JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội

JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội

Thứ 6, 19/02/2021 | 19:00
0
Nhằm giải quyết vấn nạn ngập úng và ùn tắc cho Hà Nội, JVE đề xuất thêm hệ thống hầm ngầm và chống ùn tắc dọc Công viên Tô Lịch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) cho biết, nhằm giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô: Ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão. JVE Group đã đề xuất miễn phí lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập, kết hợp với cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch.

Clip: Chi tiết dự án chống ngập và chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch

Dự án đề xuất chống ngập và chống ùn tắc cho Hà Nội

Dự án nếu được chấp thuận dự kiến sẽ xây dựng trong 5 năm, kết hợp với tổng thầu xây dựng lớn nhất Nhật Bản. Mục tiêu nhằm giảm hiện tượng úng ngập khi trời mưa và chống ùn tắc dọc tuyến đường sông Tô Lịch.

“Đặc biệt, dự án này sẽ sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này”, ông Tuấn Anh cho hay.

Môi trường - JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội (Hình 2).

Tình trạng ngập úng và ùn tắc tại nội đô Hà Nội đã diễn ra rất nhiều năm qua

Theo phân tích của ông Tuấn Anh, dự án xây dựng cao tốc ngầm sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3-Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Hạ tầng đường cao tốc ngầm bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy-chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm, Cũng như hệ thống biển báo hiệu cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành.

Ngoài ra, đối với giải pháp chống ngập, theo thống kê thống kê, tính đến năm 2020 Thủ đô vẫn còn tồn tại 12 điểm đen úng ngập. Do vậy, nếu chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thoát nước của sông Tô Lịch như hiện tại là “dòng sông hở” thì khó có thể giải quyết được vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch (bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2).                                             

Môi trường - JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội (Hình 3).

Mô phỏng rút ngắn thời gian di chuyển của chặng Đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút

Do vậy, theo Chủ tịch HĐQT JVE Group, giải pháp xây dựng “dòng sông ngầm” để mực nước của dòng sông ngầm không bị ảnh hưởng bởi mực nước của các “dòng sông hở” như sông Tô Lịch, sông Nhuệ vv… thì sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thoát nước để chống úng ngập khi xảy ra mưa bão.

“Hệ thống đường cao tốc ngầm 2 tầng hoạt động hai chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ cửa ngõ cầu Nhật Tân đến đường vành đai 3 trên cao và ngược lại cũng như giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc. Hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô, ông Tuấn Anh phân tích.

Được biết, hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản.

Môi trường - JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội (Hình 4).

Mô hình mặt cắt mô phỏng hệ thống hầm ngầm "2 trong 1"

Mô hình "2 trong 1" này sẽ không chỉ giải quyết triệt để được hai "vấn nạn" úng ngập và tắc đường đã tồn tại nhiều năm qua cho khu vực nội đô Hà Nội mà còn là mô hình để giải quyết vấn nạn tương tự ở các đô thị lớn khác, góp phần vào sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường của Đất nước ta, nhằm "Hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng" như mục tiêu đã nêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa qua.

Môi trường - JVE đề xuất thêm giải pháp chống ngập, chống ùn tắc cho Hà Nội (Hình 5).

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc công viên Tô Lịch

"Thời gian tới, sau khi có sự chấp thuận về chủ trương của các cấp lãnh đạo Thành phố, JVE Group sẽ xúc tiến các thủ tục liên quan để triển khai dự án”, ông Tuấn Anh thông tin.

Trước đó, JVE Group đã từng đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch" và dự án thí điểm khử mùi hôi tại hồ nước rác thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) và nhận được nhiều ý kiến tích cực

Lê Liên

JVE đề xuất xử lý mùi bãi rác Nam Sơn miễn phí bằng công nghệ Nhật Bản

Thứ 3, 27/10/2020 | 19:47
Công ty JVE vừa gửi công văn tới lãnh đạo UBND TP.Hà Nội về việc tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ bio-nano Nhật Bản.

JVE lòng vòng "gỡ rối" cho tên gọi "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch"

Thứ 3, 22/09/2020 | 11:16
Xung quanh những ý kiến trái chiều của các nhà khoa học Việt Nam, người dân và chuyên gia về đề xuất xây dựng công trình "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch” của JVE đề xuất lên TP.Hà Nội ngày 15/9 vừa qua, JVE đã lên tiếng giải thích những thắc mắc.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.