Italia mất dần 'hàng hiệu': Bao giờ đến những ngôi sao cuối cùng?

Italia mất dần 'hàng hiệu': Bao giờ đến những ngôi sao cuối cùng?

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:58
0
Sau Cavani, đến lượt Jovetic và Marquinhos chào Italia ra đi để đổi lấy những ngân khoản khổng lồ. Chỉ riêng 3 cái tên “hàng hiệu” này đã đem về 130 triệu euro. Song người Italia ước rằng đây là “giao dịch kinh tế” chứ không phải bóng đá.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2013 ở châu Âu thực tế mới chỉ mở được 20 ngày, vẫn còn 40 ngày nữa mới đóng cửa, nhưng Serie A đã sớm trở thành giải đấu xuất khẩu cầu thủ lớn nhất và vụ bán Edinson Cavani cho PSG trở thành thương vụ đắt giá nhất kể từ đầu hè. Được bán cho PSG với giá 35 triệu euro, trung vệ Marquinhos (Roma) cũng trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi cao giá thứ nhì trong lịch sử, chỉ sau Rooney (đến M.U năm 2004, ở tuổi 19, với giá 39 triệu euro). Toàn những kỷ lục, nhưng chẳng có gì vui cả.

Bóng đá Quốc tế - Italia mất dần 'hàng hiệu': Bao giờ đến những ngôi sao cuối cùng?

Các ngôi sao Serie A lũ lượt chạy đến PSG

Trốn chạy khỏi Italia

Kể từ đầu những năm 2000, người Italia đã phải quen dần với việc những ngôi sao bóng đá kéo nhau ra nước ngoài, bởi Serie A không còn giữ được vị thế là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới như khoảng thời gian gần hai thập niên trước đó. Sau Zidane là Ronaldo, Mutu, Crespo, Veron, Shevchenko, Cannavaro, Zambrotta, Toni, rồi Ibrahimovic và Kaka khép lại một thập kỷ đi xuống của bóng đá Italia bằng hai thương vụ siêu khủng. Sau họ, Serie A lại tiếp tục mất đi ngôi sao theo cấp độ năm sau nhiều hơn năm trước. Mùa hè 2010 chỉ có Balotelli ra đi. Hè 2011, đến lượt Pastore, Sanchez và Eto’o lên đường. Hè 2012, Serie A mất Ibrahimovic một lần nữa, Thiago Silva và Lavezzi. Hè này, nếu Milan không giữ lại El Shaarawy và Juventus không “cự tuyệt” những đề nghị bom tấn cho Vidal, mất mát của calcio sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Không ai muốn điều đó xảy ra, nhưng người Italia phải chấp nhận thực tế rằng họ không còn đủ khả năng giữ chân ngôi sao. Về môi trường bóng đá, Serie A đang có cơ sở hạ tầng thấp kém nhất trong các giải hàng đầu. Về tài chính, họ không thể trả mức lương mà các ngôi sao dễ dàng kiếm được ở nơi khác. Về khả năng cạnh tranh danh hiệu, không đội bóng Serie A hiện tại nào đủ sức chinh phục Champions League. Về thương hiệu, Serie A tụt hậu quá nhanh và hầu như không thu hút được người hâm mộ mới. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng lớn, nhưng các chính sách lỗi thời trong quản lý thể thao ở Italia mới là nguyên nhân chủ chốt, mà vấn đề này nằm ngoài quyền hạn của các lãnh đạo CLB.

Bao giờ đến những ngôi sao cuối cùng?

Những Cavani, Jovetic không chia tay theo ý nghĩa thông thường, mà là họ “đào thoát” khỏi Serie A chật hẹp, nơi kìm hãm giấc mơ bay cao của họ. Họ nói rằng họ muốn tìm những thử thách vĩ đại hơn và giành các danh hiệu lớn, nhưng chắc chắn không thể tìm thấy điều đó ở các đội bóng Italia, ngay cả Juventus. Đấy là chưa nói đến tiền bạc. Juventus là đội có nền tảng tài chính tốt nhất, nhưng họ cũng không đủ tiền mua Jovetic, cũng như chỉ trả được lương cao cho Tevez hay Llorente nhờ tiết kiệm được phí chuyển nhượng. Milan thậm chí phải cò kè đến đơn vị trăm nghìn euro. Còn Inter, trước khi Thohir ra tay nghĩa hiệp, chưa dám mơ đến hai chữ “ngôi sao”.

