Jon Huntsman – Người “dọn các mảnh vụn” trong quan hệ Mỹ-Nga

Jon Huntsman – Người “dọn các mảnh vụn” trong quan hệ Mỹ-Nga

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 04/10/2017 | 06:00
0
Thượng viện Mỹ vừa đồng ý bổ nhiệm ông Jon Huntsman, cựu phái viên của Mỹ tại Trung Quốc làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Nga. Quyết định được đưa ra sau buổi họp khá đơn giản của Thượng viện. Ông Huntsman là ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ này đối với đa phần Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Theo mô tả của giới chức và truyền thông Nga, ông Jon Huntsman là người có lập trường “cứng rắn”, được bổ nhiệm vào đúng thời điểm quan hệ ngoại giao Nga-Mỹ đang gặp nhiều trắc trở, khi Washington mở rộng điều tra cáo buộc Moscow can thiệp vào kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái.

Trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Huntsman khẳng định “không còn nghi ngờ” về việc Moscow can thiệp vào kỳ bầu cử Mỹ. Tân Đại sứ nói, bản thân ông nhận thức được “trách nhiệm sâu sắc” khi đảm nhiệm vai trò này.

Thế giới - Jon Huntsman – Người “dọn các mảnh vụn” trong quan hệ Mỹ-Nga

Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman. 

 

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Mỹ nhận xét rằng Kremlin đang đe dọa sự ổn định của châu Âu, một luận điểm mà giới chức Nga bác bỏ mạnh mẽ. “Mối quan hệ của chúng ta với Nga là một trong những thách thức chính sách đối ngoại phức tạp nhất mà Mỹ phải đối mặt”, ông Huntsman nói.

Có thể thấy, ông Huntsman có lập trường thậm chí còn cứng rắn hơn Tổng thống Donald Trump trong các đường lối về Nga. Dẫu vậy, ông cũng thẳng thắn thừa nhận, Nhà Trắng không có lựa chọn nào khác ngoài việc giữ liên hệ với Nga trong vị thế của những siêu cường nhằm đảm bảo ổn định, an ninh toàn cầu.

Theo Huntsman, Washington cần tích cực hợp tác với Moscow trong các vấn đề hệ trọng như ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, kiểm soát vũ khí hạt nhân và giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.

Trên sóng truyền hình trực tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov bày tỏ những nhận xét của cá nhân về vị tân Đại sứ Mỹ, đồng thời tin tưởng ông Huntsman trong nỗ lực “dọn dẹp các mảnh vụn” được tích lũy mới đây trên con đường phát triển quan hệ giữa hai quốc gia.

“Một cách thẳng thắn, tôi nghĩ ông ấy là một chính trị gia hạng nặng, có bề dày kinh nghiệm hoạt động và là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo giới quan sát, nguyên nhân khiến ông Huntsman dễ dàng được lựa chọn bởi Thượng viện Mỹ là nhân vật này chưa từng dính líu tới bất kỳ bê bối nào liên quan tới Nga. Ngoài ra, ông cũng không có nhiều mối quan hệ thân thiết với giới kinh doanh Nga.

Trong khi đó, ông Yuri Rogulev, Giám đốc của Quỹ Franklin D.Roosevelt về nghiên cứu Hoa Kỳ tại đại học Quốc gia Moscow cho rằng, quan điểm chính trị của ông Huntsman chỉ là yếu tố thứ yếu khiến ông được bổ nhiệm. Bởi vị Đại sứ này chủ yếu sẽ thực hiện những hướng dẫn của Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ.

Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Quốc hội Nga Konstantin Kosachev nhận xét: “Rõ ràng Tổng thống Trump phải tìm kiếm một ứng viên có khả năng cao được Quốc hội thông qua khi họ đang nghiên cứu mọi động thái từ Nga bằng lăng kính phóng đại. Ở điểm này, Huntsman rất phù hợp”.

