IS lợi dụng thời tiết phản công, cản đà tiến của quân Iraq tại Mosul

IS lợi dụng thời tiết phản công, cản đà tiến của quân Iraq tại Mosul

Thứ 2, 05/12/2016 | 11:59
0
Các chiến binh thánh chiến IS trong 2 ngày qua lợi dụng tình hình thời tiết xấu để tiến hành các đợt phản công, gây trở ngại cho đà tiến quân của quân đội Iraq.

Theo Reuters, trong 2 ngày qua, tình hình thời tiết xấu, nhiều mây mù đã làm cản trở chiến dịch không kích yểm trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Lợi dụng tình huống trên, từ tối ngày 2/12, các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã mở hàng loạt đợt phản công, nhằm vào lực lượng nhà nước Iraq ở phía tây và phía nam Mosul, nơi được coi là thành trì của các chiến binh thánh chiến.

Tiêu điểm - IS lợi dụng thời tiết phản công, cản đà tiến của quân Iraq tại Mosul

 Lực lượng và phương tiện của quân đội Iraq trên đường phố Mosul. 

Vào ngày 4/12, hai chiến binh IS đã tìm cách tấn công vào các doanh trại quân đội ở tỉnh Anbar, phía tây Syria. Cảnh sát và các nguồn tin quân đội cho biết những kẻ khủng bố trên đã bị tiêu diệt trước khi chúng tiếp cận được các căn cứ.

Các quan chức Iraq cho biết lực lượng an ninh nhà nước vẫn tiếp tục tái chiếm được nhiều khu vực từ tay khủng bố. Tuy nhiên, các tay súng thánh chiến vẫn kiểm soát khoảng ¾ diện tích thành phố phía bắc lớn nhất Iraq này.

Một nguồn tin quân đội cho hay các chiến binh đã chiếm được một số khu vực, nhưng việc chiếm đóng sẽ không kéo dài.

“Chúng tôi tạm thời rút quân để tránh gây thương vong cho dân thường và sau đó mới giành lại kiểm soát. Những kẻ khủng bố không thể nắm giữ lãnh thổ quá lâu”, nguồn tin trên nói.

Tuy nhiên, công cuộc kháng chiến sẽ còn có thể kéo dài tới năm sau do các chiến binh thánh chiến đang tích cực trà trộn vào khu dân cư và hình thành nên một mạng lưới các đường hầm để tiến hành các đợt tấn công.

Tiêu điểm - IS lợi dụng thời tiết phản công, cản đà tiến của quân Iraq tại Mosul (Hình 2).

 Lực lượng an ninh Iraq. 

Tình hình chiến sự hiện nay tại Mosul khiến những người dân thường và các tổ chức thêm lo lắng do tình trạng thiếu thức ăn, nước uống và nhiên liệu ngày càng trầm trọng, đặc biệt khi mùa đông đã tới.

“IS vẫn kiểm soát khu vực của chúng tôi, còn lực lượng Iraq vẫn chưa tiến thêm được bước nào trong suốt 3 tuần qua. Chúng tôi đang rất tuyệt vọng”, một người dân ở quận Intisar phía đông nam Mosul cho biết.

Ở quận Intisar, xe tăng của sư đoàn thiết giáp đang gặp khó khăn khi phải thích ứng với địa hình chiến trường trong thành phố nên các chỉ huy đã yêu cầu bộ binh viện trợ nhằm cải thiện khả năng tác chiến, một sĩ quan Iraq nói.

Các sĩ quan cũng đang tìm cách phân tán lực lượng các tay súng IS bằng cách mở những mặt trận mới ngay bên trong lòng thành phố Mosul.

Giới chức địa phương cho biết IS đã tiến hành hơn 650 đợt tấn công bom xe từ khi quân đội nhà nước Iraq tiến hành chiến dịch tái chiếm Mosul. Tuy nhiên, thời gian gần đây mật độ những cuộc tấn công tương tự đã giảm.

Chiến dịch tổng tấn công tái chiếm Mosul bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 10 với sự tham gia của khoảng 100 nghìn binh sĩ Iraq, lực lượng an ninh người Kurd và lực lượng bán quân sự Shiite, cùng sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Các tướng chỉ huy của Iraq cho biết ít nhất 1.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt. Theo ước tính của một cố vấn chính chính phủ Iraq, hiện có khoảng 4.000 tay súng khủng bố khác đang trú tại Mosul.

Xem thêm: Phiến quân giao nộp hàng loạt vũ khí cho quân đội Syria ở Damascus

Danh Tuyên

Clip: Không quân Iraq ném bom tấn công căn cứ IS tại Mosul

Thứ 4, 30/11/2016 | 14:51
Đoạn video được Bộ Quốc phòng Iraq đăng tải ghi lại các cảnh ném bom ác liệt vào căn cứ khủng bố IS tại Mosul.

Clip: Máy bay MQ-9 Reaper của Mỹ bị IS bắn rơi tại Mosul, Iraq

Chủ nhật, 27/11/2016 | 12:03
Đoạn video ghi lại cảnh một máy bay không người lái MQ-9 Reaper hiện đại của không quân Mỹ bị rơi trên bầu trời Mosul, Iraq.

Iraq: Thường dân chạy trốn trong lửa đạn ác liệt tại thành phố Mosul

Thứ 3, 22/11/2016 | 20:13
Các gia đình tại Mosul đã chạy trốn khỏi quận Umal, phía đông thành phố vào hôm thứ 7 trong tiếng súng ác liệt của các lực lượng khủng bố.

Clip: Không quân Iraq ném bom tấn công căn cứ IS tại Mosul

Thứ 4, 30/11/2016 | 14:51
Đoạn video được Bộ Quốc phòng Iraq đăng tải ghi lại các cảnh ném bom ác liệt vào căn cứ khủng bố IS tại Mosul.

Clip: Máy bay MQ-9 Reaper của Mỹ bị IS bắn rơi tại Mosul, Iraq

Chủ nhật, 27/11/2016 | 12:03
Đoạn video ghi lại cảnh một máy bay không người lái MQ-9 Reaper hiện đại của không quân Mỹ bị rơi trên bầu trời Mosul, Iraq.

Iraq: Thường dân chạy trốn trong lửa đạn ác liệt tại thành phố Mosul

Thứ 3, 22/11/2016 | 20:13
Các gia đình tại Mosul đã chạy trốn khỏi quận Umal, phía đông thành phố vào hôm thứ 7 trong tiếng súng ác liệt của các lực lượng khủng bố.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.