iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được

iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được

Thứ 2, 16/09/2013 | 16:30
0
iPhone 5S chính thức được ra mắt hôm sự kiện 11/9 vừa rồi, nhưng nó vẫn còn thiếu rất nhiều những tính năng hay ho mà người dùng đang kỳ vọng.

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được

Không quá ồn ào về các tính năng và thông số cấu hình mà máy đang sở hữu, tất cả những thông tin liên quan gần như đã được hé lộ đầy đủ cho đến phút chót. Bao gồm bộ vi xử lý A7, thế hệ chipset đầu tiên trên thế giới thiết kế dựa theo kiến trúc 64-bit, nhanh hơn 5 lần so với người tiền nhiệm, camera 8MP với cặp đèn flashLED kép, cho khả năng bắt sáng tốt hơn trong điều kiện tối, phiên bản màu vàng champagne dễ dàng thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, phím HOME với khả năng nhận diện dấu vân tay thông minh, và còn rất nhiều những tính năng hấp dẫn khác như chế độ quay video slow-motion, hay khả năng chụp liên tiếp 10 hình/giây.

Vậy iPhone 5S thiếu những gì mà người dùng đang mong đợi, một kích thước lớn hơn, dung lượng khủng hơn, camera độ phân giải cao hơn? Hãy cùng điểm lại những gì mà chúng ta đã từng kỳ vọng trên dòng sản phẩm thế hệ mới nhất này, biết đâu những tính năng được liệt kê dưới đây sẽ áp dụng lên dòng sản phẩm thế hệ kế tiếp, iPhone 6? 

Một kích thước “khủng” hơn?

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 2).

Để kịp đua theo thị hiếu người tiêu dùng, Apple đã khẩn trương nâng cấp kích thước thiết bị iPhone của mình lên 4-inch (từ đời 4S lên 5). Nhưng vào thời điểm này, có vẻ như hãng vẫn còn đuối trong việc bám theo các sản phẩm Android, khi kích thước khủng nhất hiện nay lên đến 6,5-inch, và kích thước chuẩn 4,7-inch đến 5,5-inch đang dần dà chiếm ưu thế. Chắc hẳn hãng vẫn muốn tuân theo triết lý về một thiết bị di động đúng nghĩa, không quá to, vừa vặn với lòng bàn tay, dễ dàng bỏ túi. Nhưng tâm lý người dùng bây giờ cũng đã khác trước nhiều, họ cần một màn hình lớn hơn để trải nghiệm video, game, lướt web, đọc văn bản. Và có lẽ hãng cần phải xúc tiến việc này sớm trước khi quá muộn, dẫu sao thì 4-inch hiện nay vẫn còn quá nhỏ bé, iPhone 6 sẽ rất tuyệt vời với kích thước 4,5-inch.

Công nghệ NFC

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 3).

Một yếu tố mà những tưởng hãng chắn chắc sẽ trang bị trên iPhone 5S. Nhưng cho đến thời điểm này, công nghệ này vẫn là một điều gì đó khá “mơ hồ” đối với những dòng sản phẩm mới, và cả trong tương lai của hãng. Đồng ý thay đổi, nhưng dường như Tim Cook vẫn muốn giữ vững bản sắc "bế quan tỏa cảng" mà Steve Job đã kỳ công gầy dựng nên.  

Công nghệ NFC không còn là mới mẻ với những dòng smartphone hiện nay (từ trung cho đến cao cấp). Ngoài khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng, nó còn biến thiết bị của bạn thành một ví tiền điện tử thông minh, và còn nhiều hơn thế. Việc Apple bổ sung nó vào sản phẩm thế hệ mới sẽ là một bước ngoặc lớn đối với hãng, và cả công nghệ NFC.

Camera trên iPhone 5S vẫn là 8-megapixel

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 4).

“Số chấm” chưa phải là quy ước khẳng định chất lượng hình ảnh chụp được, nhưng nó cũng là một trong những yếu tố quan trọng phần nào khẳng định sức mạnh của cảm biến. Với độ phân giải cao, rõ ràng độ nét hình ảnh khi xuất ra sẽ tốt hơn. Điều mà Apple muốn ở một cảm biến di động chỉ đơn giản là chụp ảnh với một chất lượng “vừa và đủ”, cũng như việc dễ dàng chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội một cách nhanh chóng. Còn muốn có một bức ảnh hoàn hảo, thì đã có DSLR làm rồi!

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 5).

 Chúng tôi vẫn hoan nghênh những gì Apple đã và đang làm với camera và phần mềm camera của họ. Một diện mạo hoàn toàn mới trên iOS 7, với các bộ lọc đa màu sắc, hiệu ứng chụp ảnh nhanh hơn. Và ta không ngoại trừ yếu tố cảm biến trên iPhone 5S đã được nâng cấp tốt hơn so với người tiền nhiệm, như khẩu độ f/2.2, cho khả năng thu nhận ánh sáng nhiều hơn, ổn định hình ảnh (Image stabilization) hay có thể hiểu nôm na là giảm thiểu tình trạng nhòe hình khi chụp ảnh, và còn rất nhiều những nâng cấp khác. Nhưng đó chỉ là quảng cáo từ phía nhà sản xuất, thực trạng như nào thì có lẽ phải chờ những hình ảnh thực tế mới kết luận được.

