iOS và những sự biến đổi thần kỳ

iOS và những sự biến đổi thần kỳ

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:30
0
Nếu bạn là một người yêu thích iPhone, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hệ điều hành iOS 7 nhưng liệu bạn có biết được rằng để có được diện mạo ngày hôm nay hệ điều hành của Apple đã phải trải qua rất nhiều những biến đổi thần kỳ.

Đêm ngày hôm qua theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức cập nhật link tải về iOS 7 phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS được phát triển bởi Apple. So với những phiên bản trước đó của hệ điều hành này kể cả những người không mấy quen thuộc với iOS cũng có thể nhận ra những thay đổi hoàn toàn khác biệt và rất dễ nhận thấy của iOS 7 so với các phiên bản hệ điều hành trước đó. Và nhân dịp iOS 7 vừa mới ra mắt, chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành này.

iOS 1 : Những bước chập chững vào đời

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ

Hệ điều hành iOS của Apple được giới thiệu lần đầu vào năm 2007, tuy nhiên lúc này nó được biết đến với tên gọi iPhone OS. Do là một trong những hệ điều hành đầu tiên được phát triển dành cho các thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng, rất nhiều những chắc năng không thể không có ở thời điểm hiện nay đã xuất hiện trên hệ điều hành này. Tiêu biểu và dễ nhận thấy nhất là việc không thể copy paste các đoạn văn bản, di chuyển vị trí của các icon trên máy và đính kèm một tập tin bất kỳ nào đó khi thực hiện gửi mail thông qua điện thoại.

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 2).

Và còn một điều mà dường như nhiều người đã quên mất khi nói về những ngày đầu của iPhone này, đó là việc đây là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình cảm ứng điện dung thay vì điện trở. 

iOS 2 : Sự thay đổi mang tính cách mạng

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 3).

Với phiên bản 2 của iOS, sự xuất hiện của kho ứng dụng App Store đã tạo nên một cuộc thay đổi cách mạng không chỉ đối với hệ điều hành này mà còn đối với cả thị trường thông tin di động.  Ứng dụng từ bên thứ ba cho điện thoại smartphones là một thứ khá xa lạ vào thời điểm lúc bấy giờ, nhưng Apple đã làm cho mọi người thấy với hệ thống này, thật dễ dàng để có thể lập trình phát triển, tìm kiếm và cài đặt những ứng dụng này

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 4).

Bên cạnh sự xuất hiện của App Store,  một số tính năng đáng chú ý khác cũng có mặt ở thế hệ thứ hai của iOS phải kể đến Microsoft Exchange (cho phép đồng bộ email, lịch năm và danh bạ từ các nguồn khác vào iPhone) và MobileMe (đã bị thay thế bởi iCloud sau này).

iOS 3 : Bản nháp cho sự hoàn hảo

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 5).

Đây là hệ điều hành được ra mắt cùng thời điểm với sự ra đời của iPhone 3GS. Và có thể nói rằng, với bộ đôi iPhone 3GS và iOS3 những chiếc điện thoại của Apple đã đạt đến được một tầm cao mới. Và rõ ràng với sự vượt trội về ý tưởng so với những hệ điều hành khác ở thời điểm bấy giờ, những gì mà iOS 3 làm được đã gần đạt tới sự hoàn hảo.

Với phiên bản này, Apple lần đầu tiên giới thiệu đến người dùng tác vụ cut, copy và paste như chúng ta thấy ngày hôm nay. Thêm vào đó là tính năng Spotlight Search cho phép tìm kiếm trên toàn hệ thống nhanh chóng. Nhận thông báo từ các ứng dụng bên thứ 3, MMS, điều khiển bằng giọng nói, chia sẻ kết nối mạng qua cổng USB và Bluetooth, ứng dụng Find My Phone cũng lần đầu tiên có mặt ở phiên bản này.

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 6).

Ứng dụng camera cũng đón nhận một sự thay đổi lớn với tính năng quay phim và tap-to-focus. Cùng với đó là sự xuất hiện của ứng dụng iTunes hỗ trợ việc tải về các nội dung số được thực hiện ngay trên điện thoại.

iOS 4 : Đa nhiệm quả là tuyệt vời

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 7).

Đa nhiệm, đa nhiệm và đa nhiệm đó là những gì ấn tượng nhất khi nói về phiên bản thứ 4 của hệ điều hành iOS. Nói vậy là bởi, cải tiến đáng kể nhất của iOS 4 chính là ở tính năng đa nhiệm được Apple phát triển trên hệ điều hành này.

Đa nhiệm cũng đồng thời mang lại một chức năng mới cho nút Home, bạn sẽ nhấn nó 2 lần để gọi lên menu đa nhiệm chứa tất cả các ứng dụng đang chạy nền. Để tắt nó đi ta sẽ nhấn giữ và bấm vào dấu X. Ngoài ra, nếu quét ngón ta sang trái ở màn hình này thì bạn sẽ xuất hiện widget điều khiển nhạc hay tăng giảm độ sáng màn hình.

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 8).

Cũng ở phiên bản này, iOS có thêm thư mục ứng dụng riêng biệt, cho phép tùy biến màn hình nền thay vì phải để màn hình đen đơn điệu như các phiên bản trước đó. FaceTime và Retina cũng là hai điểm nhấn đáng chú ý iOS 4 hỗ trợ. Việc chuyển đổi từ màn hình iPhone 3GS đến màn hình chuẩn Retina là một bước tiến quan trọng, đặc biệt là đối với các nhà phát triển khi họ cần tạo ra các ứng dụng đạt chuẩn cao hơn để có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên màn hình độ phân giải ca

iOS 5 : Và Siri đến

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 9).

