Chơi trò

Chơi trò "mèo vờn chuột" ở Syria: Iran-Israel cố "chèo kéo" Nga về phe, ông Putin đứng giữa "hai dòng nước"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 13/08/2019 | 09:07
0
Cuộc cạnh tranh giữa Israel và Iran để lôi kéo ảnh hưởng của Nga dường như sẽ tiếp tục, đặt Moscow vào vị trí trọng tài viên ở Syria, phù hợp với mục tiêu của Nga trong việc trở lại vị thế cường quốc ở Trung Đông.
Tiêu điểm - Chơi trò 'mèo vờn chuột' ở Syria: Iran-Israel cố 'chèo kéo' Nga về phe, ông Putin đứng giữa 'hai dòng nước'?

Israel luôn cáo buộc Iran gây dựng sức mạnh quân sự ở Syria.

Iran-Israel chơi trò mèo vờn chuột

Trong vài tháng qua, truyền thông đã liên tục cáo buộc Israel tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công nhằm mục tiêu vào Iran trên khắp Syria. Các báo cáo này đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở về cuộc “chiến tranh bóng tối” đang diễn ra giữa Tel Aviv và Tehran, đồng thời làm nổi bật mục tiêu chiến lược lâu dài của Israel.

Các cuộc tấn công được cho là nhằm vào các cơ sở vũ khí của Iran và Hezbollah. Các mục tiêu xung quanh Damascus, Homs và miền tây Syria đều bị tấn công, dẫn đến một số thương vong.

Từ rất lâu trước khi Mỹ bắt đầu chính sách gây áp lực kinh tế tối đa đối với Iran, Israel đã áp dụng chính sách áp lực tối đa của riêng mình đối với Tehran ở Syria, và chính sách đó vẫn tiếp tục, chuyên gia về chiến lược Trung Đông Yaakov Lappin viết trên JNS.

Sử dụng hệ thống tình báo danh tiếng cùng với hỏa lực chính xác, tổ hợp quốc phòng của Israel đã ưu tiên mục tiêu phá vỡ cỗ máy chiến tranh của Iran ở Syria.

Israel cũng đã hành động nhiều lần để ngăn Iran sử dụng Syria làm khu vực quá cảnh và sản xuất vũ khí tối tân, như tên lửa dẫn đường, nhằm gửi tới Hezbollah ở Lebanon.

Theo các báo cáo, cuộc chiến trong bóng tối mà Israel phát động cũng bao gồm các cuộc tấn công chống lại những nỗ lực của Iran nhằm xây dựng một hành lang trên bộ nối liền Iraq với Syria, hướng tới mục đích chuyển giao vũ khí và chiến binh.

Các cuộc tấn công của Israel được công khai chỉ là phần nổi của một tảng băng rất lớn. Có giả định cho rằng, còn có nhiều hơn nữa các cuộc tấn công khác chưa được công chúng biết đến.

Israel hy vọng rằng kết quả của các cuộc tấn công sẽ khiến Iran buộc phải phân tích lại mục tiêu và các khoản đầu tư vào Syria để tránh lãng phí.

Tuy nhiên, phản ứng của Iran cho đến nay vẫn là thể hiện chơi trò mèo vờn chuột với Israel.

Về cơ bản, Tehran tạm thời giảm bớt các hoạt động của mình và chuyển trọng tâm các hoạt động xây dựng lực lượng ra khỏi miền Nam Syria, khu vực gần biên giới Israel và Damascus - về phía sa mạc miền trung Syria ở sâu trong lục địa.

Cứu cánh từ Nga

Trong những tuần gần đây, Israel đã cố gắng bổ sung thêm cho các bước đi quân sự của mình bằng áp lực ngoại giao gia tăng đối với Iran để đẩy lùi các hoạt động tại Syria.

Điều này đã diễn ra dưới hình thức một cuộc họp ba bên chưa từng có, được tổ chức tại Jerusalem vào ngày 24/6, trong đó có sự tham gia của 3 cố vấn an ninh quốc gia từ Nga, Mỹ và Israel, thảo luận về vấn đề Syria.

Tiêu điểm - Chơi trò 'mèo vờn chuột' ở Syria: Iran-Israel cố 'chèo kéo' Nga về phe, ông Putin đứng giữa 'hai dòng nước'? (Hình 2).

Cuộc gặp ba bên ở Jerusalem đã không thể giúp Israel có được lập trường ủng hộ từ Nga.

