Tuồn gà dịch sang Việt Nam: 'Con buôn' và nhà quản lý 'nuôi' nhau?

Tuồn gà dịch sang Việt Nam: 'Con buôn' và nhà quản lý 'nuôi' nhau?

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
0
Khi PV đặt vấn đề, những nguy cơ về bệnh cúm A/H7N9 lây sang Việt Nam đã có mầm mống từ rất lâu, đó là chuyện nhập lậu gia cầm, nhưng các ngành chức năng vẫn vào cuộc chưa rốt ráo, và chỉ đến khi Trung Quốc có người chết thì Việt Nam mới ra tín hiệu... báo động đỏ.

Ông Trịnh Quân Huấn, nguyên thứ trưởng bộ Y tế nói: "Hiện nay chúng ta đang triển khai các hoạt động phòng chống bệnh cúm. Tôi cho rằng, bước đầu chúng ta đã chủ động trong việc đối phó với dịch cúm lần này. Việc triển khai ngăn chặn gia cầm nhập lậu phải tiến hành lâu dài, nghiêm túc thì mới đạt được hiệu quả, còn nếu chỉ triển khai rầm rộ một thời gian rồi để đấy thì chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn".

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Đức Trọng, phó cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho biết, hiện mỗi ngày vẫn có khoảng 3- 5 tấn gia cầm lậu từ Trung Quốc được đưa về chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) để tiêu thụ với những thủ đoạn mới, tinh vi hơn. Để đối phó với các cơ quan chức năng, các đầu nậu đã dùng tới loại xe du lịch 5 chỗ ngồi để chở gà lậu. Riêng khu vực Phú Xuyên (Hà Nội), thời gian gần đây cũng đã xuất hiện trở lại tình trạng nhập lậu gia cầm giống trái phép, có ngày số lượng lên tới vài chục nghìn con. Ngoài ra, ở một số địa bàn của Cao Bằng như Quảng Uyên, Trùng Khánh... vẫn xuất hiện buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm.

> Đọc thêm: Dịch cúm H7N9: Thấy người chết mới... cuống cuồng vào cuộc

Xã hội - Tuồn gà dịch sang Việt Nam: 'Con buôn' và nhà quản lý 'nuôi' nhau?

Chợ gà Hà Vỹ nhiều ki-ôt đã đóng cửa, số còn lại quảng cáo bán gà nguồn gốc trong nước.

Ông Nguyễn Minh Thuyết khẳng định: "Không phải chỉ câu chuyện gia cầm nhập lậu mà ngay cả việc vệ sinh an toàn thực phẩm ở ngay Thủ đô Hà Nội vẫn chưa tốt, thậm chí đến siêu thị cũng bán hàng tráo nhãn mác. Chuyện gia cầm nhập lậu, tôi cho rằng cơ quan quản lý quyết tâm thì sẽ làm được. Bởi vì có bao nhiêu chợ gia cầm, bao nhiêu đầu mối giao dịch, bao nhiêu người buôn bán- đầu nậu nhập gia cầm lậu, cơ quan quản lý người ta biết hết. Vấn đề là hai bên có "nuôi nhau" và cố tình để lọt gia cầm, thực phẩm độc hại vào thị trường trong nước hay không?"                   

Gà thải loại "khoác áo" mới dưới dạng… gà đông lạnh

Ngày 10/4, có mặt tại chợ gà Hà Vỹ (Thường Tín- Hà Nội) chúng tôi ghi nhận chợ gà thưa vắng hơn trước đây. Tất cả những chuyến xe chở gà về giao dịch tại chợ đều có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua gà rẻ để bán hàng ăn, một chủ ki-ốt vẫn cho chúng tôi điện thoại để liên hệ mua gà đông lạnh.

Chỉ cần một cú điện thoại, tôi đã có thể tìm mua gà đông lạnh giá rẻ. Gà đông lạnh được người bán quảng cáo con to, loại gà mía, chất lượng thịt ngon, dai có giá bán 60 ngàn đồng/kg. "Em đã nhập gà này 58 ngàn đồng/kg rồi. Mỗi kg em chỉ lãi 2.000 đồng thôi. Đấy là chị mua nhiều mới có giá ấy. Chị yên tâm, gà này em vẫn giao cho các nhà hàng", người ở đầu dây bên kia nói. Tôi hỏi nhận hàng ở đâu thì chị này nói: "Nếu đến xem, mua luôn thì chị đến chợ Long Biên. Còn nếu lấy thường xuyên, em sẽ có người giao đến tận cửa hàng". Thực tế, gà lông nuôi trong nước tuỳ theo loại cũng đã dao động từ 50 ngàn đồng/kg (gà công nghiệp) -110 ngàn đồng/kg (gà ta). Vậy với loại gà thịt động lạnh to, ngon giá 60 ngàn đồng/kg cho thấy nhiều khả năng đó là gà nhập lậu còn tồn từ thời gian trước, hoặc gà nhập lậu vẫn thẩm thấu vào thị trường nội địa với mác mới… gà đông lạnh.

Khánh -  Triều

9 người thiệt mạng vì cúm gia cầm H7N9

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Theo truyền thông Trung Quốc, số người thiệt mạng do nhiễm chủng dịch cúm mới đã tăng lên 9 người.

Nhập lậu gia cầm: Coi nhẹ mạng sống bản thân

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Trước nguy cơ xâm nhập của virus H7N9 vào nước ta, điều cần thiết lúc này là ngoài việc kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng thì những người vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc cũng cần cảnh tỉnh để không làm hại bản thân mình và đồng loại do có thể bị nhiễm virus này từ gia cầm.

Đã có 6 người chết vì cúm gia cầm ở Trung Quốc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Tại thành phố Thượng Hải đã có 6 người bị thiệt mạng do nhiễm một chủng virus cúm gia cầm mới.

Virus cúm gia cầm mới “nhiều nguy cơ lây sang người”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa công bố một loại virus cúm gia cầm H5N1 cực độc, mới xuất hiện và đang lan nhanh ở miền Bắc và miền Trung, có khả năng gây chết người. Thông tin này khiến dư luận hoang mang, nhất là khi cơ chế lây lan của nó vẫn chưa được làm rõ.