iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang?

iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang?

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:48
0
Có nhiều ý kiến trái chiều về iOS 7, người thì nhận xét tích cực : trẻ trung, hiện đại, sành điệu. Kẻ thì chê bai: giao diện bị ảnh hưởng bởi giới tính,… Nhưng với cá nhân tôi, iOS 7 là một mớ hổ lốn.

Có lẽ cho đến bây giờ người ta mới thực sự ý thức được sự mất mát quá lớn về mặt kinh doanh mà Steve Jobs để lại sau sự ra đi đột ngột của ông: cổ phiếu tụt giá, thị phần giảm, độ “bóng” của thương hiệu bị đặt nhiều dấu hỏi, niềm tin từ người tiêu dùng có dấu hiệu không khả quan.

Nhưng bỏ qua mặt kinh doanh, mất mát lớn nhất mà Apple hứng chịu sau khi Steve Jobs ra đi chính là SÁNG TẠO. Người ta không còn thấy những ý tưởng mới, không còn thấy những sản phẩm đột phá, không còn những vụ lộ thông tin làm cả thế giới nín thở hồi hộp… Thay vào đó toàn là những "đòn gió" của Apple mà iTV hay iWatch là minh chứng rõ nhất: sản phẩm mới thì chẳng thấy đâu và những hứa hẹn thì cứ ngày một nhiều. Liệu dòng máu tâm huyết công nghệ có còn chảy trong huyết quản của quả táo khuyết hay ngược lại, phần khuyết của trái táo đang ngày một lớn?

iOS 7 chính là câu trả lời cho sự sáng tạo của Apple: hoàn toàn không có đột phá. Trong iOS 7 có một chút sự táo bạo bởi Apple đã thực hiện thay đổi lớn nhất từ thời Iphone thành công vang dội, và hết. Ngoài ra còn gì? Khó có thể tránh né rằng chúng ta dường như nhìn thấy WP8 ở trên đó với “thiết kế phẳng” hay ta thấy Android với “các icons và toolbar”, thậm chí là cả sự màu mè quá lố của Symbian trên đó… Đâu rồi sự đơn giản, tinh tế và ấn tượng? Hay giờ đây chỉ còn là vẻ diêm dúa bóng bẩy, thiếu cá tính và lộ rõ sự run sợ.

Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang?

Có lẽ doanh số Android đã làm Jonathan Ive và nhưng cộng sự của ông “cóng” hoặc là Apple không còn “kín” như trước khi đã để cho đội ngũ của mình tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều quá.

Thật sự không hiểu họ nghĩ gì khi loại bỏ icon Photo với bông hoa hướng dương quen thuộc bằng icon trông chẳng khác nào phần mềm phối màu. Icons Safari thì na ná icon bản đồ trên các thiết bị Nokia. Icon weather hay camera nhang nhác với Android. Có thể nhìn ra ngay rằng màu sắc của iOS 7 quá mất cân bằng, chỗ thì lòe loẹt chỗ lại nhợt nhạt (icon music, game center so với icon setting hay notes). Không cần có cảm thụ về mỹ học hay thẩm mỹ hội họa cũng có thể nhận thấy ngay sự nhạt nhòa trong thiết kế giao diện mới của iOS 7. Những icons khi xưa có độ “bóng” tạo cảm giác rất 3D thì nay Apple loại bỏ hoàn toàn và thay vào đó là cái mà họ gọi là xu thế, xu thế do Microsoft tạo ra: thiết kế phẳng. Phải chăng họ đã quên mất những lần từng chê trách Microsoft "ăn cắp ý tưởng" của họ trước đây?

Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang? (Hình 2).

Các icon khi xưa có thể thấy rõ các các ô vuông có góc được bo tròn riêng biệt, rất rõ ràng và dễ nhìn. Còn bây giờ, không dán mắt vào màn hình khoảng 30s thì khó mà thấy được gì.

