Trong 3 quý liên tiếp gần nhất, doanh số của sản phẩm Apple đều sụt giảm, gây nhiều lo ngại cho giới đầu tư cũng như sự xôn xao của truyền thông. Thế nhưng tại buổi công bố báo tài chính quý tài khóa thứ III/2017, Apple đã trở lại đà tăng trưởng quen thuộc nhờ một sản phẩm ít ai nghĩ đến là iPad.
Doanh số iPad tăng đến 15% nhờ vào việc Apple bán ra model iPad 9,7 inch giá rẻ nhất từ trước đến nay, chỉ 329 USD. Do là phiên bản giá rẻ, doanh thu từ iPad chỉ tăng 2% dù doanh số tăng mạnh. Tuy nhiên nó cũng giúp tổng doanh thu của Apple tăng 6% so với năm ngoái, với lợi nhuận tăng 12%.
iPhone và máy tính Mac vẫn kinh doanh khá ổn định với 41 triệu iPhone và 4,29 triệu máy Mac bán ra. Tổng cộng, Apple kiếm được 45,4 tỷ USD từ doanh thu và đi kèm với đó là 8,72 tỷ USD lợi nhuận.
Mảng kinh doanh dịch vụ và sản phẩm khác cũng tăng 20% so với năm ngoái. Đây cũng là mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh của Apple trong thời gian qua. App Store, Apple Music hay iCloud đem lại lợi nhuận lớn. Đi kèm với đó là các sản phẩm khác như Apple Watch, AirPods hay tai nghe Beats.
Tuy nhiên doanh số của Apple tiếp tục giảm 10% tại thị trường Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng nếu iPhone 8 tạo được hiệu ứng tốt, Apple mới có hi vọng lật ngược thế cờ tại quốc gia tỷ dân dưới sức ép của các hãng smartphone nội địa.
Ngọc Quang