, với NSA, “máy móc tốt hơn con người”, ít nhất là nó không bao giờ phản bội chủ nhân vì một suy nghĩ cá nhân nào đó.

Snowden nắm giữ ''chi tiết cách thức làm việc của NSA'

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:11
Phóng viên Guardian, người đầu tiên đưa lên báo những tiết lộ động trời của Edward Snowden về các chương trình do thám của Mỹ cho biết “kẻ lộ mật” nắm trong tay "bản kế hoạch chi tiết cách thức làm việc của NSA”.

Hiệu ứng domino sau vụ 'kẻ phản bội' Snowden

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:51
Những tiết lộ của Edward Snowden đã gây ra một kiểu hiệu ứng domino. Mới đây, một số cựu nhân viên tình báo Mỹ đã quyết định kể về việc giám sát điện tử của Mỹ theo dõi công dân các quốc gia châu Âu.

12 năm sau vụ tấn công 11-9, người Mỹ mất tự do hơn

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:51
Cuộc tấn công của khủng bố quốc tế ngay trên lãnh thổ Mỹ ngày 11-9-2001 với bốn chiếc máy bay hàng không bị không tặc chiếm làm bom sống đã giết chết 2.996 người và làm bị thương hơn 6.000 người. Bên cạnh những tổn thất về người và tài sản, nó còn gây ra những hậu họa cho tới tận ngày nay, 12 năm sau đó.

Gián điệp smartphone tiếp tay cho mật vụ Mỹ

Thứ 2, 09/09/2013 | 07:23
Thời báo Berlin Der Spiegel dẫn nguồn tin riêng cho hay, mật vụ Mỹ có khả năng bẻ khóa và hack các thông tin dịch vụ trên điện thoại smartphone để theo dõi người dùng.