Israel triển khai Vòm Sắt đến sát nách Ai Cập

Israel triển khai Vòm Sắt đến sát nách Ai Cập

Thứ 7, 20/07/2013 | 21:26
0
BQP Israel đã triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa siêu hạng Iron Dome đến khu resort Eilat ở biển Đỏ gần biên giới Ai Cập.

Phát ngôn viên BQP Israel trao đổi với phóng viên AFP rằng: “Một khẩu đội Iron Dome đã được triển khai tại Eilat vào sáng 19/7. Các khẩu đội Iron Dome đã được triển tại một số khu vực của đất nước và di chuyển đến những địa điểm khác nhau tùy theo sự thay đổi của tình hình an ninh”.

Bà không bình luận gì về việc triển khai Iron Dome đến gần biên giới Ai Cập. Tuy nhiên, giới truyền thông Israel cho rằng, động thái di chuyển khẩu đội đánh chặn tên lửa Iron Dome đến gần biên giới Ai Cập được cho là để đối phó với tình trạng bất ổn tại Ai Cập.Trong khi đó trang tin Ynet bình luận, Israel đang thời kỳ đỉnh cao của mùa du lịch, việc triển khai Iron Dome gần một khu resort không ngoài mục đích tạo sự yên tâm cho khách du lịch đến khu vực này. Eilat từng là mục tiêu tấn công trong quá khứ.

Tiêu điểm - Israel triển khai Vòm Sắt đến sát nách Ai Cập

Hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome.

Vào tháng 4/2013 vừa qua, khu vực này đã bị tấn công bằng rocket bắn đừ bán đảo Sinai, các mãnh vỡ của một tên lửa đã được tìm thấy ở phía Bắc Eilat. Trong khi đó, hãng thông tấn Ai Cập Mena đưa tin một nhóm gồm 10 chiến binh thánh chiến đã bị giết chết ở bán đảo Sinai hai ngày trước khi diễn ra cuộc tấn công của quân đội Ai Cập nhằm ngăn chặn bao lực đang gia tăng kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hôm 3/7.

Việc triển khai Iron Dome diễn ra chỉ 2 giờ sau khi xảy ra một vụ phóng rocket từ dải Gaza về phía bờ biển Israel, rất may không xảy ra thương vong.

Iron Dome (Vòm sắt) là một hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa, đạn cối, pháo tầm ngắn. Mỗi khẩu đội có một radar tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu và 3 bệ phóng tên lửa di động. Hệ thống có khả năng cơ động rất cao, chỉ mất một vài giờ đồng hồ để di chuyển và triển khai đội hình chiến đấu.

Mỗi bệ phóng có 20 tên lửa đánh chặn, Iron Dome sử dụng tên lửa đánh chặn  Tamir  được trang bị đầu dò cảm biến điện quang với khả năng cơ động rất cao. Tên lửa có thể đánh chặn các loại đạn cối, pháo, tên lửa ở cự ly từ 4-70 km.

Radar của hệ thống sẽ phát hiện các mối đe dọa là tên lửa, đạn pháo..hệ thống kiểm soát bắn sẽ đánh giá quỹ đạo bay của mục tiêu. Hệ thống sẽ tính toán các thông số và kích hoạt tên lửa đánh chặn ở một quỹ đạo xác định trước nếu tên lửa, đạn pháo có khả năng gây nguy hiểm cho các khu vực dân cư. 

Nếu quỹ đạo của tên lửa, đạn pháo sẽ rơi vào các khu vực không có người ở, hệ thống đánh chặn sẽ bỏ qua và tập trung cho các mối đe dọa khác. Mỗi khẩu đội Iron Dome có thể kiểm soát một khu vực đô thị rộng 150 km vuông.

Iron Dome đã chứng minh được hiệu quả tuyệt vời của nó trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa từ đạn pháo, rocket bắn từ dải Gaza vào Israel trong chiến dịch quân sự “Pillar of Defence” diễn ra vào tháng 11/2012.

Minh Tâm (theo Defense News)

'Siêu phẩm' xe tăng của quân đội Israel

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:55
Để đối phó với vấn đề hạt nhân Iran, Israel có thể phải huy động tới kho vũ khí hiện đại của mình, trong đó có cỗ xe tăng bất khả chiến bại Merkava Mk-4.

Tìm thấy tượng nhân sư Ai Cập ở… Israel

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:53
Khi những giọt mồ hôi chưa ráo trên lưng áo, các nhà khảo cổ đã bắt đầu tranh cãi gay gắt để giải mã bí ẩn xung quanh một bức tượng nhân sư của người Ai Cập vừa được phát hiện ở miền bắc Israel vào hôm qua, 10/7.

Chiến đấu cơ F-16 của Israel đâm đầu xuống biển

Thứ 2, 08/07/2013 | 20:25
Theo tin từ hãng AP cho biết, ngày 7/7 một chiếc chiến đấu cơ của quân đội Israel đã bất ngờ lao xuống biển khi đang bay huấn luyện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.