[iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết

[iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:35
0
Tại WWDC 2013 vừa qua, Apple đã chính thức trình diễn với người dùng những điểm mới cùng giao diện thay đổi hoàn toàn trên iOS 7. Apple cũng đã âm thầm bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho bản cập nhật lớn này, tuy nhiên có lẽ vì thời gian có hạn nên hãng đã không chi tiết từng chức năng đó với người xem.
 
1. Hệ thống thông báo (Notification) được đồng bộ hoá trên các thiết bị
 
Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết

Trước đây, khi xoá một thông báo nào đó trên iPhone, bạn phải làm công việc tương tự trên iPad bởi chúng không tự động đồng bộ với nhau. Tuy nhiên với iOS 7, khi thực hiện thao tác xoá một notification trên iPad hay iPhone, thông báo đó cũng sẽ tự động được xoá trên các thiết bị iOS khác của bạn. Đây là một điểm mới nho nhỏ trên iOS 7, nhưng nó rất tiện dụng cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và không phải xoá từng notification trên từng máy chạy iOS.

2. Tích hợp thêm hai mạng xã hội: Vimeo và Flickr

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 2).
 
Đúng như tin đồn trước đây, bên cạnh Facebook và Twitter, Apple đã tích hợp thêm hai mạng xã hội vào iOS 7, đó là Vimeo và Flickr. Trong đó Vimeo là dịch vụ chia sẻ video khá nổi tiếng, còn Flickr thì ai cũng biết, đó là trang chia sẻ hình ảnh rất đẹp do Yahoo thiết kế. Với việc được đưa vào iOS 7, người dùng iOS 7 giờ đây sẽ dễ dàng chia sẻ ảnh hay video của mình lên Vimeo hay Flickr một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn. 

3. Apple Maps có chế độ Night Mode và tính năng dẫn đường cho người đi bộ

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 3).

Với những người hay lái xe ngoài đường đêm khuya, hay đi dạo ở công viên vào buổi tối, Apple Maps sẽ tự động chuyển qua chế độ Night Mode để hỗ trợ tốt hơn. iPhone sẽ tự động nhận biết điều kiện thiếu sáng của môi trường xung quanh để chuyển toàn bộ giao diện sang màu sẫm (đen xám - chế độ Night Mode) nhằm giúp người sử dụng cảm thấy dễ nhìn hơn.

Ngoài Night Mode, Apple Maps giờ đây không những dẫn đường cho người lái xe hơi, nó còn có thể chỉ đường cho những người đi bộ. Để kích hoạt tính năng này, bạn cần chạm vào biểu tượng "người đi bộ" và pin trên bản đồ, sau đó chọn đường cần đi và Apple Maps sẽ định hướng chính xác vị trí hiện tại của bạn.

4. Có thể tuỳ chỉnh font chữ phụ đề của bộ phim

Với những bộ phim có hỗ trợ phụ đề, iOS 7 bây giờ cho phép bạn tuỳ chỉnh font chữ phụ đề, hoặc chỉnh lại màu sắc, kích thước chữ, dạng chữ. Tính năng này nhằm giúp người xem có thể dễ dàng theo dõi từng câu chữ trên màn hình, và giúp họ căn chỉnh sao cho phù hợp với cảnh phim xung quanh.

5. iOS 7 có thể nhận biết được độ nghiêng

Các phần mềm trên những phiên bản iOS trước có thể tận dụng gia tốc kế hay con quay hồi chuyển của iPhone để thực hiện một số tác vụ. Và với iOS 7, các nhà phát triển có thể tận dụng thêm một điểm nữa: đó là khả năng đo độ nghiêng. Có lẽ phải đến iOS 7 này, Apple mới bắt đầu kích hoạt các cảm biến có sẵn trong iPhone để cho phép thiết bị nhận biết được góc độ dốc/độ nghiêng của máy.

6. Kính của Steve Jobs ở mục Add to Reading List

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 4).

