iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng

iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:30
0
Sau bao chờ đợi mòn mỏi, chúng ta đã được chứng kiến phiên bản iPhone mới nhất, mạnh mẽ nhất từng được Apple chế tạo.

iPhone 5S là chiếc điện thoại được mong chờ nhất trong thời gian vừa qua, đó là điều không cần bàn cãi. Search trên Google với từ khóa “iPhone 5S”, ta sẽ có được tới gần 600 triệu kết quả, một kết quả đáng “mơ ước” của bất kỳ chiếc điện thoại nào.

Chúng ta có lẽ không mong chờ nhiều điều cải tiến mang tính đột phá ở iPhone 5S, vì phiên bản có chữ “S” thường không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm mà chỉ tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng. Điều này đã được chứng minh khi 3GS đơn giản là tăng tốc độ xử lý, còn 4S thì thêm vào người “trợ lý” Siri so với các phiên bản trước của chúng. Tuy nhiên, với iPhone 5S, Apple đã quyết tâm lấy lại vị thế một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới bằng cách trang bị cho nó một loạt cải tiến, chưa hẳn mang tính cách mạng, nhưng cũng là rất đáng kể.

Thiết kế

Tôn chỉ thiết kế của iPhone 5S tiếp tục được duy trì từ dòng iPhone truyền thống chứ không “phá cách” như chiếc iPhone 5C. Nói một câu chung nhất thì 5S có thiết kế gần như giống hệt với dòng iPhone 5.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng

Một cách tổng quát, iPhone 5S có thiế kế tương tự iPhone 5, nhưng có thêm lựa chọn màu sắc

Trước tiên phải khẳng định iPhone 5S là một chiếc điện thoại được thiết kế đẹp, có thể coi là rất đẹp. Máy được chế tạo từ những chất liệu cao cấp: nhôm, kinh và (một chút) nhựa chất lượng cao.

Mặt trước máy gần như không thay đổi so với phiên bản iPhone 5 ra mắt năm trước, với màn hình che phủ hầu hết, phía trên có loa thoại, camera trước và cảm biến ánh sáng. Phần thay đổi duy nhất là phím Home với một đường viền kim loại. Đây chính là nơi đặt đầu quét vân tay, một cải tiến mang tính đột phá của Apple trên chiếc iPhone này. Nhìn phần viền kim loại này có vẻ không “liên quan” lắm đến thiết kế, tuy nhiên không đến nỗi làm mất sự liền lạc trong thiết kế của máy.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 2).

Sự thay đổi duy nhất ở mặt trước của máy là đường viền kim loại bao quanh nút Home

Mặt sau, cũng vẫn là một sự quen thuộc với những người dùng iPhone 5, tuy nhiên có 2 thay đổi chính.

Thứ nhất, cụm đèn flash của máy lúc này to hơn. Có điều này là vì trong các điều kiện sáng khác nhau, màu sắc của đèn flash phải phù hợp mới có thể tạo ra những bức hình chất lượng. Đó là lý do mà Apple đã trang bị 2 đèn flash có màu khác nhau. Tùy điều kiện môi trường, 5S sẽ tính toán để sử dụng đèn flash cho phù hợp.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 3).

Cụm đèn Flash ở mặt sau của máy đã to hơn

Thứ hai, đó là việc Apple trang bị cho chiếc máy này đến 3 màu sắc khác nhau: màu trắng, màu graphite, và màu vàng! Phiên bản màu vàng hẳn là một sự nghiên cứu của Apple để dành cho các thị trường châu Á, nơi vàng luôn luôn là biểu tượng cho quyền lực, sự thành đạt và sành điệu. Phải nói rằng, trong số những chiếc iPhone từng được chế tạo, phiên bản màu vàng này có lẽ là chiếc máy đẹp nhất.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 4).

3 phiên bản màu sắc của iPhone 5S

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 5).

iPhone 5S vàng có thể sẽ là phiên bản được "săn đón" nhiều nhất

Còn một điều đáng lưu tấm, đó là không rõ Apple có cải tiến chút nào về độ chắc chắn về bộ vỏ nhôm của máy hay không. Phiên bản iPhone 5 bị chê khá nhiều vì bộ vỏ nhôm "mỏng cơm", rất dễ bị móp khi có va chạm. Phải đến khi cầm trên tay một phiên bản chính thức, chúng ta mới xác nhận được điều này.

Màn hình

Người dùng iPhone luôn thấy “chạnh lòng” vì thiết bị của mình có màn hình “tí hon” nếu so với những con khủng long của thế giới Android (hay thậm chí là Windows Phone). Tuy nhiên, việc iPhone 5S chưa ra tăng kích cỡ cũng có cái lý của nó: liệu người dùng có còn thoải mái, có thể sử dụng iPhone bằng 1 tay hay không khi gia tăng kích cỡ, dẫn đến chiều rộng màn hình lớn hơn? Câu trả lời có lẽ là không. Vả chăng, thông tin về một thiết bị phablet của Apple đang bắt đầu có mặt trên các kênh không chính thức. Nếu đã có một sản phẩm như vậy, lý gì Apple lại phải tăng kích cỡ iPhone cho tốn kém và phức tạp trong chế tạo?

