Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine

Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:20
0
Israel đã phóng thích 26 tù nhân Palestine trong một thỏa thuận nối lại các cuộc đàm phán hòa bình hôm thứ Tư ngày 14/8.

Các xe bus chở tù nhân từ một nhà tù ở trung tâm Israel đến trạm kiểm soát Beitunia ở Bờ Tây và đường giao cắt Erez với Dải Gaza.

Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas đã chào đón 11 người được đưa đến Bờ Tây trong khi 15 người khác được đám đông chào đón ở Gaza.

Israel và Palestine sẽ bắt đầu hòa đàm trực tiếp ở Jerusalem sau ba năm gián đoạn.

Phóng viên Yolande Knell của BBC cho biết ngôi làng Beitunia ở Bờ Tây đang tràn ngập không khí vui mừng khi các tù nhân được phóng thích băng qua trạm kiểm soát gần đó vào tối thứ Ba ngày 13/8.

Những tù nhân này sau đó được đưa tới Dinh Muqataa ở Ramallah và họ được ông Abbas ôm hôn.

Sau đó họ cầu nguyện tại phần mộ của cố lãnh đạo Yasser Arafat trước khi xuất hiện cùng tổng thống trên bục giữa tiếng hò reo của hàng trăm người đang chờ đợi.

Chủ tịch Abbas phát biểu rằng ông sẽ không nghỉ ngơi cho đến chừng nào ‘giải phóng được tất cả tù nhân ở nhà tù của Israel’.

“Chúng tôi chúc mừng bản thân và gia đình vì những người anh em của chúng ta đã ra khỏi bóng tối của ngục tù để đón nhận mặt trời tự do. Chúng tôi nói với họ và mọi người rằng những tù nhân còn lại cũng sẽ được phóng thích. Đây chỉ mới là những người đầu tiên,” ông nói.

Tiêu điểm - Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine

Người dân Palestine đã có một đêm ăn mừng tưng bừng

Sau đó, thân nhân, bạn bè và người ủng hộ đã tràn vào kéo tay nắm áo những người vừa được tự do này. Một số người còn được cõng trên vai và diễu hành qua đám đông.

Israel đã đồng ý phóng thích thêm 78 tù nhân đã bị giam giữ nhiều năm trong một thỏa thuận nối lại tiến trình hòa bình. Tổng cộng sẽ có bốn đợt phóng thích trong chín tháng tùy vào tiến triển của cuộc đàm phán.

Tại phí bắc Dải Gaza, hàng trăm người Palestine đã tập hợp để chào đón các tù nhân trở về. Pháo hoa sáng trời trong lúc các ủng hộ viên của các phe Hamas và Fatah vốn kình chống nhau cùng với một số tay súng đeo mặt nạ vẫy cờ và giơ ngón tay làm dấu chiến thắng.

Trước đó, hai chiếc xe bus chở 26 tù nhân Palestine, nhiều người trong số này bị kết tội giết người man rợ, đã rời nhà tù Ayalon gần Tel Aviv. Trong khi đó, thân nhân của những nạn nhân bị những người này sát hại đã chặn đường và giễu cợt với đôi tay nhuộm đỏ.

Danh tính của những tù nhân được phóng thích này được chính quyền Israel công bố ngay sau giữa đêm Chủ nhật ngày 11/8 để cho người dân Israel có 48h để gửi kháng nghị lên Tòa án Tối cao.

Tiêu điểm - Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine (Hình 2).

Người Israel gọi những tù nhân này là 'khủng bố'

Tòa án này sau đó đã bác bỏ kháng nghị của một nhóm đại diện cho các nạn nhân vốn phản đối việc phóng thích những người này.

Mặc dù được xem là anh hùng chiến đấu cho chính nghĩa ở Palestine nhưng ở Israel họ lại được nhìn nhận như những kẻ khủng bố, phóng viên BBC cho biết.

“Tôi muốn thấy vị ‘anh hùng’ này trở về nhà và nói với mọi người rằng hắn đã sát hại một phụ nữ mang thai 34 tuổi và một đứa trẻ năm tuổi,” ông Avi Mosese, người đã mất vợ và con trai trong một vụ đánh bom năm 1987, nói.

“Chúng nên tự thấy xấu hổ. Chúng là một bọn hèn,” ông nói thêm.

Mặc dù phía Palestine phản ứng tích cực trước việc phóng thích tù nhân, nhiều người lo ngại rằng cuộc đàm phán hòa bình hôm 14/8 sẽ bị phủ bóng đen với quyết định của Bộ Nhà ở Israel hôm Chủ nhật 11/8 rằng họ sẽ mời thầu xây dựng 793 căn nhà ở Đông Jerusalem và 394 căn khác ở Bờ Tây.

Các đại diện đàm phán của Palestine đã cáo buộc Israel cố tình phá hoại cuộc đàm phán.

Khoảng 500.000 người Do Thái đang sinh sống ở hơn 100 khu định cư được xây dựng kể từ khi Israel chiếm đóng Bờ Tây và Đông Jerusalem trong cuộc chiến sáu ngày vào năm 1967.

Các khu định cư này bị xem là bất hợp pháp chiểu theo luật pháp quốc tế mặc dù Israel không đồng ý.

Phóng viên BBC nhận định rằng các nhà đàm phán Israel và Palestine sẽ trở lại bàn hội đàm vào thứ Tư ngày 14/8 trong bầu không khí nặng nề của sự thiếu lòng tin.

L.N (Theo BBC)

Tù nhân nổi loạn vì phim "Sự vô tội của người Hồi Giáo"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Lực lượng đặc nhiệm đã được tăng cường đến nhà tù để đảm bảo an ninh nơi đây.

Tra tấn tù nhân bằng 'cưỡng bức dinh dưỡng' gây rúng động

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:03
Kế hoạch đóng cửa trại giam Guantanamo của Mỹ đặt tại Cuba vẫn chưa được thực hiện thì mới đây, ngay tại nhà tù khắc nghiệt nhất thế giới này lại rúng động vì cuộc biểu tình tuyệt thực của các tù nhân.

Cái kết thảm của người 'giải phóng cầu thủ'

Chủ nhật, 28/04/2013 | 10:29
Nhờ những nỗ lực của Bosman mà cầu thủ ngày nay có thể yêu cầu mức lương tương xứng với giá trị của họ trên thị trường mở, tạo ra thời kỳ của cầu thủ triệu phú. Nhưng số phận ông thật bi thảm.

Cái kết của 'nhà giải phóng' các cầu thủ châu Âu

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:01
Người đội trưởng đội tuyển U21 của Bỉ năm đó dường như tuyệt vọng, đứng tần ngần trong bếp, lúng túng trả lời phỏng vấn một chương trình truyền hình về cái ông tạo ra cách đây gần 20 năm: Luật Bosman hay còn gọi là phán quyết Bosman.

Vụ thiêu sống con dâu: Hai bố con đều tự nhận là hung thủ

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:56
Trong khi dư luận đang tỏ ra căm phẫn trước thông tin vợ chồng ông Trần Đình Hậu (SN 1961, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) cấu kết với nhau hòng thiêu sống cô con dâu cùng hai cháu gái vì tội "không biết đẻ" thì anh Nguyễn Trung Thành (trưởng công an xã Hồng Thái) lại đưa ra những nhận định rất khác.

Tình yêu "siêu tưởng" của tù nhân với con gái quản ngục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Lịch sử Thế chiến 2 từng ghi nhận chuyện tình yêu "siêu tưởng" của một anh thợ cắt tóc bị bắt làm tù binh trong trại tập trung ở Ba Lan với con gái viên quản ngục.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.