Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 2)

Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thời điểm này, Nguyễn Sỹ Hùng đã có gia đình mới, sau khi lẩn trốn khắp nơi, y chọn mảnh đất EaHleo để trú ngụ. Tại đây, y gặp và kết hôn với một người phụ nữ địa phương, hiện đã có 4 đứa con.

Trốn vẫn không thoát

Y sống rất được lòng với mọi người nên năm 2008 được bà con thôn bản tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn. Với những gì mà Nguyễn Sỹ Hùng đang có, việc tiếp cận và bắt được y nhưng làm sao để không gây kinh động đến vợ con và hàng xóm láng giềng đã được tổ công tác bàn tới.

Nguyễn Sỹ Hùng ngày bị bắt ở Tây Nguyên

Để tiếp cận được với gia đình y, các trinh sát đã vào vai là những lái buôn cà phê, thâm nhập vào những khu vực trồng cà phê trọng điểm và làm quen với những người chăm sóc, trông coi cà phê để tìm đồng hương quê Nghệ An. Sau nửa ngày trời lân la làm quen, các trinh sát thu được một thông tin giá trị: Có người đàn ông tên Nguyễn Hữu Vinh quê Nghệ An hiện là trưởng thôn, làm ăn tương đối khá giả. Linh tính nghề nghiệp mách bảo trinh sát có thể Nguyễn Hữu Vinh là Nguyễn Sỹ Hùng.

Tiếp cận ngôi nhà tương đối khang trang của Nguyễn Hữu Vinh nhưng chủ nhà đi vắng, chỉ có vợ và 4 người con ở nhà. Qua câu chuyện ngắn ngủi, các trinh sát đã khéo léo gợi chuyện và nhìn vào bức ảnh chụp các thành viên trong gia đình treo trong nhà, các trinh sát thở phào nhẹ nhõm khi biết đích xác đây là đối tượng các anh đang nhọc công truy tìm bấy lâu nay.

Một ngày sau đó, để tránh kích động đến vợ con và hàng xóm, được sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền địa phương, tổ công tác đã bắt gọn Nguyễn Sỹ Hùng khi y vừa ra khỏi nhà.

Tiếc cho một tù nhân

Ngày 21/7 vừa qua, vụ Nguyễn Sỹ Hùng trốn trại đã được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử. Lần thứ 2 đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Sỹ Hùng tỏ ra ăn năn: "Tôi cảm thấy ân hận vô cùng vì nếu lần ấy không nghe theo bạn bè rủ rê trốn trại thì bây giờ đã có thể sống một cuộc sống tự do. 20 năm qua, tôi đã nỗ lực để sống một cuộc sống lương thiện và tôi đã làm được. Giờ tôi đã có một gia đình hạnh phúc, sự tin yêu của bà con làng xóm, nhưng lỗi lầm trong quá khư lúc nào cũng ám ảnh khiến tôi thỉnh thoảng cứ như người mất hồn. 20 năm ở xứ người, tôi được cũng nhiều mà mất cũng không ít. Bố mẹ, người thân ra đi tôi không hề hay biết. Và như một quy luật, khi nỗi nhớ quê hương không thể kìm nén, tôi đã quay về rồi để lộ danh tính và sau đó bị bắt. Có lẽ đó không phải là sự trừng phạt mà là món nợ phải trả...".

Trong phiên tòa ấy, ngoài vợ và các con, người thân và thậm chí là hàng xóm của Hùng cũng đến dự để bày tỏ sự thông cảm cho Hùng. Lẽ ra ở cái tuổi 53, Hùng đã có thể thảnh thơi nghĩ về tuổi già chứ không phải là sống trong nhà tù.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, TAND tỉnh Nghệ An chỉ phạt Nguyễn Sỹ Hùng 10 tháng tù về tội trốn trại, nhưng y phải thực hiện 18 năm tù về tội Giết người trong quá khứ. Những tiếng thở dài vang lên sau phiên tòa, tiếc cho Nguyễn Sỹ Hùng vì sau 20 năm làm người lương thiện, Hùng gần như đã có tất cả. Nhưng lưới trời lồng lộng, Hùng vẫn phải thực thi án phạt dành cho tội Giết người mà mình đã gây ra.

Kim Thoa

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.