Kết quả của cuộc gặp này vẫn chưa rõ ràng. Ít nhất, Cố vấn an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev vẫn chỉ ra rằng Moscow không vội vàng giải tán liên minh với Iran ở Syria, nơi đã chứng kiến ​​hai nước phối hợp nhuần nhuyễn trong các hoạt động trên không và trên bộ để bảo đảm duy trì quyền lực của Tổng thống Bashar Assad.

“Iran đã và sẽ là đồng minh, là đối tác của chúng tôi, chúng tôi đã từng bước phát triển mối quan hệ này trong một thời gian, cả song phương và đa phương”, theo ông Patrushev.

“Bất kỳ nỗ lực nào để khiến cho Tehran trông giống như mối đe dọa chính đối với an ninh toàn cầu, đưa họ vào cùng một phe với IS hoặc bất kỳ nhóm khủng bố nào khác, đều không thể chấp nhận được”.

Lập trường công khai của Moscow dường như cho thấy rằng, trong khi Nga sẵn sàng gây sức ép buộc Iran phải tránh xa biên giới Israel, thì họ cũng không thể hoặc sẽ không hành động để ép buộc người Iran và các lực lượng liên kết của nước này ra khỏi Syria.

Sự hiện diện của Iran vẫn cần thiết để ổn định chính quyền Assad và người Iran vẫn có vai trò chiến lược trong kế hoạch Syria dài hạn của Nga, bất chấp những rạn nứt và căng thẳng rõ ràng đang nổi lên giữa Moscow và Tehran do sự khác biệt về lợi ích tại quốc gia Trung Đông.

Về phần mình, Iran đang nỗ lực chống lại sự chèo kéo của Israel trong việc quyến rũ Nga về một phe đối đầu với Tehran.

Trong những ngày gần đây, một thành viên của Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia Iran tuyên bố rằng, bất chấp quan hệ Nga-Israel, Tehran vẫn có thể tối đa “quân bài Nga” trong các hoạt động của mình tại Syria.

Cuộc cạnh tranh giữa Israel và Iran để lôi kéo ảnh hưởng của Nga dường như sẽ tiếp tục, đặt Moscow vào vị trí trọng tài viên ở Syria, phù hợp với mục tiêu của Nga trong việc trở lại vị thế cường quốc ở Trung Đông.

Trong thời gian tới, phản ứng chung của Iran sẽ là cố gắng vượt qua các cuộc tấn công của Israel và linh hoạt trong cách tiếp cận xây dựng lực lượng ở Syria, mà không từ bỏ tham vọng biến đất nước thành một phần mở rộng của mặt trận Hezbollah-Lebanon chống lại Israel, chuyên gia Lappin nêu quan điểm.

Trước áp lực trừng phạt kinh tế của Mỹ ngày càng tăng, Iran có thể tìm cách kích hoạt các lực lượng đồng minh và tài sản quân sự ở Syria để nhắm vào Israel.

Iran dường như đã thử một hành động khiêu khích như vậy vào ngày 1/6, khi hai quả đạn pháo được bắn vào khu vực núi Hermon từ Syria.

Cuộc đấu tranh giữa Israel và Iran ở Syria dường như sẽ tiếp tục. Nhưng điều quan trọng là Israel đã thể hiện quyết tâm sử dụng lực lượng quân sự để xóa bỏ sự kiểm soát của Iran tại Syria.

Quyết định này đã được Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ngày 14/7: “Hiện tại, quân đội duy nhất trên thế giới đang chiến đấu với Iran là quân đội Israel”.

"Cuộc đảo chính định mệnh" năm 2016: Manh mối lý giải toàn bộ "câu đố" S-400 của Nga-Thổ đã phô bày?

Thứ 2, 12/08/2019 | 15:03
Tất cả các manh mối xung quanh quá trình mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đều chỉ về cuộc đảo chính thất bại cách đây 3 năm.

3 con tàu mệnh danh "quái vật biển" từng được kỳ vọng sẽ giúp Nga làm "bá chủ" đại dương

Chủ nhật, 11/08/2019 | 09:00
Nga trong quá khứ đã từng có các dự án tạo ra những con "quái vật biển", đủ khả năng thị uy với các cường quốc hải quân hàng đầu thế giới.

Tặng xong "quà gặp mặt" S-400, Nga sẽ đón Thổ Nhĩ Kỳ về gây dựng "liên minh phương Đông" với Trung Quốc?

Thứ 6, 09/08/2019 | 20:20
Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều khả năng từ bỏ khối phương Tây và gia nhập trục phương Đông hiện đang được gây dựng bởi Nga và cường quốc đang trỗi dậy - Trung Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.