Đây là một phát hiện rất vui vẻ trên iOS 7. Bạn nào xài Safari trên iOS 7, khi vào mục Share sẽ thấy chiếc kính vô cùng quen thuộc này ở mục Add to Reading List. Sau khi vô tình nhìn thấy thì mình mới đặt một câu hỏi: phải chăng đây là một cách để tưởng nhớ vị thuyền trưởng tài quá cố của Apple trên iOS 7?

7. Hình nền trên iOS 7 chuyển động?

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 5).

Có nhiều ý kiến cho rằng hình nền trên iOS 7 giờ đây là Live Wallpaper, giống với trên Android, thế nhưng điều đó không chính xác hoàn toàn. Trên thực tế, Apple đã cho phép người dùng xem toàn bộ hình nền trên iOS 7, điều này có nghĩa là sao? Lấy ví dụ đơn giản cho các bạn dễ hiểu, với những hình có kích thước lớn, như ảnh panorama chẳng hạn, khi di chuyển máy, các bạn sẽ thấy ảnh nền sẽ chuyển động theo cho đến hết chiều ngang của tấm hình.

Vậy vì sao lại như thế? Apple cho biết chính con quay hồi chuyển được tích hợp sẵn sẽ theo dõi chuyển động của toàn bộ máy, và đây cũng là câu trả lời chính vì sao ta lại thấy Wallpaper lại di chuyển như vậy. Nhưng cũng xin lưu ý rằng, hình nền của iOS 7 di chuyển nhưng không có nghĩa nó là Live Wallpaper như trên các máy Android, cả hai có sự khác nhau hoàn toàn.

Wallpaper của iOS 7 chỉ di chuyển khi ta chuyển động máy.
Live Wallpaper trên Android gồm nhiều hoạ tiết di chuyển qua lại một cách có lập trình sẵn.

8. Màu sắc khi ta bấm phím ở Keypad sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào hình nền

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 6).

Trên iOS 7, bàn phím số khi ta gọi điện mặc định là hai màu trắng và đen. Tuy nhiên khi ta gõ vào từng phím, nó sẽ đổi màu, và màu sắc này sẽ tuỳ thuộc vào hình nền ở HomeScreen của chúng ta. Ví dụ khi bạn để màu đỏ, thì phím số sẽ đổi màu đỏ khi ta nhấn vào.

4. Đã có thể đặt Newsstand vào trong nhóm ứng dụng

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 7).

Một tin rất vui cho những ai "căm thù" cái tủ sách vô cùng bướng bỉnh này. Apple cuối cùng đã cho phép người dùng bỏ ứng dụng Newsstand vào trong nhóm folder trên iOS 7. Như vậy từ bây giờ chúng ta không cần phải mất công tìm các thủ thuật nào nữa để tống khứ Newsstand vào nhóm ứng dụng như trước đây.

5. Icon của Apple Maps đã không còn chỉ đường vớ vẩn nữa

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 8).

Một sửa đổi rất thú vị ở Icon Apple Maps của iOS 7. Với icon cũ, Apple Maps "yêu cầu" người dùng phải "nhảy" từ cầu vượt xuống đường chính để đi. Và có vẻ như đã nhận thức được "sự ngớ ngẩn" này, icon mới đã trở nên hợp lý hơn, không còn gây tranh cãi như trước. Để cho dễ hình dung, các bạn hãy xem hình so sánh phía trên.

6. Icon của ứng dụng Clock trên iOS 7 hiển thị thời gian thực

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 9).

Lại một phát hiện rất vui trên iOS 7. Nếu bạn nào đang xài iOS 7 beta và có một đôi mắt với khả năng "soi kỹ", các bạn sẽ thấy kim phút trên icon Clock sẽ chạy từ từ, và ngay bản thân app Clock này giờ đây sẽ hiển thị thời gian thực, không còn đơ ra như trên các phiên bản cũ.