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 6).

Màn hình iPhone 5S kết hợp với hệ điều hành tối ưu sẽ vẫn đảm bảo "phần nhìn"

Màn hình của các thiết bị iPhone luôn có tiếng là “nhỏ mà có võ”. Quả thực vậy, màn hình trên iPhone 5S vẫn giữ được sự trung thực về màu sắc như trên các phiên bản tiền nhiệm. Độ phân giải có thể là điểm yếu, tuy nhiên với hệ điều hành được tối ưu tốt, iPhone 5S vẫn cho ra những hình ảnh sắc nét, không hề có hiện tượng vỡ hình.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 7).

Chất lượng hiển thị của iPhone 5S vẫn chấp nhận được

Kết hợp với sự đầy màu sắc của iOS 7, 5S (cùng với 5C) vẫn đảm bảo “phần nhìn” thỏa mãn khách hàng của mình.

Hiệu năng - Cấu hình

Như thường lệ, mỗi khi một sản phẩm mới của Apple ra mắt, người ta sẽ “đói” thông số cụ thể của nó, mà chỉ biết rằng nó sẽ nhanh hơn thế hệ trước là bao nhiêu. Ở chiếc iPhone 5S, Apple cũng chỉ cung cấp thông tin rằng con chip A7 sẽ nhanh hơn 31% so với con chip A6 thế hệ trước, đủ đảm bảo một hiệu năng đáp ứng được những tính năng mới được thêm vào trên chiếc điện thoại này.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 8).

Chip A7 với hiệu năng xử lý ấn tượng

Cụ thể, với con chip này, iPhone 5S có thể tự tin thực hiện tính năng Slow motion, nghĩa là video sẽ được quay ở tốc độ 120 hình một giây ở độ phân giải 720p, rồi được phát lại ở tốc độ 24 hình/giây, tạo cảm giác hình ảnh được “tua” chậm lại. Nếu không có con chip mới này, tính năng này sẽ là “bất khả thi”.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 9).

Đặc biệt, con chip này hỗ trợ các tập lệnh 64bit

Trong sự kiện đêm qua, Apple cũng đã “demo” khả năng chơi game của 5S với tựa game Infinity Blade III, tựa game “sát thủ phần cứng” hiện tại trên các thiết bị iOS. Kết quả rất khả quan, game chạy mượt và thời gian load game được rút ngắn đáng kể.

Có một thông tin khác khá được chú ý, đó là chip A7 sẽ là con chip đầu tiên trên thiết bị di động hỗ trợ các tập lệnh 64bit, là một sự đón đầu tương lai khi bộ nhớ của các thiết bị di động sẽ gia tăng chóng mặt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có lẽ đây chỉ là một thông số mang tính quảng cáo là chính.

Hiệu năng của 5S còn được tối ưu với con chip đồng hành M7. Con chip này đảm nhận việc xử lý thông tin từ các cảm biến chuyển động, gia tốc kế, cảm biến sáng,… giảm tải cho chip A7 và giúp các công việc liên quan đến các cảm biến này diễn ra nhanh chóng hơn.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 10).

Chip M7 xử lý các thông tin từ các cảm biến

Máy cũng được trang bị dung lượng RAM 1GB, hơi thất vọng một chút vì đa phần các smartphone cao cấp trên thị trường đều đã có RAM 2GB thậm chí là hơn.

Nói chung, với những thiết bị chạy iOS, do hệ điều hành này có tính tối ưu rất cao, nên không cần thành phần cấu hình quá cao, các thiết bị vẫn có thể chạy một cách rất mượt mà.

Camera

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 11).

Camera iPhone 5S có nhiều cải tiến đáng giá

Camera iSight là một trong những điểm được tập trung quảng cáo trên chiếc iPhone 5S này. Mặc dù “số chấm” không được gia tăng, nhưng những người có kiến thức một chút về chụp ảnh đều biết rằng, thông số này chẳng có ảnh hưởng gì tới chất lượng hình ảnh thu được, đặc biệt là với một thiết bị mà “chụp ảnh là niềm vui” chứ không phải để kiếm tiền (in, phóng ra kích thước lớn) như iPhone.

Apple đã cải tiến một cách nghiêm túc camera trên iPhone 5S: gia tăng kích cỡ cảm biến lên 15%, sử dụng hệ ống kính 5 thành phần chất lượng cao, khẩu độ lớn đến 2.2, cung cấp 2 đèn flash với chế độ màu khác nhau. Với những thành phần cấu hình rất ấn tượng như thế này, iPhone 5S tự tin cho khả năng chụp đêm không thua kém các siêu phẩm trên thị trường.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 12).

