Joe Biden tuyên bố: Nga phải trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine

Joe Biden tuyên bố: Nga phải trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine

Thứ 3, 08/12/2015 | 09:41
0
Theo AFP, ngày 7/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố việc thế giới tập trung giải quyết vấn đề Syria, yêu cầu Nga tuân thủ thỏa thuận hòa bình về Ukraine và trả lại bán đảo Crimea cho Kiev.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh thỏa thuận Minsk ký kết hồi tháng 2 vừa qua sẽ không thể thành công nếu Nga không thực hiện các cam kết của họ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố rằng, Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận việc Nga xâm lược Crimea.

Lãnh đạo Ucraine cho rằng hành động này trái với luật pháp quốc tế, là sai trái và sẽ không được chấp nhận trong bất cứ trường hợp nào.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine khẳng định hai bên sẽ triển khai hiệp định thương mại tự do vào tháng 1/2016 theo kế hoạch, bất chấp việc Nga đe dọa sẽ trả đũa về kinh tế nếu các mối quan ngại của Moscow không được giải tỏa.

Thế giới - Joe Biden tuyên bố: Nga phải trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm trấn an Ukraine

Trong chuyến thăm này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản viện trợ tài chính mới trị giá 190 triệu USD cho Ukraine để giúp đỡ quốc gia Đông Âu này phòng chống tham nhũng và hợp lý hóa cơ cấu tổ chức chính quyền, nhấn mạnh Kiev còn nhiều việc phải làm trong quá trình cải cách.

Trả lời họp báo sau cuộc gặp với ông Petro Poroshenko, quan chức Mỹ cho rằng, việc nhổ tận gốc căn bệnh tham nhũng là cực kỳ thiết yếu đối với Ukraine.

Hiện Mỹ này đang đứng trước một ngưỡng quan trọng, bởi những gì diễn ra trong năm 2016 rất có thể sẽ quyết định vận mệnh của Ukraine trong nhiều thế hệ kế tiếp.

Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã nhiều lần hối thúc nhà chức trách Kiev giữ cam kết cải cách theo những điều kiện của gói cứu trợ quốc tế trị giá 40 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế Ukraine, vốn đã suy kiệt vì chiến tranh và gần rơi vào cảnh vỡ nợ do tham nhũng cũng như quản lý kinh tế yếu kém trong thời gian dài.

Về phần mình, phía Nga nhiều lần khẳng định "không có

Tag: Syria
Cùng chuyên mục

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.