Juan Mata: Từ 'linh hồn' thành người thừa ở Chelsea

Juan Mata: Từ 'linh hồn' thành người thừa ở Chelsea

Chủ nhật, 01/09/2013 | 11:31
0
Kể từ khi chuyển đến chơi cho Chelsea, Juan Mata nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng này. Vai trò của anh tưởng như không thể thay thế, tuy nhiên khi Mourinho trở lại, mọi thứ đã thay đổi, từ “linh hồn”, Mata đã trở tthành người thừa ở Chelsea.

Khi Mata tới Chelsea vào Hè 2011 khi đội bóng này vừa mới thay huấn luyện viên với sự xuất hiện của Villas-Boas. Và dù sau đó đội chủ sân Stamford Bridge đã bước vào mùa giải 2011/12 với một phong độ trồi sụt, nhưng tất cả mọi người không thể đổ lỗi nào cho Mata mà đều phải thừa nhận rằng anh là một bản hợp đồng “xứng đáng” đến từng xu.

Bóng đá Quốc tế - Juan Mata: Từ 'linh hồn' thành người thừa ở Chelsea

Tiền vệ người Tây Ban Nha không cần nhiều thời gian để thích nghi với lối chơi của Chelsea, anh đã đem đến cho đội bóng thành London nhiều nét mới trong lối chơi nhờ khả năng kiến tạo xuất sắc. Dễ nhận thấy từ khi Abramovich mua lại Chelsea và giúp đội bóng này đổi đời, dù đã trải qua rất nhiều đời huấn luyện viên, nhưng chưa một thời nào (kể cả Mourinho) có thể đem về một cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt như Mata.

Rất nhanh chống Mata đã trở thành một trụ cột của The Blues. Bất chấp việc đội bóng này tiếp tục chịu biến động trên băng ghế chỉ đạo khi Villas-Boas phải nhường chỗ cho Di Matteo, nhưng vị trí của Mata vẫn rất chắc chắn. Cùng đội bóng này anh đã có chức vô địch Champions League và FA Cup ở mùa 2011/12. Với 12 bàn thắng cùng 23 đường kiến tạo, Mata đã được chính các đồng đội tại Chelsea bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Đến mùa giải vừa qua, Chelsea lại tiếp tục chịu biến động mạnh ở vị trí huấn luyện viên, tuy nhiên dù Di Matteo có ra đi và Benitez tới cầm quân thay, song không có vì thay đổi, Mata tiếp tục được tin tưởng. Thực thế thì cũng chẳng có lý do gì gạt bỏ Mata, anh đã chơi rất , thậm chí xuất sắc hơn mùa giải đầu tiên, với 20 bàn thắng và 35 đường kiến tạo trên tất cả mọi mặt trận.

Cùng với Chelsea, Mata chinh phục thêm cúp Europa League để hoàn tất bộ sưu tập cúp châu Âu, cũng thêm một lần nữa anh tin tưởng được các đồng đội tại Chelsea bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Hai năm gắn bó với Chelsea đều là cầu thủ chơi tốt nhất của đội bóng này, rõ ràng Mata đã làm được nhiều điều hơn trông đợi.

Nhưng chẳng ai có thể ngờ, sau màn cống hiên tuyệt vời ấy, vị trí của Mata lại có thể chênh vênh. Sự bất ngờ ấy đã diễn ra dưới triều đại của Mourinho. Chẳng phải Mata sa sút phong độ để rồi không được trọng dụng mà đơn giản là bởi vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha “không thích” lối chơi của Mata. Vì lý do đơn giản như thế nên cầu thủ này đang dần phải làm bạn với băng ghế dự bị.

Ở hai mùa giải vừa qua Mata thường xuyên chơi ở vị trí hộ công, tuy nhiên với sự xuất hiện của Oscar ở mùa giải trước, anh cũng có thể di chuyển sang cánh để đảo vị trí với các đồng đội, nhưng Mata vẫn là cầu thủ của đội hình chính. Ở triều đại của Mourinho, Hazard - Oscar - De Bruyne có lẽ mới là 3 cầu thủ được Mourinho tin tưởng nhất cho tuyến công phía sao vị trí tiền đạo cắm khi thường xuyên sử dụng 3 cầu thủ.
 
