Iran cảnh báo chiến tranh thế giới thứ ba

Iran cảnh báo chiến tranh thế giới thứ ba

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Đáp lại lời kêu gọi chiến tranh của Thủ tướng Israel tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ, Iran đã gửi đến Mỹ một lời cảnh báo lạnh người.

Tướng Amir Ali Hajizadeh - một chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (Pasdaran) vừa mới lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ trên kênh truyền hình nhà nước rằng Iran sẽ tấn công các căn cứ quân sự Hoa Kỳ trong khu vực nếu xảy ra chiến tranh với Israel.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau phát biểu của Tổng thống Iran Ahmadinejad rằng, một cuộc chiến với nhà nước Do Thái là không thể tránh khỏi, và Iran có thể sẽ tấn công phủ đầu Isaren nếu nguy cơ nước này bị tấn công là rõ ràng.

Thế giới - Iran cảnh báo chiến tranh thế giới thứ ba

Liệu hai cái đầu nóng này có châm ngòi cho một cuộc Thế chiến mới?

Tướng Hajizadeh khẳng định: "Israel sẽ không thể tấn công Iran nếu không có sự hỗ trợ của đồng minh quan trọng nhất của mình - Hoa Kỳ. Do đó, việc Iran tấn công các mục tiêu của quân đội Mỹ sẽ là hành động tự vệ hợp pháp. Vì lý do này, chúng ta sẽ cùng lúc đối đầu với cả hai kẻ thù lớn nhất một khi chiến tranh xảy ra" - trang web của truyền hình nhà nước Iran, Al-Alam trích lời ông Hajizadeh. Các căn cứ quân sự của Mỹ ở Bahrain, Qatar và Afghanistan sẽ là mục tiêu.

Một số tờ báo Iran theo đường lối cứng rắn còn khẳng định, chiến tranh thế giới lần thứ ba sẽ xảy ra nếu Iran bị tấn công, bởi Iran không thiếu bạn bè.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Mỹ và các nước đồng minh đã có những động thái khiến Iran vừa lo ngại vừa nổi giận. Một cuộc tập trận hải quân chung với các nước vùng Vịnh do Mỹ dẫn đầu kéo dài 10 ngày vừa kết thúc trong tuần qua.

Phía Mỹ tuyên bố cuộc diễn tập không nhằm vào Iran, nhưng hành động đó đã phát đi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẽ chống lại các nỗ lực đóng cửa eo biển Hormuz, cửa ngõ ra vào vùng Vịnh của Tehran. Tổng thống Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ phong tỏa eo biển quan trọng nhất trên tuyến đường vận chuyển tới 20% dầu mỏ thế giới này để trả đũa các biện pháp trừng phạt ngày càng gia tăng từ Mỹ và phương Tây.

Gần đây nhất, việc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa tổ chức Mujahedin-e-Khalq (MeK) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố khiến giới phân tích nhìn nhận như là một hành động khiêu khích Iran, vì MeK là tổ chức của những người Iran lưu vong theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Ahmadinejad.

Mặc dù lớn tiếng nói về cuộc chiến như thể nó sắp xảy ra trong nay mai, nhưng các chỉ huy quân sự Iran đều tin rằng Israel sẽ không có hành động đơn phương chống lại Iran.

Chỉ huy hàng đầu của Pasdaran, tướng Mohammad Ali Jafari, cho biết Iran tin rằng Hoa Kỳ sẽ không tấn công Iran vì các căn cứ quân sự ở Trung Đông của nước này đều nằm trong phạm vi hủy diệt của các loại tên lửa Iran. Khi đó, hành động đơn phương sẽ là một quyết định dại dột của Isaren.

Vị tướng này cũng không quên nhắc nhở người Do Thái rằng, những người anh em Hồi giáo Hezbollah và Hamas sẽ chia lửa với họ từ biên giới phía Bắc và phía Nam Israel nếu nhà nước Do Thái tấn công Iran.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại New York (Mỹ), Thủ tướng Israel một lần nữa kêu gọi Mỹ ủng hộ một cuộc tấn công Iran của Israel, khi những nỗ lực ngoại giao và trừng phạt kinh tế để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của nước này đã thất bại.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã từ chối và nói, ngoại giao và các biện pháp trừng phạt cần có nhiều thời gian. Ông cũng nhấn mạnh lại quan điểm của Mỹ rằng Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thanh Tùng (Theo AFP và The Atlantic)


Cùng chuyên mục

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.