Cách sử dụng cũng không có gì mới mẻ: 90% vẫn là cách sử dụng có từ thời IOS 6, 9% còn lại là học từ Android. Và 1% là điểm mới mà Apple tự cải cách. Có ý kiến cho rằng: “khi chưa có thì bảo là thiếu sót, có rồi thì lại bảo là sao chép, không biết đường nào mà chiều...” Nên nhớ rằng, Apple là 1 trường phái văn hóa, thậm chí là một tôn giáo công nghệ thế nên những gì chúng ta trông chờ vào Apple có cao hơn bình thường cũng là điều dễ hiểu. Khi tôi mua Apple, tôi mua cả phần cá tính của Apple nên nếu không có được sự cá tính hay đột phá trong đó thì tốt hơn hết đừng niêm yết cái giá cao như thế!

Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang? (Hình 3).

Rõ ràng iOS 7 là một mớ hỗn độn, được bao bọc bởi sự hòa nhoáng của thương hiệu Apple. Ta thấy có bóng dáng của Android, có hơi thở của WP8, rất giống Nokia nhưng tất cả lại không có sự đồng nhất theo kiểu: cái gì cũng có nhưng chẳng ra cái gì! Apple đang cố để thay đổi nhưng không có định hướng hay nói đúng hơn là họ thiếu 1 bộ óc siêu việt để kiểm soát và định hướng thay đổi.

Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang? (Hình 4).Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang? (Hình 5).

Jonathan Ive trước nay làm rất tốt chuyên môn thiết kế của ông còn Tim Cook đúng là 1 nhà kinh doanh tài ba nhưng cả 2 đều không có cá tính công nghệ hay có đủ sự độc đoán táo bạo để tạo nên sự chấm phá trong sản phẩm. Rõ ràng Jobs đã chọn được những người tốt nhất mà ông có, chứ không phải tốt nhất để điều hành Apple. Người ta nói : Jobs đã định hướng phát triển cho công ty tới 4 năm sau khi ông mất, nhưng cuộc sống thay đổi từng ngày còn công nghệ thì biến đổi từng giây, ta không thể mong ngóng vào một chiến lược được xây dựng từ năm 2010 và áp dụng nó vào năm 2013.

Công nghệ - iOS 7: Mớ 'hổ lốn' hạng sang? (Hình 6).

Thay đổi là biểu hiện của sự tiến bộ, nhưng rõ ràng so với những gì iOS 7 thể hiện thì ăn mày quá khứ là ý kiến sáng suốt hơn. Mong rằng bản iOS 7 chính thức sẽ không còn... quái thai như bản beta này.

Thu Hằng

387.750 USD cho chiếc máy tính đầu tiên của Apple

Thứ 6, 12/07/2013 | 13:21
Chiếc máy tính đầu tiên của Apple được Steve Jobs chế tạo trong nhà kho của bố mẹ năm 1976 đã trở thành vật có giá cao nhất từng được bán trong lịch sử đấu giá trực tuyến của công ty Christie.

BXH Global 500: Samsung đại thắng Apple

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:00
Fortune vừa đưa ra danh sách thường niên Global 500 với những cái tên đạt doanh thu cao nhất trên thế giới trong năm vừa qua. Công ty công nghệ đạt thứ hạng cao nhất là Samsung Electronics ở vị trí 14.

Apple bị 'đánh cắp' thương hiệu iWatch?

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:00
Apple đã nộp đơn đăng kí thương hiệu "iWatch" tại Nhật, Đài Loan, Mexico và nhiều khả năng họ cũng sẽ tiếp tục làm điều đó ở Châu Âu. Tuy nhiên, hiện ở châu lục này đã có một số công ty khác đăng kí.

5 tinh chỉnh cực thú vị trên iOS 7

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:21
Dù chỉ mới tung bản Beta và nhận khá nhiều “gạch đá” nhưng không thể phủ nhận giá trị và những tính năng mới mà iOS 7 đem lại.