Mata mới chỉ được ra sân 1 trận, đó là trận đấu giữa tuần trước gặp Aston Villa. Một trận cầu nhỏ, mà có lẽ Mata được ra sân bởi Mourinho muốn giữ sức cho các vị trí khác để gặp MU. Tại trận đấu ở Old Trafford vừa qua, Mata đã ra đường biên khởi động, tiếc rằng anh đã không được vào sân. Thật ra, chuyện Mata có thể mất vị trí dưới thời Mourinho cũng đã rò rỉ từ ngay khi Mourinho ký hợp đồng với Chelsea hồi tháng 6 vừa qua, nhưng khi ấy vị chiến lược gia người BĐN đã lên tiếng phủ nhận.

Việc Mata không lọt vào “mắt xanh” của Mourinho cũng khó trách được vị chiến lược gia người BĐN. Mỗi huấn luyện viên đều có một phong cách chỉ đạo riêng, họ cũng sẽ tạo dựng đội hình tốt nhất cho theo ý kiến cá nhân. Như ở Chelsea bây giờ, vị trí kiến tạo đang được trao cho Oscar, trước mắt thì cầu thủ này cũng đã chơi khá tốt và anh có thể làm tốt như Mata hay không cũng cần phải có thời gian kiểm chứng. Và như thế cũng phải chờ để xem Mourinho đúng hay sai.
 
Chỉ đáng tiếc cho Mata, từ một vị trí chính thức đột nhiên phải làm bạn với băng ghế dự bị và một tương lai bất định. Cơ hội ra sân của anh ở mùa này sẽ còn khó khăn khi mà giờ đây Chelsea có thêm cả Schurrle, Willians và còn chưa kể cả Moses. Chính vì thế nên giờ đang có rất nhiều đội bóng đang định vào cuộc để lôi kéo Mata khỏi Stamford Bridge. Nhưng khả năng ra đi của Mata là rất nhỏ, hợp đồng của anh với Chelsea vẫn còn thời hạn 2 năm nữa.

Dù Mourinho đang không thực sự trọng dụng cầu thủ này, nhưng rõ ràng anh sẽ là một phương án “dự bị hạng sang”, chia lửa cho các đồng đội khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt. Cũng chẳng hi vọng nhiều vào việc Mata có thể tỏa sáng để thuyết phục được Mourinho trao cho anh vị trí chính thức, bởi việc không thường xuyên ra sân chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phong độ. Cho nên gần như chắc chắn Mata sẽ đối diện với một mùa giải ảm đạm tại Stamford Bridge.

Theo Dân trí

Tương lai của Mata: Bị đày đọa dưới triều đại Mourinho?

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:51
Những tin đồn về việc Mata ra đi đang xuất hiện ngày càng dày đặc. Có lẽ nhiều người vẫn thắc mắc vì sao cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea trong 2 mùa giải gần đây lại bị mất chỗ đứng một cách nhanh chóng như vậy.

Cha của Mata bất ngờ xuất hiện tại sân Arsenal

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:37
Sự xuất hiện của cha đẻ và cũng là đại diện của tiền vệ Juan Mata tại Emirates đêm qua đã khiến cho nhiều người hoài nghi về việc tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ chuyển tới Arsenal trong thời gian tới.

Mourinho có 'kế hoạch đặc biệt' cho Juan Mata

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:58
HLV Jose Mourinho cho biết Juan Mata vẫn còn nằm trong kế hoạch của ông ở mùa giải tới. Vị chiến lược gia người Bồ cũng tiết lộ cách sử dụng Mata.

Mata và Chelsea dễ đứt lương duyên

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:03
Nếu bị mất vị trí chính thức tại sân Stamford Bridge, tiền vệ kiến thiết người Tây Ban Nha có thể sẽ tính đến phương án ra đi chứ không chịu ngồi dự bị.

Mata và Torres, hai kẻ 'tham lam' nhất châu Âu

Chủ nhật, 02/06/2013 | 20:31
Cặp đôi người Tây Ban Nha đã có một năm hoàn hảo khi hoàn thành trọn bộ sưu tập các danh hiệu lớn nhất tại lục địa già.

Juan Mata “sợ” Barca

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Tiền vệ người TBN, Juan Mata tỏ ra khá bi quan khi cho rằng, đội bóng của anh khó có thể đánh bại Barcelona ở bán kết Champions League mùa này.

Mourinho chốt danh sách đá Siêu Cúp châu Âu

Thứ 5, 29/08/2013 | 13:48
Tiền vệ Victor Moses đã không được HLV Jose Mourinho điền tên vào bản danh sách 23 cầu thủ sẽ có mặt ở trận tranh Siêu cúp với Bayern Munich vào ngày 31/8 tới.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.