Israel: Lập ủy ban điều tra nghi vấn dùng trái phép phần mềm gián điệp

Israel: Lập ủy ban điều tra nghi vấn dùng trái phép phần mềm gián điệp

Thứ 3, 08/02/2022 | 11:56
0
Israel vừa ra thông báo thành lập một ủy ban điều tra cấp Nhà nước sau khi báo chí cáo buộc cảnh sát nước này sử dụng trái phép phần mềm gián điệp Pegasus.

Theo AFP, trước đó, Nhật báo Calcalist cáo buộc cảnh sát Israel sử dụng phần mềm gián diệp Pegasus của tập đoàn NSO mà không được tòa án cho phép để theo dõi những lãnh đạo cấp cao của các bộ tài chính, tư pháp và truyền thông, các thị trưởng và những người Ethiopia - Israel dẫn đầu biểu tình phản đối sai phạm của cảnh sát.

Trong khi cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang bị xét xử với cáo buộc tham nhũng, nhân chứng chính là Ilan Yeshua, cựu Giám đốc điều hành trang tin tức Walla, cũng là mục tiêu. Avner Netanyahu, con trai của cựu thủ tướng, cũng nằm trong danh sách bị theo dõi.

Cựu Thủ tướng Netanyahu cũng bị cáo buộc tìm cách mua chuộc giới truyền thông để đổi lấy việc đưa tin có lợi cho mình, trong đó có đưa tin trên trang Walla. Tuy nhiên, ông phủ nhận mọi cáo buộc. Các luật sư của ông Netanyahu kêu gọi ngừng tiến trình xét xử thân chủ của mình. Theo kế hoạch, các thẩm phán mở phiên xét xử trong ngày 7/2.

Phần mềm Pegasus - có thể tự bật camera hoặc micro của điện thoại và thu thập dữ liệu - vốn là tâm điểm của một vụ bê bối trong năm ngoái sau khi một danh sách khoảng 50.000 mục tiêu giám sát tiềm năng trên toàn thế giới được công khai, trong đó có cả các nguyên thủ quốc gia, nhà báo, chính trị gia, luật sư...

NSO bị cáo buộc bán phần mềm này cho chính phủ nhiều nước và liên quan đến hoạt động nghe lén quy mô lớn nói trên. NSO cũng bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" thương mại, đồng nghĩa bị cấm mọi giao dịch với Washington.

Tuy nhiên, NSO liên tục phủ nhận sai phạm trong bê bối Pegasus, nhấn mạnh họ không hề vận hành hệ thống sau khi bán cho khách hàng và không có quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu thu thập nào.

Những thông tin mà Calcalist tiết lộ đã gây chấn động Israel. Tổng chưởng lý, lãnh đạo cơ quan kiểm soát Nhà nước và đơn vị giám sát quyền riêng tư của Bộ Tư pháp Israel công bố mở điều tra về khả năng sử dụng Pegasus để theo dõi người dân Israel.

Trong khi đó, Thủ tướng Naftali Bennett đánh giá phát hiện của báo Calcalist "rất nghiêm trọng, nếu là đúng sự thật". "Công cụ Peagasus và các công cụ tương tự rất quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm nghiêm trọng, nhưng không phải để dùng vào các chiến dịch chống lại các nhân vật nổi tiếng hoặc quan chức Israel. Chính vì vậy, chúng ta cần làm rõ điều gì đã xảy ra", Thủ tướng Bennett khẳng định.

Về phần mình, Bộ trưởng An ninh nội địa Omer Barlev cho biết đã thành lập một ủy ban điều tra cấp Nhà nước. Ông cũng lưu ý rằng các phát hiện của tờ Calcalist xảy ra trước khi chính phủ hiện nay nhậm chức.

Vụ việc cũng khiến chính phủ của ông Bennett phải xem xét lại việc xuất khẩu phầm mềm này. Tổng thống Isaac Herzog bày tỏ lo ngại, đồng thời yêu cầu phải tiến hành cuộc điều tra sâu rộng và triệt để.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VnExpress)

Israel quyết định tiêm mũi thứ ba vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ 6, 21/01/2022 | 14:08
Israel tiêm mũi thứ ba vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi với mục tiêu bảo vệ nhóm đối tượng này trước biến thể Omicron.

Israel: Điều tra vụ trực thăng quân sự rơi làm 2 phi công thiệt mạng

Thứ 4, 05/01/2022 | 14:20
Một sĩ quan cấp cao của quân đội Israel sẽ lãnh đạo nhóm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến 2 phi công thiệt mạng, 1 thành viên phi hành đoàn bị thương.

Hệ thống phòng không Nga chặn đứng loạt tên lửa tấn công của Israel

Thứ 4, 08/12/2021 | 20:01
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S đã đánh chặn tên lửa hành trình của Israel và đã đẩy lùi cuộc tấn công ở Syria.

Tên lửa Israel bị chặn đứng khi tấn công vào ngoại ô Damascus

Thứ 4, 17/11/2021 | 13:46
Cách đây vài giờ, Israel đã thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa vào Damascus. Đây là lần thứ 3 trong tháng 11, Israel tấn công Syria.
Cùng chuyên mục

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.