Jack Ma - tỷ phú Trung Quốc
Công ty WPP của tôi sẽ tròn 30 tuổi vào tháng tới. Nhiều thứ đã thay đổi kể từ năm 1985, thời điểm tôi cùng đối tác đầu tư vào một nhà máy sản xuất giỏ hàng và ấm trà. Nếu phải nhận xét ngắn gọn về sự đổi thay ấy, tôi chỉ có thể nói rằng đó là "sự thay đổi về địa lý và công nghệ".
30 năm trước, GDP của Trung Quốc mới chỉ là 300 triệu USD nhưng hiện nay, con số ấy đã là hơn 10.000 tỷ USD.
30 năm trước, Tim Berners-Lee vẫn chưa phát minh ra web thì ngày nay Google đã trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Phương Tây vẫn phủ nhận sức mạnh đang lên của các nền kinh tế mới nổi, những nền kinh tế trước đây được họ coi là lạc hậu. Nhiều người dường như muốn Trung Quốc thất bại, đó chẳng khác nào tự giẫm vào chân mình, vì nền kinh tế toàn cầu cần Trung Quốc để thành công.
Công ty tôi vẫn tập trung vào thị trường Trung Quốc. Bây giờ đó là thị trường lớn thứ ba của chúng tôi sau Mỹ và Anh, với doanh thu hơn 1,5 tỷ USD và khoảng 15.000 nhân công.
Nhiều người phương Tây bất mãn cho rằng các công ty công nghệ Trung Quốc "toàn đi sao chép và ăn cắp". Cần phải nói rằng, họ cũng hay nhận xét về Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc như vậy. Theo kinh nghiệm từ bản thân, tôi thấy rằng, nhiều CEO của Trung Quốc hiểu về công nghệ kỹ thuật số còn hơn cả chúng tôi.
Một vài tuần trước, tôi đã tham dự Festival sáng tạo tại Thượng Hải, do Chính phủ Anh tổ chức nhằm giới thiệu các doanh nghiệp sáng tạo của nước này tại thị trường Trung Quốc. Chính tại sự kiện này, tôi đã phỏng vấn Jack Ma, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Alibaba, tập đoàn "khủng" về thương mại điện tử có giá trị vốn hóa trên thị trường hơn 200 tỷ USD.
Jack Ma là một "rock star" tại Trung Quốc và sẽ sớm vươn tầm ảnh hưởng sang những châu lục khác.