7. iOS 7 đã có hiệu ứng tắt màn hình

Apple thường không quan tâm lắm về hiệu ứng tắt mở màn hình, bằng chứng là chúng ta không thấy bất kỳ hiệu ứng nào từ phiên bản iOS đầu tiên đến iOS 6.x. Tuy nhiên đến iOS 7, có vẻ Ive đã nhận ra rằng hệ điều hành này cần một chút gì đó hấp dẫn để thu hút người dùng, ngay cả khi tắt máy. Cụ thể, khi bạn mở khoá, màn hình iPhone sẽ hiện ra từ từ và tương tự như vậy, nó sẽ tắt từ từ (từ sáng đến tối) khi ta ấn nút khoá máy - không còn hiện/tắt một cách đơn điệu như trên các bản iOS trước. Có thể điều này sẽ gây ra chút buồn ngủ với một số người, nhưng nhìn chung nó đẹp và thú vị hơn.

8. iOS 7 sẽ cảnh báo người dùng nếu sử dụng cáp Lightning lậu

Công nghệ - [iOS 7] Những điểm thú vị có thể bạn chưa biết (Hình 10).

Điểm thú vị và rất hữu ích cuối cùng mà mình muốn chia sẻ với các bạn trên iOS 7 đó là khả năng chống đồ lậu của nó. Cụ thể hơn, khi bạn dùng một dây cáp Lightning lậu - tức là cáp Lightning không có nguồn gốc rõ ràng, và không được chứng chỉ bởi Apple - để sạc hay kết nối với iPhone, một bảng thông báo ngay lập tức sẽ hiện lên với nội dung đại khái như sau: sợi cáp này không được chứng chỉ bởi Apple và sẽ không thực sự an toàn với iPhone của bạn. Tuy nhiên, cảnh báo thì vẫn là cảnh báo, iPhone với iOS 7 vẫn nhận được tín hiệu và kết nối đầy đủ khi ta dùng cáp Lightning lậu - còn hậu quả về lâu về dài như thế nào thì có trời mới biết.

Chắc chắn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao iOS 7 lại có thể phát hiện được điều này, trên thực tế mỗi cáp Lightning được Apple cấp chứng chỉ sẽ được tích hợp một con chip ở bên trong, con chip này chỉ có thể do Apple chế tạo, rất phức tạp và kỳ công, và có lẽ iOS hay Apple nhận biết được cáp lậu nhờ vào điều này.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Xem thêm thông tin về iOS 7

Thu Hằng

Video: Phát hiện tuỳ chỉnh bị ẩn trong iOS 7 beta

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:24
Một người dùng tên là Hamza Sood đã khám phá ra một số tùy chỉnh được ẩn của Trái táo trên phiên bản thử nghiệm vừa được ra mắt của hệ điều hành này.

Phát hiện tuỳ chỉnh bị ẩn trong iOS 7

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:10
Tích hợp nhiều tính năng mới cùng với một thiết kế khá thu hút mắt nhìn, iOS 7 đang là một trong những hệ điều hành di động được mong chờ nhất hiện nay. Bên cạnh những tính năng được Apple công khai, một người dùng tên là Hamza Sood đã khám phá ra một số tùy chỉnh được ẩn của Trái táo trên phiên bản thử nghiệm vừa được ra mắt của hệ điều hành này.

Apple sẽ thay đổi icon trên iOS 7

Chủ nhật, 16/06/2013 | 22:39
Trang chủ Apple mới vừa qua đã vô tình hé lộ một số sự thay đổi lớn ở phần thiết kế của các icon trên iOS 7.

[iOS 7] Camera hỗ trợ zoom khi quay phim

Thứ 7, 15/06/2013 | 20:00
iOS 7 có rất nhiều tính năng mới không được Apple đề cập trực tiếp tại WWDC 2013, một trong số đó là khả năng phóng to (zoom) trong khi đang quay phim.