Bộ nhớ trong 128GB

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 6).

Sẽ thật hoành tráng nếu thiết bị của bạn được hỗ trợ dung lượng đến 128GB, bạn sẽ thoải mái hơn trong quá trình lưu video, hình ảnh, phim mà không phải lo tràn bộ nhớ. Thực tại, iPhone 5S chỉ hỗ trợ tối đa với dung lượng 64GB, và kèm theo đó trợ thủ đắc lực điện toán đám mây iCloud.

Ắc rằng hãng không muốn tải quá nhiều lên những thiết bị smartphone của mình, trong khi mọi thứ chưa thật sự cần thiết. Điều này sẽ thật sự thiết thực khi iPhone 5S hỗ trợ chế độ quay video 4K, hoặc một màn hình kích thước lớn hơn để bạn có thể trải nghiệm các tập tin đa phương tiện một cách hiệu quả nhất. Hồi tháng 1, Apple cũng đã áp dụng phiên bản dung lượng khủng 128GB lên chiếc iPad, hy vọng những điều này sẽ được hãng mang lên phiên bản thế hệ tiếp theo.

Tích hợp chuẩn Wi-Fi 802.11 ac

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 7).

Giống như iPhone 5, iPhone 5S chỉ hỗ trợ chuẩn Wi-Fi (802.11a/b/g/n; 802.11n với 2 băng tần 2.4GHz and 5GHz). Với chuẩn Wi-Fi 802.11 ac thế hệ mới, tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ cao hơn đến 3 lần so với chuẩn n thông thường. Tốc độ truyền tải từ 600Mb/s lên đến 1.730Mb/s (và còn thể cao hơn nữa), 802.11 ac chỉ chạy băng tần 5GHz, thay vì băng tần kép 2.4GHz/5GHz hiện nay.Thực tế thì chuẩn Wi-Fi 802.11 ac hiện đã được tích hợp lên thiết bị Macbook Air thế hệ mới nhất (2013). Nhưng mọi thứ hiện nay vẫn còn khá mới mẻ, chắc hẳn ta phải chờ đến thế hệ iPhone kế tiếp mới có nhiều thay đổi lớn.

Dung lượng pin lớn hơn, thời lượng pin dài hơn

Công nghệ - iPhone 5S và những điều Apple chưa thể thực hiện được (Hình 8).

Apple cũng đã nâng cấp dung lượng pin trên iPhone 5S/iPhone 5C, nhưng thật sự vẫn chưa đủ lớn để người dùng có thể thỏa thích xài liên tục trong vòng mấy ngày liền. Theo những thông tin được tiết lộ bởi AnandTech, thời lượng pin iPhone 5S tăng hơn tầm 9% so với thế hệ cũ, khi dung lượng pin khoảng từ 1440mAh (iPhone 5) lên 1570mAh (iPhone 5S). Đây quả thực chưa phải là một nâng cấp đáng giá. Phải chăng hãng vẫn muốn giữ kích thước máy, hoặc cảm thấy một đến hai ngày dùng là quá đủ với một chiếc smartphone? 

Thu Hằng

iPhone 5S – 'bại binh' đáng xấu hổ nhà Táo

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:27
Dường như iPhone 5S đang kéo cuộc chơi của Apple lại, khi có nhiều ý kiến cho rằng, iPhone 5S thật sự chưa phải là một bản nâng cấp đáng giá, và đây sẽ là phiên bản “thất bại” nhất từ trước đến nay của hãng.

Chạy đua cùng iPhone 5S, HTC One Max cũng có cảm biến vân tay

Chủ nhật, 15/09/2013 | 17:32
HTC One Max sở hữu màn hình kích thước khủng 5,9 inch.

Bắt chước iPhone 5S, HTC One cũng có màu vàng

Chủ nhật, 15/09/2013 | 11:30
Đua đòi với Apple, HTC sắp sửa phát hành thêm phiên bản màu vàng dành cho siêu phẩm HTC One.

iPhone 5S: Miễn nhiễm cướp giật

Chủ nhật, 15/09/2013 | 09:30
Hay nói đúng hơn, iPhone 5S với bảo mật vân tay chỉ “nghe lời” chủ nhân đang còn lành lặn của nó mà thôi.

Burberry dùng iPhone 5S để chụp hình bộ sưu tập mới

Thứ 7, 14/09/2013 | 17:30
Toàn bộ ảnh thời trang mới của Burberry sẽ được chụp bằng iPhone 5S.

iPhone 5S và 6 lý do 'yêu từ cái nhìn đầu tiên'

Thứ 7, 14/09/2013 | 13:30
Apple đã giới thiệu chính thức iPhone 5S và tất nhiên, đây trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý.