Im lặng trước bất công là thỏa hiệp với sai trái

Im lặng trước bất công là thỏa hiệp với sai trái

Lê Tuấn
Chủ nhật, 17/10/2021 | 15:14
0
Vì cái tôi vị kỷ, bạn chấp nhận im lặng trước bất công, nhưng  sẽ có ngày, bất công tìm đến bạn!

Mới đây, hình ảnh nữ học viên Cảnh sát nhân dân Bùi Thị Ngọc Trinh chật vật cõng nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông giữa dòng người thản nhiên qua lại trên phố đã khiến nhiều người giận dữ. Họ giận dữ bởi sự thờ ơ của hàng chục con người xung quanh, để mặc cô gái bé nhỏ loay hoay cứu giúp một sinh mạng. 

Thử tưởng tượng, đến một ngày, bạn chứng kiến một vụ cướp diễn ra ngay trước mắt mình, chứng kiến nạn nhân kêu cứu trong tuyệt vọng nhưng tất cả những người xung quanh đều im lặng và thờ ơ, bỏ mặc. Và rồi, cũng đến một ngày nào đó, có thể, bạn lại ở đúng vị trí của nạn nhân. Lúc ấy, bạn sẽ hiểu được sự im lặng của xã hội đáng sợ đến thế nào!

Tôi từng tiếp nhận lá đơn kêu cứu của một công chức bị chèn ép, tất cả bằng chứng được cung cấp đều rõ ràng, thế nhưng khi tiếp cận phỏng vấn những đồng nghiệp của nạn nhân để tìm hiểu sâu hơn thì tất cả đều lảng tránh, thậm chí có người còn phủ nhận. Dường như tất cả đám đông trong môi trường tập thể bé nhỏ ấy đều thể hiện sự khuất phục trước quyền lực của người đứng đầu. Còn ngoài kia, người đồng nghiệp của họ đang tiếp tục khốn khổ vẫy vùng trong tuyệt vọng – với họ - cũng có hề gì!

Mới đây, dư luận cũng một phen xôn xao về trường hợp của một nữ giáo viên 3 năm liên tiếp “được” đánh giá “Không hoàn thành nhiệm vụ” sau khi cô đứng lên tố cáo lãnh đạo lạm thu.

Trong khi đó, cơ chế để tổ chức đánh giá thành tích của một cá nhân lại xuất phát từ những lá phiếu tập thể. Nhiều người tỏ ra sợ hãi khi đứng ra bênh vực đồng nghiệp mặc dù biết có sự trù dập. Không ít người sợ ảnh hưởng đến công việc, phấn đấu, thi đua… Và cứ như vậy, bằng những lá phiếu vô tình, họ đang tâm hủy hoại đường sự nghiệp của một con người.

Họ đưa ra quyết định đó với lý do “ý kiến tập thể”. Vậy thì đây có phải là những lá phiếu “chết” của lương tâm đã “tử vong”?

Quan điểm - Im lặng trước bất công là thỏa hiệp với sai trái

Chúng ta đã có chế tài bảo vệ người tố. Cụ thể, Luật Tố cáo năm 2018 quy định, bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo (gọi chung là người được bảo vệ). Người tố cáo được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, trừ trường hợp người tố cáo tự tiết lộ. Khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người được bảo vệ đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay họ bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo, người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền tự quyết định hoặc theo đề nghị của người tố cáo quyết định việc áp dụng biện pháp bảo vệ cần thiết.

Trong trích dẫn trên, đã 2 lần cụm từ “bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo” được nhấn mạnh, coi đó như một biện pháp bảo vệ đầu tiên. Nhưng trong rất nhiều vụ việc, bằng cách nào đó, thông tin của người tố cáo vẫn lộ lọt. Điều này là hết sức nguy hiểm!

Không hiếm những vụ việc, kẻ phạm tội dùng "luật rừng" theo kiểu "xã hội đen" để hành hung, khủng bố người tố cáo. Lộ thông tin người tố cáo còn gây ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra, kết quả giải quyết đơn thư tố cáo.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, người đầu tiên đứng ra tố cáo vụ việc "nhân bản" xét nghiệm, xảy ra năm 2013 tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, từng có hơn 300 ngày đối mặt với sự trù dập của lãnh đạo bệnh viện và hàng trăm tin nhắn đe dọa, khủng bố tinh thần. Phải đến khi vụ việc được đưa ra xét xử, chị mới có thể "thở phào" nhẹ nhõm.
 