Cảm biến và khẩu độ ống kính đều được cải thiện trên chiếc 5S

Máy cũng được trang bị sẵn một loạt bộ lọc hình ảnh giống như tính năng trên Instagram, giúp quá trình chụp hình thú vị hơn.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 13).

Các bạn có thể xem thêm một vài hình ảnh demo được Apple giới thiệu.

Phần mềm

Đêm qua Apple cũng đã xác nhận chính thức ngày phát hành phiên bản iOS 7, phiên bản iOS được tối ưu cho iPhone 5S.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 14).

iOS 7 với triết lý "thiết kế phẳng" và đầy màu sắc

Hệ điều hành này là một bản thiết kế lại gần như hoàn toàn về mặt giao diện, nó mang một phong cách hoàn toàn khác, mang tư duy “thiết kế phẳng” đang rất thịnh hành trong giới công nghệ ngày nay. Với đầy màu sắc, iOS 7 có thể thỏa mãn những người dùng muốn có một cái gì đó mới lạ so với giao diện iOS cũ đã 7 năm tuổi. Dĩ nhiên, với lượng theme rất lớn và một cộng đồng nhà phát triển quá đông đảo, việc thay đổi giao diện, icon hay màu sắc chẳng phải là điều khó đối với các tín đồ Táo khuyết.

Touch ID là một tính năng mới nhất và được chú ý nhất trong đợt ra mắt lần này của Apple, vì nó sẽ tận dụng bộ quét vân tay lần đầu được tích hợp vào iPhone. Hãy tưởng tượng, bạn không cần nhớ bất kỳ mật khẩu nào để đăng nhập vào các tài khoản của mình hay đơn giản để mở khóa màn hình. Điều đó sẽ thuận tiện và an toàn biết bao so với cách “truyền thống” bây giờ.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 15).

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 16).

Có thể dùng TouchID để đăng nhập tài khoản iCloud

Với TouchID, người dùng có thể cấu hình để ghi nhớ tối đa 5 mẫu vân tay và sử dụng chúng luân phiên từng ngày trong tuần làm mật khẩu cho chiếc máy của mình.

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 17).

Người dùng có thể đăng ký đến 5 mẫu vân tay

Tương lai xa hơn, TouchID có thể giúp đăng nhập vào bất kỳ trang web, ứng dụng nào, sử dụng cho các mục đích thương mại điện tử ,… tuy nhiên, hiện tại, bạn hãy tạm hài lòng với những tính năng mà Apple trang bị.

Lời kết

Công nghệ - iPhone 5S: Khi đẳng cấp lên tiếng (Hình 18).

Nếu bạn hỏi tôi rằng, iPhone 5S có là một bản nâng cấp đáng giá so với chiếc iPhone 5 hiện tại hay không? Thì câu trả lời là có. iPhone 5S có thể không quá đột phá, không thực sự thay đổi cách mạng, nhưng nó có nhiều thứ mà không chiếc iPhone nào khác, hay chiếc điện thoại nào khác có được: sự sang trọng, vẻ đẹp trong thiết kế, phần mềm hoàn thiện, camera chất lượng cao, và hơn hết, là sự khẳng định về cá tính khi cầm trong tay một sản phẩm đến từ Apple.

Hằng Giang

Apple bị cộng đồng mạng 'dìm hàng' tập thể

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:30
Chỉ vừa ra mắt thôi nhưng sản phẩm mới nhất của Apple, chiếc iPhone 5C đã trở thành chủ đề chính bị đem ra châm chọc.

Pin iPhone 5S có thời gian chờ lên tới 250 tiếng

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:26
Apple vừa giới thiệu iPhone 5S tại sự kiện đang diễn ra. Theo hãng này pin của chiếc điện thoại này sẽ có thời gian chờ lên tới hơn 250 tiếng.

Chiêm ngưỡng ảnh chụp cực đẹp bởi iPhone 5S

Thứ 4, 11/09/2013 | 17:30
Apple không “đua” độ phân giải cảm biến như những sản phẩm cấp cao hiện nay, thực chất ống kính iSight trên iPhone 5S chỉ là một bản nâng cấp nhẹ.

Vì sao lại là iPhone 5S vs iPhone 5C?

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:30
Liệu đối tượng hướng đến của 2 chiếc iPhone này sẽ khác nhau như thế nào?

So sánh iPhone 5, iPhone 5S và iPhone 5C

Thứ 4, 11/09/2013 | 13:29
Trong sự kiện tối qua, Apple chính thức công bố 2 siêu phẩm mới, một dành cho thị trường cao cấp với iPhone 5S, sản phẩm còn lại hướng đến phân khúc tầm trung với iPhone 5C.

Đêm nay, Apple chính thức ra mắt bộ đôi iPhone 5S và 5C

Thứ 4, 11/09/2013 | 11:30
Sau hàng loạt những hình ảnh linh kiện và nắp lưng bị rò rỉ, sự kiện mà Apple tổ chức vào 0h đêm nay (theo giờ Việt Nam) được cho là màn ra mắt chính thức của bộ đôi iPhone thế hệ mới, 5S và 5C.