Kẽ hở nào giúp doanh nghiệp dễ trục lợi từ khu du lịch tâm linh?

Kẽ hở nào giúp doanh nghiệp dễ trục lợi từ khu du lịch tâm linh?

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:00
1
PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng: “Nhiều doanh nghiệp đang cố tình lợi dụng và gắn hai từ “tâm linh” để mở khu du lịch nhằm trục lợi. Để xảy ra điều này một phần do kẽ hở trong việc quản lý đất đai”.

Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã khai thác kinh doanh du lịch dưới vỏ bọc “tôn giáo” để trục lợi, hút khách. Mới đây nhất chính là vụ xẻ núi làm khu du lịch tâm linh gần cột cờ Lũng Cú Hà Giang.

Được biết, khu du lịch sinh thái văn hóa, tâm linh Lũng Cú cách cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) khoảng 500m về hướng Đông Nam.

Dự án được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt năm 2016, do công ty CP Phúc Lộc Hà Giang đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng, quy mô xây dựng bề thế, án ngữ vị trí đẹp, ngay sát danh thắng địa đầu Tổ quốc.

Văn hoá - Kẽ hở nào giúp doanh nghiệp dễ trục lợi từ khu du lịch tâm linh?

Khu du lịch tâm linh tại Hà Giang đang nhận nhiều ý kiến khác nhau.

Từ câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

Hiện nay, không ít các doanh nghiệp xây dựng khu du lịch và gắn thêm vào đó hai từ “tâm linh”. Vậy, theo PGS những nơi này nên gọi là khu du lịch hay chùa tâm linh?

Theo tôi tìm hiểu thì không chỉ có Hà Giang đang xây dựng khu du kịch tâm linh mà ngay cả chùa Ba Vàng tại Quảng Ninh hay Tam Chúc ở Hà Nam. Tất cả những cái tên mỹ miều như khu du lịch tâm linh là họ đang đánh tráo kháo niệm. Các doanh nghiệp này đang nấp dưới chiêu bài tâm linh để thực hiện các ý đồ về kinh tế mà chủ yếu đất đai.

Chúng ta cũng không thể phủ nhận trước đây, có nhiều nơi, khi họ lựa chọn để đầu tư và xây với quy mô lớn thì trước đó đã có những cái gọi là công trình kiến trúc cổ như: Miếu, chùa, đình đền đang dần bị hủy hoại. Những nhà đầu tư thật tâm họ đã xây dựng lại với quy mô hoành tráng, đẹp hơn.

Thế nhưng, hiện nay thì mục đích xây dựng lại khu tâm linh lại hoàn toàn khác. Không chỉ là tu tạo mà còn muốn nhờ vào đó để kinh doanh, kiếm lời.

Theo ông, nguyên nhân từ đâu mà dẫn đến sự bùng nổ khu du lịch tâm linh trong thời gian vừa qua?

Có thể nhận thấy, về mặt đất đai nhà nước ta quản lý rất chặt, khi làm bất kỳ việc gì cũng phải xin ý kiến chỉ đạo nếu muốn chuyển đổi mục đích. Thế nhưng, điều này chỉ đúng với những người làm mục đích kinh tế như làm nhà cửa, mở quán xá kinh doanh buôn bán.

Ngược lại, mảng tâm linh thì lại để lỏng, chính việc quản lý đất đai cho vấn đề xây dựng tâm linh chưa được chặt cho nên đây là kẽ hở để không ít người lợi dụng để chiếm đoạt đất bằng nhiều cách như mở khu du lịch gắn với tâm linh. Sau đó họ biến  hóa thành một thị trường kinh doanh kiếm tiền chứ không còn là vấn đề tâm linh như trước đây.

Văn hoá - Kẽ hở nào giúp doanh nghiệp dễ trục lợi từ khu du lịch tâm linh? (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

Nhiều người lo ngại, nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì sẽ thương mại hóa đời sống tâm linh, thậm chí là xúc phạm tín ngưỡng của cộng đồng, quan điểm của PGS về vấn đề này như thế nào?

Đây cũng là điều mà không ít người đang lo ngại. Nó không chỉ phá vỡ cảnh quan vốn hài hòa của di tích mà nhiều người còn lợi dụng điều đó để mở rộng kinh doanh. Khi ấy, mục đích không còn về vấn đề tâm linh nữa mà là kinh tế. Họ sẽ phá hoại nhiều thứ như: Tôn giáo, triết lý đúng đắn, đời sống dân sinh, phá hoại môi trường, cảnh quan…dẫn đến biến đổi môi trường, băng hoại đạo đức xã hội

Vậy theo PGS , cơ quan chính quyền cần làm gì để các dự án tâm linh này không bị trục lợi?

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Tôi cho rằng, trước hết cần phải phân định rõ những dự án tâm linh nào phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của đa số người dân. Còn dự án tâm linh nào đang vô dụng và lợi dụng tâm linh để trục lợi. Cần phát hiện ra những mặt trái của những người lợi dụng chiếm đoạt đất đai để mưu lợi.

Cảm ơn PGS.TS về cuộc trò chuyện!

Mai Thu - Thúy Hường

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ xây cái gì và tâm linh như thế nào khi khu du lịch ở gần cột cờ Lũng Cú

Thứ 3, 29/10/2019 | 09:41
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An đặt nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của người phê duyệt để xây dựng khu du lịch tâm linh ngay sát cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Bởi, việc xẻ núi xây dựng một khu du lịch tâm linh là vấn đề rất lớn.

Cận cảnh ngọn núi bị xẻ làm khu du lịch tâm linh ngay sát cột cờ Lũng Cú

Thứ 7, 26/10/2019 | 16:16
Ngay ở chân cột cờ Lũng Cú nơi địa đầu của Tổ Quốc một ngọn núi đá vôi đang bị xẻ dọc cả sườn để phục vụ cho xây dựng dự án khu du lịch tâm linh do Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư. Mới đây, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang kiểm tra toàn diện khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú.

Bộ VH,TT&DL báo cáo Thủ tướng và đề nghị Hà Giang xử lý nghiêm sai phạm ở khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú

Thứ 7, 26/10/2019 | 11:02
Mới đây, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 Dự án gây xôn xao thời gian qua là khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Thang máy ở Đồng Văn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.