Kẻ cắt 'của quý' tình địch có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Kẻ cắt 'của quý' tình địch có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:55
0
Ghen tuông mù quáng, Huân đã cắt rời "của quý" tình địch. Hành vi này sẽ bị xử lý ra sao?

Khoảng 11h trưa ngày 5/9, trên địa bàn TP. Bắc Giang đã xảy ra sự việc hi hữu, vì ghen tuông nên Nguyễn Văn Huân (SN 1987, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) đã cắt phăng “của quý” anh Nguyễn Văn H. (SN 1985, ở phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang).

Do nghi ngờ anh H. có quan hệ tình cảm với vợ mình nên sáng ngày 5/9, Huân đã hẹn gặp “tình địch” tại một nhà nghỉ trên đường Minh Khai, TP. Bắc Giang để “làm cho ra nhẽ”.

Tại đây, giữa anh H. và Huân lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Chưa dừng ở đó, hai người còn “phân bua” về “độ hoành tráng” của nhau! Thậm chí, anh H. còn nói sẽ tiếp tục “giữ mối quan hệ” với vợ Huân.

Trong lúc cãi vã, không kiềm chế được bản thân, Huân đã cầm dao lao vào, đè anh H. xuống giường, cắt rời dương vật của nạn nhân.

Tư vấn - Kẻ cắt 'của quý' tình địch có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Hình ảnh minh họa.

Trước sự việc đặc biệt này, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với Luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: “Hành vi ghen tuông mù quáng có thể gây ra hậu quả xấu đối với cá nhân người đi đánh ghen nếu không biết kiềm chế bản thân, đặc biệt là khi bị tình địch thách thức. Do đó, người đi đánh ghen cần hết sức bình tĩnh và tỉnh táo, tránh dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Với thông tin ban đầu, hành vi cắt của quý của tình địch, anh Huân có thể sẽ bị truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tuy nhiên trước hết, cần xác định tỷ lệ thương tật của nạn nhân để quy trách nhiệm chính xác và đúng người đúng tội”.

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT- BYT- BLĐTBXH quy định về tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh, tật và bệnh nghề nghiệp, tại mục 7.2 bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể do tổn thương hệ tiết niệu – sinh dục thì khi mất hoàn toàn dương vật thì tỷ lệ thương tích là 41%.

Như vậy, với trường hợp trên thì thì tỷ lệ thương tật của anh H. ít nhất là 41%. Do đó, trong trường hợp này, anh Huân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình theo khoản 2 Điều 104 BLHS, mức phạt từ hai năm đến bảy năm tù giam.

Tư vấn - Kẻ cắt 'của quý' tình địch có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? (Hình 2).

Đánh ghen mù quáng có thể sẽ vi phạm pháp luật (Hình minh họa).

Luật sư Cường lưu ý: “Trong quá trình điều tra, xác minh sự việc, cơ quan điều tra phải làm rõ có hay không lỗi và hành vi vi phạm pháp luật của nạn nhân và anh Huân có rơi vào trạng thái tinh thần bị kích động mạnh hay không (?) để định tội theo quy định tại Điều 105 BLHS về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

Nếu hành vi trái pháp luật của người bị hại và trạng thái tinh thần bị kích động của người phạm tội chưa đến mức thuộc trường hợp quy định tại Điều 105 thì sẽ trở thành tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 46 BLHS để xử lý về tội cố ý gây thương tích ở Điều 104”.

Dương Nhung