Nếu như ở phiên bản thứ 4 của hệ điều hành iOS, đa nhiệm hay Multitasking chính là điểm đặc sắc nhất của hệ điều hành này thì đến phiên bản thứ 5 Siri  lại là nơi thu hút được tất cả sự chú ý. Tính năng của ứng dụng này giúp cho chiếc điện thoại của Apple thực sự tạo ra được sự khác biệt khi mà công nghệ nhận diện giọng nói được mang lên đến một tầm cao mới, giúp cho người sử dụng có thể vận hành nó một cách hiệu quả và dễ dàng hơn trước nhiều.

Sự xuất hiện của vị trợ lí ảo Siri chính là yếu tố nổi bật nhất về mặt tính năng trên iOS 5. Ngoài ra, Apple còn bổ sung thêm Trung tâm thông báo (notification center), iMessage. Giờ đây, việc kích hoạt iPhone với iOS 5 sẽ không cần phải phụ thuộc vào một chiếc máy tính nữa. Khả năng đồng hộ hóa không dây qua Wifi với iTunes cũng được phát triên trên phiên bản iOS này. iOS 5 được cập nhật lần cuối với phiên bản 5.1.1 và đây cũng là phiên bản được nhiều người sử dụng đánh giá là ổn định nhất.

iOS 6 : Tạm biệt Google Maps

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 10).

Nếu như trước đây Google Maps và iOS luôn gắn liền với nhau như hình với bóng thì giờ đây với việc Apple Maps đã chính thức được ra đời, dường như Apple đang muốn đá đít đối thủ cạnh tranh trực tiếp Google ra khỏi chính sân nhà của mình. Tuy nhiên có vẻ Apple đã hơi tự tin quá về gà nhà khi mà chính Apple Maps của công ty này mới là kẻ bị Google Maps làm cho bật bãi.

Apple đã không làm hài lòng người mong đợi khi đưa ra những thay đổi rất nhỏ về giao diện, bổ sung thêm một vài tính năng nhỏ lẻ. Trong khi đó, hãng lại tạo ra không ít lo lắng khi bên cạnh Google Maps ngay cả ứng dụng YouTube phổ biến cũng bị Apple loại ra khỏi thiết bị của mình.

iOS 7 : Sự thay đổi bất ngờ

Công nghệ - iOS và những sự biến đổi thần kỳ (Hình 11).

Quá bất ngờ là cảm xúc mà những người đến tham dự sự kiện ra mắt iOS 7 tại Cupertino không thể không trải qua. Với iOS 7 có thể nói rằng iOS của Apple đã hoàn toàn lột xác khi mà những thiết kế bóng bẩy và cứng cáp quen thuộc đã dần thay thế bằng một thiết kế phẳng, hào nhoáng và đầy màu mè. Những icon trên phiên bản này được thiết kế đơn thuần là những hình ảnh một chiều, giao diện cũng được thiết kế sặc sỡ và sinh động hơn, tuy nhiên có phần hơi thái quá. Và điều này làm cho nhiều người đã cảm thấy sốc với diện mạo mới lần này của iOS 7 và Apple.

Nếu so với iOS 6 tiền nhiệm, iOS 7 cũng mang lại hàng loạt cải tiến như sự xuất hiện của thanh thông báo mới, thêm công cụ điều khiển Control Center bên cạnh một giao diện hoàn toàn khác lạ, đơn giản nhưng nhiều màu sắc hơn. iOS 7 cũng đi kèm với những hứa hẹn cải thiện về hiệu năng và thời lượng pin. Tuy vậy, iOS 7 lại làm người ta liên tưởng đến hệ điều hành Meego trước đây của Nokia một cách kì lạ.

Đài Trang

iOS 7 Final chính thức ra mắt, mời bạn tải về!

Thứ 5, 19/09/2013 | 11:30
Sau những tháng ngày thử nghiệm với những bản beta, nền tảng iOS 7 đã có cho mình bản cập nhật chính thức.

BlackBerry đưa dịch vụ nhắn tin BBM lên Android và iOS vào 21/9

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:27
BBM sẽ tương thích với các máy dùng Android 4.0 trở lên; Còn trên iOS thì ứng dụng tương thích với iOS 6 và iOS 7.

Android 'nhảy' sang iOS: Được và mất những gì?

Thứ 6, 20/09/2013 | 07:14
iOS và Android đang là những đối thủ không đội trời chung, vậy người dùng sẽ được lợi hay chịu thiệt gì khi chuyển từ Android sang iOS?

Sẽ có tool JB iOS 6.1.3/6.1.4, đừng vội lên iOS 7

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:03
Mọi người khoan hãy cập nhật lên iOS 7, vì khả năng sẽ có Jailbreak iOS 6.1.3/6.1.4 trong những ngày tới.

Nâng cấp iOS 7 và những điều 'quan trọng' trước khi cập nhật

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:30
Phiên bản iOS 7 chính thức phủ sóng rộng rãi vào ngày mai (18/9), như những tuyên bố hùng hồn của Apple hôm sự kiện. Vậy có những điểm gì cần lưu ý trước khi bạn quyết định nâng cấp thiết bị?

Apple đưa giao diện iOS 7 lên iCloud

Thứ 5, 19/09/2013 | 07:46
Apple vừa chính thức năng cấp iCloud.com với các biểu tượng mới và thiết kế lấy cảm hứng từ iOS 7, trước đó tung ra cho khách hàng phiên bản beta vào tháng 8. Hình nền động tương tự như hình nền được cung cấp trong iOS 7.