Thực tế ấy không có dấu hiệu cải thiện trong tương lai gần trừ khi Juve và Milan lại đụng nhau ở chung kết Champions League hai năm liên tiếp. Và rồi điều chắc chắn là người Italia sẽ tiếp tục phải nhìn những ngôi sao cuối cùng ra đi khi cơn khát danh vọng của họ đến mức tới hạn. Hamsik, Vidal, Pogba, El Shaarawy, Lamela, Marchisio… đều còn trẻ và giàu khao khát, trong khi những cơn điên mua sắm từ các tỷ phú dầu mỏ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Sẽ có những ngôi sao mới ra đời từ mảnh đất hình chiếc ủng, nhưng chỉ là để chờ ngày bước chân đi khỏi giải đấu sắp tụt xuống thứ 5 ở châu Âu.

PSG, chuyên gia “đào mỏ” Serie A

Hầu hết các ngôi sao Serie A rời Italia trong 3 năm gần đây chọn điểm đến là PSG. Cụ thể:

2011 Javier Pastore (từ Palermo, giá 43 triệu euro); Jeremy Menez (Roma, 9)

2012 Thiago Silva (Milan, 43); Ezequiel Lavezzi (Napoli, 30); Zlatan Ibrahimovic (Milan, 20); Marco Verratti (Pescara, 12)

2013 Edinson Cavani (Napoli, 64); Marquinhos (Roma, 32).

Theo Thể thao Văn hóa

Cavani chính thức đầu quân cho PSG với giá 64 triệu euro

Thứ 7, 20/07/2013 | 13:23
CLB Paris St-Germain (PSG) đã chính thức thông báo chiêu mộ thành công tiền đạo người Uruguay Edinson Cavani từ Napoli với mức giá 64 triệu euro – cao thứ 5 trong lịch sử bóng đá thế giới và cao nhất của kỳ chuyển nhượng hè 2013 tính đến hiện tại.

Không bán Thiago Silva, PSG còn đòi mua dàn sao Barca

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:51
Trước sự chèo kéo dai dẳng từ Barcelona đối với Thiago Silva, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của PSG vừa đăng đàn tuyên bố sẽ không có chuyện trung vệ người Brazil ra đi hè này. Thậm chí, PSG còn có kế hoạch mua những siêu sao của Barca như Messi, Iniesta và Xavi.

Ibrahimovic chuẩn bị 'đào ngũ' khỏi PSG

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:20
Chủ tịch Napoli khẳng định tiền đạo Thụy Điển sẽ rời Paris Saint Germain nếu như hai đội bóng hoàn tất thương vụ Cavani.

PSG đồng ý mua Cavani giá 64 triệu euro

Thứ 7, 06/07/2013 | 12:26
Phi vụ bom tấn này sẽ hoàn tất chậm nhất vào đầu tuần tới khi chân sút người Uruguay và nhà vô địch Pháp thỏa thuận xong các điều khoản cá nhân.

Monaco và PSG đều đưa ra đề nghị siêu ‘khủng’ mua Ronaldo

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:10
Tờ Mundo Deportivo của Tây Ban Nha dẫn lại nguồn tin của tờ Independent nói rằng PSG và AS Monaco đang tranh mua Ronaldo và hai đội đều sẵn sàng đưa ra những đề nghị cực kỳ hấp dẫn.

Báo giới Pháp khẳng định PSG sẽ 'trả tự do' cho Ancelotti

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:22
Ancelotti đã ở rất gần Real. Cả hai tờ báo lớn của Pháp là 'L'Equipe' and 'Le Parisien' đều nhấn mạnh Ancelotti sẽ được PSG giải phóng trong vài giờ tới.

PSG vô địch hoàn hảo, Ibrahimovic giành Vua phá lưới

Thứ 2, 27/05/2013 | 11:10
PSG đã khép lại mùa giải một cách hoàn hảo sau thắng lợi 3-1 trước Lorient ở vòng cuối Ligue 1 và Ibrahimovic tiếp tục nổ súng.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.