Trước đó, chỉ một ngày sau khi đơn tố cáo được gửi đi, thông tin đã đến tai lãnh đạo bệnh viện. Tiếp đó là những ngày tháng, chị và hai đồng nghiệp khác quay cuồng trong "bão" dư luận, sức ép của lãnh đạo và sự đay nghiến của đồng nghiệp.
 
Trong vụ việc trên, chế tài bảo vệ người tố cáo dường như bị "lãng quên". Và thật khó để có những người như chị Nguyệt, có thể vượt qua những tháng ngày như vậy.
 
Những người làm lộ thông tin của người tố cáo cũng là một loại tội phạm, cần phải xử lý nghiêm minh. Thật tiếc, hình như chưa có đối tượng nào bị xử lý về hành vi này.

Có người từng nói với tôi, ở xã hội ngày nay, không làm hại ai thì cũng đã là một người tốt. Điều này không phải là không có chỗ hợp lý.

Thế nhưng, ở một phương diện khác, cũng cần hiểu rằng, dù không dùng phương kế để hại ai, thì sự thờ ơ, im lặng trước bất công cũng đồng nghĩa với việc có thể  bạn đã gián tiếp hại người.

Có không ít các trường hợp dù biết cấp trên có hành vi sai nhưng họ im lặng, chấp nhận biến mình trở thành đồng lõa. Gần đây nhất là vụ một vị giám đốc ở Bình Định đi chơi golf trong mùa dịch bị dư luận phát hiện, sau đó, để chạy tội, vị giám đốc này đã yêu cầu cấp dưới lo khâu giấy tờ để hợp thức hoá hành vi sai phạm… Kết cục, cả 2 đều phải nhận hình thức kỷ luật.

Chỉ một vài “hạt sạn” như vậy nhưng có thể khiến tâm lý đấu tranh bị bào mòn, chùn bước.

Những năm trở lại đây, rất nhiều vụ việc sai phạm bị phát giác từ những lá đơn tố cáo. Đó là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện rõ ràng quan điểm “không có vùng cấm” trong đấu tranh với tiêu cực của Đảng và Nhà nước. “Lò” đã nóng, tư tưởng đã được khai thông, vấn đề còn lại là người dân cần phải thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội, với đạo đức nền tảng.

Con người ngày càng có thiên hướng tránh xa những vụ việc không liên quan đến mình. Và trong một số trường hợp, dù biết rõ chân tướng nhưng nhiều người sẽ lựa chọn im lặng bởi e ngại phải đối mặt với nhiều rắc rối không tên.

Nhiều người cho rằng đó là sự khôn ngoan, thậm chí, đem sự “khôn ngoan” này dạy dỗ cho chính con cái của mình. Và cứ thế, sự vô cảm này dần mang tính truyền thừa.

Thế nhưng, chính những con người đó, vì cái tôi vị kỷ của mình đang dần khiến đạo đức xã hội xuống cấp trầm trọng. Họ không tạo ra bất công nhưng đang gián tiếp khiến bất công ngự trị.

Và mới đây, sự việc một cô gái gặp tai nạn giao thông, nằm sõng soài giữa đường phố đông đúc nhưng hàng trăm con người thản nhiên và điềm tĩnh đi ngang qua đã lại một lần khiến dư luận dậy sóng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc, các chế tài khen thưởng, khích lệ cho những con người dũng cảm cần thiết thực và kịp thời hơn nữa. Đồng thời, cũng cần phải có cơ chế rõ ràng và cụ thể hơn để bảo vệ họ trước những rủi ro.

Nên nhớ rằng, bạn im lặng trước bất công, có thể một ngày, bất công sẽ tìm đến bạn! Và vô cảm, đó không chỉ đơn giản là sự xuống cấp đạo đức, mà đã động đến vấn đề căn cơ, nhân tính của con người.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tình yêu Hà Nội

Chủ nhật, 10/10/2021 | 17:20
Không phải bỗng dưng, người Việt Nam lại gọi Hà Nội là “trái tim của cả nước”. Trái tim mãi mãi là biểu tượng sinh động nhất và dễ hình dung nhất của một Tình yêu.

Thấy gì từ cơn bão trên đèo Hải Vân?

Thứ 7, 09/10/2021 | 11:20
Gần trọn tuần qua, cái tên "đèo Hải Vân" được xuất hiện với tần suất cao đột biến trên báo chí, trên mạng xã hội và dư luận.

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.