Tuy nhiên, ông Kosachev lưu ý, ông Huntsman có kinh nghiệm làm việc với nhiều nước lớn, đặc biệt là Trung Quốc. “Chi tiết đó cho thấy khả năng chính quyền Donald Trump đang nhìn Nga với lăng kính tương tự Trung Quốc. Nếu đó là thật thì nó là điểm trừ đối với công tác lựa chọn Đại sứ của Mỹ tại Nga. Vì chúng tôi có những giá trị độc lập trong những mối quan hệ song phương. Nhưng đó cũng là điểm cộng bởi vị Đại sứ này sẽ không dành quá nhiều thời gian tìm cách cải cách Nga”, Thượng nghị sĩ nhận xét.

Còn Giáo sư Valery Solovey từ Viện Moscow nhận xét, ông Jon Huntsman là sự lựa chọn của Mỹ nhằm tương ứng với Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa được bổ nhiệm hồi tháng Tám.

“Ông Huntsman là người theo cách giải quyết cứng rắn. Nhưng điện Kremlin cũng đã đưa ông Antonov tới Washington, một người cũng có lập trường mạnh mẽ không kém”, Giáo sư nói. Theo ông, đó là sự trao đổi công bằng và nó cho thấy dấu hiệu rõ ràng về việc Mỹ và Nga xem xét quan hệ của hai bên trong tương lai. 

Chân dung nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm

Thế giới - Jon Huntsman – Người “dọn các mảnh vụn” trong quan hệ Mỹ-Nga (Hình 2).

Ông Jon Huntsman bắt tay cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

 

Ông Jon Huntsman (57 tuổi) là đảng viên đảng Cộng hòa, từng làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ năm 2009 tới 2011. Ông cũng giữ vị trí Đại sứ tại Singapore từ năm 1992 tới 1993, thời cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ông từng phục vụ chính quyền của 5 Tổng thống Mỹ và ra tranh cử Tổng thống vào năm 2012.  Ngoài những vị trí quan trọng nêu trên, Huntsman từng làm Thống đốc bang Utah, Phó Đại diện Thương mại Mỹ, Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Phát triển Thương mại, Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương…

Ông Huntsman được biết đến là một nhân vật am hiểu Trung Quốc. Đặc biệt, người ta nhớ tới ông bởi khả năng nói tiếng Quan thoại (phổ thông) của Trung Quốc rất tốt.

Vị tân Đại sứ Mỹ từng công kích ông Trump kịch liệt trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, khi ông Trump đưa ra những bình luận được cho là khiếm nhã với phụ nữ trong một video năm 2005. 

Xem thêm: IS phiên bản 2.0 sẽ hình thành tại Libya?

D.T

Những dòng Tweet của ông Trump về Triều Tiên: Phát biểu bốc đồng hay hướng đi của Mỹ?

Thứ 3, 03/10/2017 | 09:23
Những phát biểu của Tổng thống Trump trên Twitter về Triều Tiên phản ánh hướng đi của Mỹ trong giải quyết căng thẳng, hay đó chỉ là những lời nói bốc đồng của nhà lãnh đạo Mỹ?

2 năm Nga tại Syria: Moscow “cầm cương”, phương Tây chỉ quan tâm tới dầu mỏ?

Thứ 2, 02/10/2017 | 10:41
Ngày 30/9 vừa qua đánh dấu một mốc quan trọng của lực lượng quân đội Nga: Tròn 2 năm Moscow chính thức hoạt động quân sự tại Syria, lập được nhiều chiến công giúp chính quyền Damascus chống khủng bố và các phiến quân đối lập.

Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang

Chủ nhật, 01/10/2017 | 19:04
Sự thừa nhận Mỹ mở ra các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng của người đứng đầu bộ Ngoại giao nước này, ông Tillerson đánh dấu mức độ tiếp cận chưa từng có từ trước đến nay của chính quyền ông Trump trong vấn đề Triều Tiên. Và điều này truyền tải nhiều tầng nghĩa.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.