[infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực'

[infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực'

Thứ 3, 09/05/2017 | 08:52
0
Trong hơn 100 ngày kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ những ai, trong 'bộ máy quyền lực" toàn cầu?
Tiêu điểm - [infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực'

 Tổng thống Donald Trump đã gặp 13 nhà lãnh đạo trên thế giới kể từ khi nhậm chức đến nay. 

Tại sao là Mar-a-Lago mà không phải Nhà Trắng?

Với mỗi cuộc gặp, Tổng thống Trump khi thì lựa chọn Nhà Trắng, khi thì cùng các nhà lãnh đạo tới hội đàm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Tuy nhiên, theo phân tích của Giám đốc Trung tâm chiến lược quốc tế Echo, Phar Kim Beng, không phải ngẫu nhiên, mà ông chủ Nhà Trắng lại lựa chọn những địa điểm đón tiếp các nguyên thủ các nước khác nhau, mà đằng sau đó còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Tiêu điểm - [infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực' (Hình 2).

 Tổng thống Trump từ chối 2 lần bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel  trong cuộc gặp tại Nhà Trắng.

Xem thêm >>> Bí mật ẩn chứa bên trong 5 con tàu từ Nga về Triều Tiên

“Chính sách đối ngoại của một quốc gia được hình thành chủ yếu từ các phong cách nhà lãnh đạo, song bên cạnh đó các yếu tố hậu cần khác cũng góp phần quan trọng tạo nên định hướng này. Đó chính là lý do tại sao việc lựa chọn địa điểm của các cuộc hội nghị cũng quan trọng không kém nội dung của sự kiện đó”, chuyên gia Phar Kim Beng nhận định.

Trong ba tháng vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida. Nhưng đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May, các cuộc gặp khác lại diễn ra ở Nhà Trắng.

Tại Mar-a-Lago, đây là một quần thể khu nghỉ dưỡng của tập đoàn mang tên ông, Tổng thống Trump đón tiếp các vị khách trong không khí ấm cúng, thân mật. Tổng thống Trump tỏ thái độ vui vẻ  khi được nhận quà là chiếc gậy đánh golf mạ vàng của Thủ tướng Nhật Bản. Ông Trump cũng không tiếc dùng mỹ từ ca ngợi Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện.

Tiêu điểm - [infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực' (Hình 3).

 Tổng thống Trump đánh golf cùng Thủ tướng Nhật Bản tại khu nghỉ dưỡng  Mar-a-Lago.

Tuy nhiên, tại Nhà Trắng, ông Trump đã từ chối bắt tay với nữ Thủ tướng Đức 2 lần. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ những quan điểm khá gay gắt và có phần không thân thiện với  những vị khách được tiếp đón tại đây. “Tại Nhà Trắng, dường như ông Trump có phần khó tính và xa cách”, ông Kim Beng nhấn mạnh.

Theo ông Kim Beng, lịch sử cho thấy, các Tổng thống Mỹ chỉ mời những lãnh đạo mà họ thích tới các không gian riêng tư. Ví dụ như, Tổng thống Ronald Reagan thường mời những người bạn thân thiết của mình tới nghỉ ở phòng Lincoln trong Nhà Trắng, hay Tổng thống John F. Kenedy cũng vậy. Tổng thống George W. Bush đã cùng Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi tới đạp xe tại trang trại của ông ở Crawford, Texas...

Xem thêm >>> Phía sau toan tính xây đảo nhân tạo của Triều Tiên

"Chìa khóa" giúp ông Trump tái đắc cử?

Theo SCMP, mới đây nhất, Tổng thông Trump đã gửi lời mời tới những vị khách tương lai đến Washington đó là Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Những lời mời này rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại. Bởi đây là giai đoạn nhạy cảm khi những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng. Thêm vào đó, đây cũng như một sự khẳng định cho sự hiện diện của Washington ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, dù trước đó ông chủ Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Tiêu điểm - [infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực' (Hình 4).

 Tổng thống Trump thường tỏ ra thoải mái, thân thiện hơn khi tiếp khách tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. 

“Rõ ràng Tổng thống Donald Trump hiểu rằng, các nhà lãnh đạo Singapore, Thái Lan và Philippines là những nhân vật cực kỳ quan trọng trong việc củng cố vị thế của Mỹ ở khu vực. Mỹ cần trấn an các đồng minh châu Á rằng, Washington sẽ không chối bỏ vai trò lãnh đạo địa chính trị trong khu vực. Tất cả 3 lời mời nói trên là dấu hiệu đánh dấu sự trở lại của Mỹ”, Giám đốc Trung tâm chiến lược quốc tế Echo phân tích.

Trong chuyến thăm chính thức sắp tới của các nhà lãnh đạo châu Á, nhiều chuyên gia cho rằng, Tổng thống Trump nên tổ chức các cuộc hội đàm song phương ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. “Ông Trump đang trong ‘cuộc bơi’ vào vùng biển địa chính trị khu vực, đặc biệt các vấn đề quan trọng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và Biển Đông. Đây là những chìa khóa then chốt đảm bảo cho việc tái đắc cử của vị Tổng thống 70 tuổi này. Vậy nên, nếu muốn các cuộc gặp sẽ diễn ra tốt đẹp, mở ra triển vọng hợp tác, ông Trump nên lựa chọn khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago”, ông Kim Beng gợi ý. 

Xem thêm >>> Chảo lửa Triều Tiên: Mỹ 'tuyên chiến' với Nga bằng một dự luật?

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.